Pepsi và Coca Cola đang phải dùng tới mánh khoé tiếp thị thế kỷ để tồn tại

Biên tập viên John Jewell của tờ The Week đã gọi: “Nước đóng chai là mánh khoé tiếp thị thế kỷ” mà những gã khổng lồ như Pepsi và Coca Cola đang dùng để cứu vãn công việc kinh doanh.

[caption id="attachment_12668" align="aligncenter" width="600"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Trong vài năm tới đây, doanh thu bán nước lọc đóng chai sẽ vượt nước giải khát không cồn. Tuy nhiên thật ngạc nhiên, đây lại là tin tốt đối với những nhà sản xuất soda hàng đầu như Coca Cola hay Pepsi và là tin xấu đối với người tiêu dùng.

Thậm chí, biên tập viên John Jewell của tờ The Week đã gọi: “Nước đóng chai là mánh khoé tiếp thị thế kỷ”.

Jewell cho rằng mục đích của những công ty bán nước đóng chai là thuyết phục người tiêu dùng rằng việc mua nước đóng chai là lựa chọn tốt cho sức khoẻ hơn so với nước soda có đường.

Tuy nhiên, nước đóng chai không đơn giản là một sản phẩm thay thế cho soda - nó là sự thay thế cho loại nước máy rẻ và thân thiện với môi trường.

“Việc mua nước đóng chai cho phép truyền tải sự quan tâm của chúng ta đối với cơ thể và môi trường”. Điều duy nhất có thể giải thích cho việc người tiêu dùng mua nước đóng chai thay vì lựa chọn nước máy hoàn toàn miễn phí đó là bởi chúng ta đang mua sự chọn lựa và tự do.

Cảm giác về dinh dưỡng và sự tự do đó chính xác là những gì mà gã khổng lồ soda như Pepsi và Coke đang cố gắng đạt được.

Trong năm 2014, số lượng các thương hiệu nước đóng chai bao gồm Poland Spring của Nestle hay Dasani của Coca Cola và Aquafina của PepsiCo đã tăng từ 7 lên 9%. So với đó, số lượng thương hiệu nước soda của Coke và Pepsi giảm 3% trong cùng giai đoạn.

Nhu cầu với nước đóng chai của người tiêu dùng dường như chỉ tăng mà không giảm. Tuần trước, công ty đóng chai Coca Cola Enterprises đã tuyên bố tổng khối lượng nước đã tăng 12% trong năm 2015.

“Chúng tôi đã thực hiện một vài khoản đầu tư quan trọng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và việc này cho phép chúng tôi tạo ra nhiều sản phẩm mới hơn”, Al Carey - CEO của PepsiCo Americas Beverages nói.

Nhìn chung, việc sản xuất nước đóng chai như một loại đồ uống có lợi cho sức khoẻ là “tiếng thơm” mà cả Coke và Pepsi đều mong muốn.

Trong những năm gần đây, cả 2 đã gặp nhiều khó khăn do những lo ngại liên quan tới tỷ lệ đường trong nước soda khiến doanh số bán hàng sụt giảm và những phản hồi tiêu cực.

Tuy nhiên, không chỉ chi phí sản xuất nước đóng chai đắt gấp 2.000 lần so với nước máy, sản phẩm này mang lại biên lợi nhuận rất thấp cho công ty. Chính vì vậy, những gã khổng lồ đồ uống này đang hướng đến loại nước mới và đắt tiền hơn là H2O.

Trong năm 2016, Pepsi đã cho ra mắt loại nước Aquafina mới và sẽ là “nhà tài trợ chính thức cho Tuần lễ thời trang New York” - danh hiệu có khả năng “nâng tầm” cho một loại đồ uống hết sức thông thường. Cùng thời điểm, Coca Cola ra mắt loại nước uống Smartwater với người đại diện là minh tinh điện ảnh Jenifer Aniston.

Tuy nhiên về lý mà nói, ngành kinh doanh nước đóng chai trị giá 13 tỷ USD đáng ra không cần tồn tại. Jewell đã kết luận rằng nước đóng chai là biểu tượng của “văn hoá dùng một lần” vốn coi trọng giá trị thương hiệu hơn so với môi trường.

Dĩ nhiên Coke và Pepsi có thể không đồng tình với ý kiến này bởi họ đang nỗ lực quảng bá nước đóng chai là một sản phẩm vì môi trường.

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.