Nước mắm truyền thống 584 Nha Trang trở thành công ty liên kết của PAN Food

Bên cạnh gạo Ban Mai, sản phẩm Thủy Sản Bến Tre, bánh kẹo Bibica, giờ đây trên "bàn ăn" của PAN Food đã có thêm sản phẩm nước mắm truyền thống 584 Nha Trang, thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất nước mắm tự nhiên từ cá cơm.

Tháng 6/2016, PAN Food – công ty con của The PAN Group đã mua thành công trên 20% cổ phần của CTCP Thủy sản 584 Nha Trang và chính thức đưa công ty này trở thành một trong các công ty liên kết của mình. CTCP Thủy sản 584 Nha Trang đang sở hữu thương hiệu nước mắm 584 Nha Trang, thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực nước mắm truyền thống.

[caption id="attachment_23390" align="aligncenter" width="700"]nuoc-mam-584 Sản phẩm nước mắm 30 độ đạm của công ty[/caption]

Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Thủy sản, được thành lập năm 1977, với nhiệm vụ sản xuất nước mắm để cung ứng cho các địa phương trong nước. Năm 2006, công ty cổ phần hóa, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống nhà xưởng, đến nay công ty đã 30 dòng sản phẩm khác nhau, từ 12-60 độ đạm, đóng trong các chai từ 50ml – 5 lít. Đặc biệt năm 2015, Công ty mới ra mắt sản phẩm 70 độ đạm. Định hướng thời gian tới công ty sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp có hàm lượng đạm cao.

Không giống như các sản phẩm nước mắm công nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường, Nước mắm 584 Nha Trang được chế biến từ nguyên liệu cá cơm ở vùng biển Nha Trang. Với kinh nghiệm trên 30 năm sản xuất nước mắm, quy trình sản xuất của Công ty có những nét khác biệt so với các DN khác. Nguyên liệu luôn được tuyển chọn rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo hương vị đặc trưng tinh túy của nước mắm. Hai cơ sở sản xuất của nước mắm 584 Nha Trang được đặt ngay tại các khu vực cảng cá là Phan Rí và Cà Ná, thuận tiện cho việc thu mua nguyên liệu.

Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, nhiệt độ, chất nước... nguyên liệu là yếu tố quyết định đến hương vị khác biệt của nước mắm từng vùng. Cũng như Phú Quốc, Phan Thiết, nước mắm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cá cơm Nha Trang có hương vị đặc trưng riêng. Hiện nay, sản phẩm nước mắm nhĩ của Công ty được chiết ra lần đầu sau quá trình chượp (ủ nước mắm theo tỷ lệ nhất định) từ 1 - 3 năm.

Từ năm 2010 đến nay, năm nào sản phẩm của công ty cũng đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao, đây là ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và dịch vụ sản phẩm.

Sản phẩm của Công ty đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành. Trong đó, các sản phẩm chất lượng cao đã được tiêu thụ tại các siêu thị cao cấp như Maximark, Vinatex, Citimark, Coopmark, Sài Gòn, Hà Nội,... Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu đi một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Campuchia, Lào,... Thời gian tới, xuất khẩu nước mắm sang thị trường châu Á là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển của Công ty.

Về năng lực sản xuất, công ty đã có gần 7.000 tấn sức chứa (khu vực Nha Trang 1.000 tấn bao gồm cả 400 tấn thuê, Phan Rí có 3.114 tấn, Cà Ná có 2.761 tấn). Nếu lấp kín diện tích tại khu vực Cà Ná, công ty sẽ đạt mức công suất 9.000 tấn sức chứa để sản xuất. Năm 2015, công ty tiêu thụ được hơn 4,1 triệu chai nước mắm, tăng nhẹ so với năm trước nhưng chỉ hoàn thành 96% kế hoạch năm.

Về kết quả kinh doanh, trong 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của Thủy sản 584 Nha Trang là 26,3%/năm và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 32,7%/năm, năm 2015, công ty đạt 174 tỷ đồng daonh thu và 9,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều vượt xa kế hoạch năm. EPS của công ty duy trì các năm từ 2011 đến 2015 đều trên 3.700 – 4.300 đồng/cp. Hiện vốn điều lệ của công ty đang ở mức 21,2 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức các năm qua bình quân ở mức 23%/năm trong đó riêng năm 2015 tỷ lệ cổ tức 35%.

[caption id="attachment_23389" align="aligncenter" width="478"]Kết quả kinh doanh của Thủy sản 584 Nha Trang Kết quả kinh doanh của Thủy sản 584 Nha Trang[/caption]

Từ năm 2011, công ty kinh doanh thêm mảng xăng dầu với doanh thu duy trì ổn định khoảng 50-60 tỷ đồng/năm, hiện tỷ trọng mảng xăng dầu chiếm khoảng 1/3 doanh thu của công ty.

Thời gian trước, sự vươn lên của nước mắm công nghiệp nhờ vào các chiến lược marketing đã khiến nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống lao đao, tuy nhiên giai đoạn gần đây khi người dân đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nước mắm truyền thống lại lên ngôi và dần dành lại thị phần.Tình hình kinh doanh các tháng đầu năm 2016 của công ty khá khả quan khi tháng 1 lượng tiêu thụ tăng cao đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, có thời điểm “cháy hàng”.

Về với PAN Food, với hệ thống quản trị chuyên nghiệp và có kinh nghiệm về phát triển thương hiệu, dự kiến thời gian tới sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang sẽ phát triển mạnh mẽ không chỉ thị phần trong nước mà còn ở nước ngoài.

Theo NDH

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video