Ông lớn vận tải biển trượt dài trong thua lỗ, nhiều ngân hàng 'mắc kẹt' nghìn tỷ đồng

Quý III, Osco lỗ sau thuế xấp xỉ 35 tỷ đồng, nâng tổng lỗ từ đầu năm lên 146,5 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính quý III/2019 của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Osco, mã chứng khoán NOS) ghi nhận lỗ trước thuế và sau thuế gần 35 tỷ đồng. Như vậy, 9 tháng đầu năm, Osco lỗ hơn 146,5 tỷ đồng.

Chi phí lãi vay hơn 53 tỷ đồng, trích khấu hao đội tàu biển hơn 104 tỷ đồng và chênh lệch tỷ giá gần 14 tỷ đồng là những nguyên nhân chủ yếu khiến Osco lún sâu vào thua lỗ.

Ông lớn vận tải biển trượt dài trong thua lỗ, nhiều ngân hàng mắc kẹt nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Vận tải biển Osco trượt dài trong lỗ. (Ảnh: NOS)

 

Theo giải trình của Osco, đội tàu của công ty được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên gia đầu tư tàu cao dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao.

Cũng theo báo cáo, mặc dù doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 217 tỷ đồng nhưng do giá vốn lớn nên Osco ghi nhận lỗ gộp hơn 69 tỷ đồng.

Cộng các phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và thuế khiến “ông lớn” vận tải biển một thời lỗ nặng.

Vận tải Phương Đông vốn được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn là Vận tải Biển Bắc (Nosco). Do thua lỗ triền miên, từ 2017 doanh nghiệp đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Osco).

Dù đã đổi tên, song Osco kinh doanh cũng không khá hơn. Năm 2017 Osco lỗ 158 tỷ đồng và lỗ 333 tỷ đồng vào 2018. Tổng lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên đến 3.890 tỷ đồng và công ty ghi nhận âm vốn chủ sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng.

Theo báo cáo, tại thời điểm 30/9, Osco đang gánh khoản nợ hơn 5.018 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 805 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn hơn 2.204 tỷ đồng.

Nợ vay là gánh nặng lớn của Nosco hiện tại khi khoản chi phí lãi vay luôn ở mức cao, lợi nhuận gộp dù có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lãi vay phải trả hàng kỳ khiến công ty mãi không thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Các chủ nợ của NOS khá đa dạng, từ tổng công ty mẹ, một số doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên phần lớn vẫn là nợ ngân hàng. Tính đến cuối quý II/2019, NOS còn khoản nợ gần nghìn tỷ đồng từ Agribank, SeaBank hơn 446 tỷ đồng, Vietcombank hơn 855 tỷ đồng... và một số khoản nợ khác.

Trên sàn, mã NOS của Osco bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do vốn chủ bị âm tại thời điểm 31/12/2015.

Theo Hoàng Hưng (VTC News)

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video