Ông lớn kinh doanh vàng toan tính gì lấn sân sang thị trường "bát nháo" này?

Nhu cầu của người dùng, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng; hàng xách tay được chuộng bởi giá thường rẻ hơn, nhiều lựa chọn và tin tưởng hàng hiệu. Do đó, “miếng bánh” bán lẻ đồng hồ tuy béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.

Thị trường còn bát nháo

Theo Bộ phận nghiên cứu thị trường của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thị trường đồng hồ ở Việt Nam có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, độ phân mảnh cao và còn rất “bát nháo” về nguồn gốc sản phẩm.

Mới đây, PNJ và Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, 2 thương hiệu trang sức lớn, đều cho thấy động thái lấn sân sang thị trường còn bỏ ngỏ này, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao.

[caption id="attachment_115352" align="aligncenter" width="480"] Hình minh họa.[/caption]

Đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có thể chia làm 2 phân khúc chính, gồm phân khúc đồng hồ thời trang và phân khúc đồng hồ thông thường.

Với phân khúc đồng hồ thời trang, thị trường hiện nay phổ biến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng và thường không chuyên về đồng hồ như: Michael Kors, Daniel Wellington, Calvin Klein hay Emporio Armani. Đồng hồ loại này có tính thẩm mỹ cao, giá dao động dưới 10 triệu đồng, đối tượng khách hàng là nữ giới.

Với phân khúc đồng hồ thông thường, thị trường càng trở nên đa dạng hơn từ các thương hiệu chuyên về đồng hồ, chủ yếu là từ Thụy Sĩ như: Rolex, Omega, FC, Tissot, và Nhật Bản như: Seiko, Citizen, Orient, Casio. Các sản phẩm này có thiết kế thiên hướng nam tính, giá thường dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Đối tượng khách hàng thường là nam giới. Tuy nhiên, cũng bởi giá cao, đồng hồ giả chủ yếu đến từ phân khúc này.

Tại Việt Nam, chỉ có một số ít các cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành được ủy quyền từ các hãng đồng hồ. Nhu cầu lớn với nguồn cung hạn chế dẫn đến các sản phẩm giả xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Rất khó để người tiêu dùng thông thường có thể kiểm tra tính chính hãng của mặt hàng này. Người mua đồng hồ ở Việt Nam thường chỉ đặt niềm tin vào uy tín cửa hàng.

Có 3 kênh phân phối phổ biến hiện nay gồm: Chợ, cửa hàng nhỏ lẻ; Các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi; và hàng xách tay từ các website/cửa hàng nước ngoài.

Ở chợ đồng hồ, cửa hàng nhỏ lẻ có ưu điểm là dễ tiếp cận, đa dạng về mẫu mã/sản phẩm. Tuy nhiên, với kênh phân phối này, sản phẩm thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tỷ lệ hàng giả cao, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế.

Ở các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi, sản phẩm khá đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ bảo hành từ 2-5 năm. Tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã/thương hiệu lại không cao, kênh phân phối này khó tiếp cận đối với người dân không sống tại các đô thị lớn.

Ở kênh phân phối từ các website/cửa hàng nước ngoài, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng khá đảm bảo, mẫu mã sản phẩm/thương hiệu đa dạng, khách hàng dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế và thường đi kèm với chi phí cao; thời gian giao hàng phải từ 1-4 tuần tùy thuộc khoảng cách địa lý.

[caption id="attachment_115353" align="aligncenter" width="480"] Hàng xách tay đang trở nên lấn lướt trên thị trường đồng hồ.[/caption]

Hàng xách tay được ưa chuộng hơn

Mới đây, bộ phận phân tích CTCK Rồng Việt (VDSC) đã làm một cuộc khảo sát qua các địa điểm mua sắm, kết quả là hầu hết thị trường 60%-70% sản phẩm bày bán là đồng hồ nam; khoảng 60% sản phẩm có giá trên 10 triệu đồng.

Trong khi đó, PNJ và Doji tập trung vào khách hàng nữ với 63% (PNJ) và 87% (Doji) mẫu mã là đồng hồ nữ. Điều này là dễ hiểu khi PNJ và Doji là các chuỗi trang sức và hướng tới khách hàng nữ.

Trên thực tế, PNJ đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, đến nay chuỗi này cung cấp gần 1.000 mẫu từ 9 thương hiệu. Trong khi đó Doji mới gia nhập ngành, hiện chỉ bán 45 mẫu đồng hồ đến từ hai thương hiệu.

Cả hai đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp với 75% (PNJ), và 100% (Doji) các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng. Cơ cấu này là khá hợp lý khi khách hàng nữ có xu hướng xem trọng vẻ bề ngoài đẹp và giá cả hợp lý của các mẫu đồng hồ thời trang hơn là chi tiết bộ máy bên trong, là thành phần tạo nên mức giá rất cao của những mẫu đồng hồ cao cấp. Do đó, việc trả hơn 10 triệu đồng cho một chiếc đồng hồ, vốn chỉ là một trong rất nhiều loại trang sức của phụ nữ, có vẻ là quá nhiều.

Theo VDSC, thị trường đồng hồ Việt Nam còn rất phân mảnh, phần lớn thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ và chợ đồng hồ. Nhu cầu về đồng hồ, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng – vốn có giá bán vẫn khá cao so với mức đa số người Việt sẵn sàng chi trả.

Hơn nữa, độ bền cao của đồng hồ và không cần phải bảo trì thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến hàng xách tay trở nên phổ biến bởi giá thường rẻ hơn đáng kể so với mua trong nước. Do đó, miếng bánh bán lẻ đồng hồ tuy rất béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.

Theo Hiền Anh Infonet

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video