Nước hoa Miss Saigon bất ngờ "thơm" đột biến... nhờ hương đất

Năm 2015, doanh thu của Miss Saigon lớn gấp rưỡi cùng kỳ năm trước còn lợi nhuận nhảy vọt, lớn gấp 4 lần. Công ty đã "hào phóng" tuyên bố trả cổ tức 28%, thay vì 8% như các năm trước.

Miss Saigon 1

Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa nổi tiếng Miss Saigon. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Immortel từ năm 1975. Đến năm 1990, hãng thành lập xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn và năm 1999 thì cổ phần hóa. Với sản phẩm thuộc dòng xa xỉ, trong khi kinh tế người dân Việt Nam giai đoạn trước năm 2000 chưa thực sự phát triển, sản phẩm nước hoa Miss Saigon tuy được nhiều người biết đến nhưng không chiếm được nhiều thị phần. Về sau, cuộc sống người dân trở nên khá giả hơn cũng là lúc các loại nước hoa ngoại tấn công thị trường Việt như Chanel, Dior, Kenzo... Với uy tín và chất lượng cao, các sản phẩm ngoại nhập dần chiếm lĩnh thị trường, khiến Miss Saigon rất khó để cạnh tranh. Trước sự đổ bộ của các đối thủ, Miss Saigon lựa chọn chiến lược tập trung xuất khẩu và duy trì khách hàng trung thành thông qua các điểm phân phối nhỏ như chợ, tạp hóa. Trải qua giai đoạn khó khăn, Miss Saigon vẫn đứng vững và hoạt động tốt nhờ sản phẩm đặc trưng lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ duyên dáng trong 3 loại trang phục: Miền Bắc là áo tứ thân và nón quai thao, miền Trung là áo dài và nón lá, miền Nam là áo bà ba. Kết quả kinh doanh của Miss Saigon giai đoạn 2010-2014 cũng cho thấy hoạt động của công ty được duy trì ở mức ổn định. Doanh thu tăng trưởng trung bình khoảng 7%/năm còn lợi nhuận gần như không đổi, trong khoảng 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm vừa qua, kết quả kinh doanh bất ngờ khởi sắc. Nếu như năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Kim Thoa của công ty đã rất phấn khởi với doanh thu lần đầu tiên vượt 200 tỷ đồng, thì sang năm 2015, doanh thu của Miss Saigon còn cao hơn nữa, nhảy vọt lên trên 300 tỷ đồng (tăng trưởng 50%), lợi nhuận lên tới 41 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm trước.

Miss Saigon 2

Trên thực tế, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Miss Saigon chỉ tăng trưởng 18% còn lợi nhuận tăng 27%.

Kết quả đột biến năm 2015 là do Miss Saigon thu 58,7 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư bất động sản. Khoản đầu tư này lãi trước thuế hơn 34 tỷ đồng.

Với kết quả khả quan, Miss Saigon đã quyết định trả cổ tức lên tới 28%, trong đó 8% cổ tức như các năm còn 20% là cổ tức bổ sung đặc biệt do hiệu quả hoạt động đầu tư bất động sản.

Năm 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 275 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 21,5 tỷ đồng. Thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát là 2,5% lợi nhuận trước thuế, tương ứng khoảng 538 triệu đồng.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, sản phẩm nước hoa có lẽ dần dần sẽ không còn được gắn mác "xa xỉ". Khi đó, thị trường được mở rộng, nước hoa Miss Saigon sẽ có nhiều cơ hội để phát triển mạnh trên chính sân nhà.

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video