Phát triển du lịch: ‘Bình thường mới, cơ hội mới’

Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vào trung tuần tháng 4 và đầu tháng 5 với chủ đề "Bình thường mới, cơ hội mới" nhằm khẳng định ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển.

Họp báo về Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam. Ảnh VGP/Thiện Tâm

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 5/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình cho biết: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2021) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 5-8/5 với chủ đề "Bình thường mới-Cơ hội mới".

Theo ông Vũ Thế Bình, hơn một năm qua, ngành du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, khi dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Tại Việt Nam, ước tính năm 2020 thiệt hại đối với ngành du lịch là khoảng 20 tỷ USD. Để đẩy mạnh phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra 2 hội thảo quan trọng về nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới và về du lịch Golf...

Theo Ban tổ chức, tính đến ngày 31/3, đã có 450 đơn vị từ 40 tỉnh, thành phố và từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ (Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan) đăng ký tham gia hội chợ với khoảng 350 gian hàng. Ngoài các hoạt động kích cầu và giới thiệu sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước, VITM Hà Nội 2021 còn là cơ hội cho cơ quan xúc tiến du lịch và doanh nghiệp du lịch quảng bá điểm đến; giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp, khách du lịch thông qua gian hàng, họp báo, hội thảo.

Theo Phó Chủ tịch VITA, trước đây tham gia hội chợ chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành nhưng bây giờ các khách sạn, resort tham gia nhiều hơn với các hoạt động xúc tiến, họp báo giới thiệu. Đây chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Trước khi diễn ra Hội chợ VITM 2021, VITA phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP. Ninh Bình vào ngày 14/4-15/4/2021 với chủ đề: “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”. Dự kiến chương trình có 400 đến 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Bộ VHTT&DL; Tổng cục Du lịch; UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch; các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông...

Thông qua diễn đàn, các đại biểu sẽ phân tích những vấn đề hiện nay của du lịch nội địa, đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển loại hình du lịch này; kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; khảo sát sản phẩm du lịch mới của tỉnh Ninh Bình.

Ông Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, địa phương có 689 cơ sở lưu trú, trong đó có hơn 400 cơ sở phải dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Ba tháng đầu năm 2021, Ninh Bình mới đón hơn 600.000 lượt khách (tương ứng khoảng 20% so với 2019). Đầu năm 2021, du lịch Ninh Bình đã có những tín hiệu tích cực nhưng để trở lại đỉnh cao của năm 2019 thì còn cần nhiều thời gian.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 sắp diễn ra tại Ninh Bình là sự kiện quan trọng để động viên khích lệ các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chuẩn bị các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia cũng như chuẩn bị tốt việc đón các luồng khách quốc tế trong giai đoạn sau.

Theo Chinhphu.vn

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video