Phát hiện chất gây ung thư trong sản phẩm Coca Cola và Pepsi

Mới đây, trung tâm Khoa học vì Quyền lợi Công chúng Mỹ (CSPI) cảnh báo, trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

[caption id="attachment_18429" align="aligncenter" width="588"]Trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột. Trong chất tạo màu của Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.[/caption]

Theo cảnh báo của Trung tâm Khoa học vì Quyền lợi Công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước Coca Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư tên là 4-methylimidazole (4-MIE). Chất gây ung thư trên có trong chất Carmen tạo màu cho nước ngọt.

Khác với việc chúng ta thường hay tạo màu caramel bằng cách làm nóng đường trên một chiếc chảo, phương pháp tạo màu caramel trong Coca Cola và các loại đồ uống tương tự được thực hiện bằng phản ứng hóa học giữa đường với amoniac (hoặc amoniac sunphit) dưới nhiệt độ và áp suất cao.

Các khảo nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Điều này sẽ khiến cho các nhà sản xuất phải thay đổi công thức chế biến đồ uống truyền thống của họ.

Nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca Cola và Pepsi sẽ xuất hiện các cảnh báo nguy hại.

Trong một động thái khác, cả hai công ty Coca Cola và Pepsi đều ra tuyên bố sẽ thay đổi việc sản xuất của chất tạo mầu tại California, và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa đưa ra thời hạn cho việc thực hiện thay đổi này.

Coca Cola và Pepsi bắt đầu sản xuất tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Coca Cola là thương hiệu đắt giá nhất tại Mỹ trong giai đoạn 2006-2010. Mỗi giây có 8 nghìn cốc nước Coca Cola được sử dụng.

Tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Y Tế vẫn chưa đưa ra cảnh báo nào về 2 sản phẩm trên.

DDW, một nhà sản xuất tạo màu thực phẩm lớn tại Mỹ, đã đưa ra một phương pháp tạo màu caramel hoàn toàn không chứa 4-MI, tuy nhiên chi phí cho phương pháp này đắt gấp 4 lần so với phương pháp thông thường nên không được các công ty thực phẩm đồ uống chọn lựa sử dụng.

Theo Enternews

Tags:

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.