Phát triển mobile banking đa thiết bị, ngân hàng nhắm đến smartwatch

Dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh đến 72% khiến cuộc đua về hệ sinh thái dịch vụ tiện ích ngoài tài chính trở thành chiến lược xây dựng ngân hàng số của các đơn vị.

Hiện nay, hầu hết chiến lược chuyển đổi số của các ngân hàng Việt Nam đều tập trung bắt tay với fintech - “nhúng tiện ích” vào trong ứng dụng mobile banking, cho phép người dùng có thể thanh toán VNPay-QR, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, tàu xe, vé xem phim… cùng nhiều tính năng khác gần gũi với nhịp sống hiện đại.

Điều này đem lại sự thuận tiện dành cho khách hàng, không cần thêm bước cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, hay phải chuyển tiền qua lại như khi dùng các ứng dụng tài chính trung gian. Từ đó, các giao dịch thanh toán điện tử trở nên an toàn hơn.

Phat trien mobile banking da thiet bi, ngan hang nham den smartwatch hinh anh 1 1_VNPAY_BIDV_SmartBanking_tren_Apple_Watch.jpg

Điện thoại là chưa đủ, tương lai của ngành ngân hàng 4.0 có thể nằm trên cổ tay người dùng.

Tới nay, cuộc đua đa tiện ích giữa các ngân hàng đang trong giai đoạn gay cấn, trong đó có thể kể tới những “siêu ứng dụng” như BIDV SmartBanking... Khi các dịch vụ đã quy tụ gần như đầy đủ, phát triển dịch vụ mobile banking xuất hiện xu hướng mới - đa thiết bị.

Vào các năm trước, hoạt động thanh toán điện tử thông qua các loại công cụ khác ngoài smartphone như đồng hồ thông minh còn khá xa vời. Đầu năm 2020, BIDV đã hợp tác với VNPAY (đơn vị phát triển sản phẩm) đưa thành công ứng dụng di động lên trên đồng hồ thông minh Apple Watch. Sự kiện này mở ra một chương mới cho cuộc đua chuyển đổi số của ngành ngân hàng.

Ứng dụng BIDV SmartBanking phiên bản mới 4.0.2 có thể chạy trên Apple Watch. Ưu điểm của ứng dụng là có hệ thống các tính năng nổi bật và nhiều tiện ích.

Ứng dụng cho phép người dùng chuyển tiền đến danh bạ thụ hưởng, thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, truyền hình theo mẫu giao dịch đã lưu; nạp tiền điện thoại theo danh bạ, vấn tin danh sách tài khoản; tra cứu thông tin, tìm kiếm và theo dõi chuyến bay, làm thủ tục trực tuyến…

Bên cạnh đó, giống như trên điện thoại, ứng dụng trên đồng hồ thông minh cũng được tích hợp trợ lý ảo, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thông qua giọng nói. Về mặt giao diện, cụm tính năng trên ứng dụng được sắp xếp khoa học, đơn giản, thân thiện với người dùng.

Phat trien mobile banking da thiet bi, ngan hang nham den smartwatch hinh anh 2 2_VNPAY_BIDV_SmartBanking_tren_Apple_Watch.jpg

Bắt tay với VNPay đưa BIDV SmartBanking lên Apple Watch, BIDV tiên phong ứng dụng công nghệ mới trong chuyển đối số.

Để sử dụng, khách hàng chỉ cần ghép đôi ứng dụng trên điện thoại di động và đồng hồ, thực hiện các cài đặt về danh sách, mẫu giao dịch… Phiên bản BIDV SmarBanking trên Apple Watch sẽ bổ trợ đắc lực cho ứng dụng trên di động, mở rộng tối đa sự tiện lợi dành cho khách hàng, đặc biệt là nhóm yêu thích các trải nghiệm công nghệ thông minh trên Apple Watch.

Tích hợp công nghệ hầu như không có ý nghĩa nếu không đáp ứng được hai yêu cầu: Thay đổi hành vi của người dùng, và tạo ra hệ sinh thái dịch vụ để tiếp tục tối ưu giải pháp thanh toán.

Giờ đây, người tiêu dùng hiện đại mong muốn nhiều hơn là giao dịch tài chính hay thanh toán điện tử đơn thuần, cái họ cần là sự thuận tiện, và hơn cả là những trải nghiệm dịch vụ thông minh hơn trong thời đại 4.0 - thời đại của công nghệ làm chủ.

A.D
Tags: VNPAY BIDV

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Video