Ông lớn vận tải biển trượt dài trong thua lỗ, nhiều ngân hàng 'mắc kẹt' nghìn tỷ đồng

Quý III, Osco lỗ sau thuế xấp xỉ 35 tỷ đồng, nâng tổng lỗ từ đầu năm lên 146,5 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính quý III/2019 của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Osco, mã chứng khoán NOS) ghi nhận lỗ trước thuế và sau thuế gần 35 tỷ đồng. Như vậy, 9 tháng đầu năm, Osco lỗ hơn 146,5 tỷ đồng.

Chi phí lãi vay hơn 53 tỷ đồng, trích khấu hao đội tàu biển hơn 104 tỷ đồng và chênh lệch tỷ giá gần 14 tỷ đồng là những nguyên nhân chủ yếu khiến Osco lún sâu vào thua lỗ.

Ông lớn vận tải biển trượt dài trong thua lỗ, nhiều ngân hàng mắc kẹt nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Vận tải biển Osco trượt dài trong lỗ. (Ảnh: NOS)

 

Theo giải trình của Osco, đội tàu của công ty được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên gia đầu tư tàu cao dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao.

Cũng theo báo cáo, mặc dù doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 217 tỷ đồng nhưng do giá vốn lớn nên Osco ghi nhận lỗ gộp hơn 69 tỷ đồng.

Cộng các phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và thuế khiến “ông lớn” vận tải biển một thời lỗ nặng.

Vận tải Phương Đông vốn được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn là Vận tải Biển Bắc (Nosco). Do thua lỗ triền miên, từ 2017 doanh nghiệp đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Osco).

Dù đã đổi tên, song Osco kinh doanh cũng không khá hơn. Năm 2017 Osco lỗ 158 tỷ đồng và lỗ 333 tỷ đồng vào 2018. Tổng lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên đến 3.890 tỷ đồng và công ty ghi nhận âm vốn chủ sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng.

Theo báo cáo, tại thời điểm 30/9, Osco đang gánh khoản nợ hơn 5.018 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 805 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn hơn 2.204 tỷ đồng.

Nợ vay là gánh nặng lớn của Nosco hiện tại khi khoản chi phí lãi vay luôn ở mức cao, lợi nhuận gộp dù có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lãi vay phải trả hàng kỳ khiến công ty mãi không thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Các chủ nợ của NOS khá đa dạng, từ tổng công ty mẹ, một số doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên phần lớn vẫn là nợ ngân hàng. Tính đến cuối quý II/2019, NOS còn khoản nợ gần nghìn tỷ đồng từ Agribank, SeaBank hơn 446 tỷ đồng, Vietcombank hơn 855 tỷ đồng... và một số khoản nợ khác.

Trên sàn, mã NOS của Osco bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do vốn chủ bị âm tại thời điểm 31/12/2015.

Theo Hoàng Hưng (VTC News)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video