Phát hiện chất gây ung thư trong sản phẩm Coca Cola và Pepsi

Mới đây, trung tâm Khoa học vì Quyền lợi Công chúng Mỹ (CSPI) cảnh báo, trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

[caption id="attachment_18429" align="aligncenter" width="588"]Trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột. Trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.[/caption]

Theo cảnh báo của Trung tâm Khoa học vì Quyền lợi Công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước Coca Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư tên là 4-methylimidazole (4-MIE). Chất gây ung thư trên có trong chất Carmen tạo màu cho nước ngọt.

Khác với việc chúng ta thường hay tạo màu caramel bằng cách làm nóng đường trên một chiếc chảo, phương pháp tạo màu caramel trong Coca Cola và các loại đồ uống tương tự được thực hiện bằng phản ứng hóa học giữa đường với amoniac (hoặc amoniac sunphit) dưới nhiệt độ và áp suất cao.

Các khảo nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Điều này sẽ khiến cho các nhà sản xuất phải thay đổi công thức chế biến đồ uống truyền thống của họ.

Nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca Cola và Pepsi sẽ xuất hiện các cảnh báo nguy hại.

Trong một động thái khác, cả hai công ty Coca Cola và Pepsi đều ra tuyên bố sẽ thay đổi việc sản xuất của chất tạo mầu tại California, và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa đưa ra thời hạn cho việc thực hiện thay đổi này.

Coca Cola và Pepsi bắt đầu sản xuất tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Coca Cola là thương hiệu đắt giá nhất tại Mỹ trong giai đoạn 2006-2010. Mỗi giây có 8 nghìn cốc nước Coca Cola được sử dụng.

Tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Y Tế vẫn chưa đưa ra cảnh báo nào về 2 sản phẩm trên.

DDW, một nhà sản xuất tạo màu thực phẩm lớn tại Mỹ, đã đưa ra một phương pháp tạo màu caramel hoàn toàn không chứa 4-MI, tuy nhiên chi phí cho phương pháp này đắt gấp 4 lần so với phương pháp thông thường nên không được các công ty thực phẩm đồ uống chọn lựa sử dụng.

Theo Enternews

Tags:

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.