Ôtô TMT tố đại lý ém hàng gây thất thu hàng trăm tỷ đồng

Theo TMT, một trong những nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm mạnh trong năm 2016 do đại lý ém hàng và bán "thụ động".

Theo báo cáo tài chính quý IV/2016, Công ty cổ phần Ôtô TMT (MCK: TMT) ghi nhận 524 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 1,3 tỷ. Dù tình hình hoạt động không mấy khả quan nhưng so sánh với những quý trước đó thì đây vẫn là giai đoạn có mức chênh lệch âm thấp nhất so với cùng kỳ năm trước.

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra trước đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2016 sẽ tăng 75% lên 5.084 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 35% lên 256 tỷ, nhưng thực tế lũy kế cả năm của hai chỉ số này đều không hoàn thành phân nửa kế hoạch.

Cụ thể, doanh thu lũy kế chỉ đạt 2.528 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 49,1 tỷ, lần lượt giảm 837 tỷ đồng và 137 tỷ so với số liệu hợp nhất năm ngoái.

Theo lý giải của ban lãnh đạo TMT, nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh là do xuất hiện tình trạng đại lý ém hàng, không trưng bày đầy đủ sản phẩm của công ty. Đồng thời, chính sách hậu mãi và phát triển thị trường theo chủ trương công ty chưa được đại lý thực hiện tốt, cộng thêm việc chậm nắm bắt thị hiếu của khách hàng từng vùng miền để đưa ra chiến lược phân phối sản phẩm phù hợp dẫn đến thị phần ngày càng thu hẹp.

Doanh nghiệp này nhận định thị trường tiêu thụ đang bị bão hòa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, điều này trái ngược với tình hình chung của thị trường ôtô bởi số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng ôtô tiêu thụ của cả nước trong năm qua vượt hơn 300.000 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trừ 2 nhà sản xuất Hino và SANYANG có doanh số giảm thì tất cả các nhà sản xuất ôtô khác đều đồng loạt tăng trưởng ở mức 2 con số, dao động từ 12% đến 73%.

Trước đó, giải trình về kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý III/2016, công ty này cũng đổ lỗi nguyên nhân xuất phát từ việc cơ quan chức năng làm chưa tốt vai trò kiểm soát giá xe tải nặng nhập khẩu nguyên chiếc dẫn đến giá xe nhập thấp hơn giá thực tế, làm ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ xe tải nặng của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, trong đó có TMT.

Theo Phương Đông - VNE

Tags:

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Video