Nội thất Việt và bài toán đo ni đóng giày

Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2015 vừa kết thúc tại TP.HCM. Chủ đề của hội chợ năm nay là “Đồ gỗ Việt – Giữ vững sân nhà – Không phụ thuộc hàng nhập”.

hoi-cho-vifa-home-2015-do-go-viet-giu-vung-san-nha-khong-phu-thuoc-hang-nhap

Theo đánh giá của ban tổ chức, hội chợ năm nay có quy mô hơn năm trước với 130 doanh nghiệp tham gia cùng với hơn 500 gian hàng bên trong và ngoài sân trung tâm triển lãm. Hội chợ năm nay được đánh giá là khá đa dạng phong phú và tập trung, trưng bày từ các sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời đến các sản phẩm trang trí nội thất: nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, đồ gỗ sân vườn, đồ gỗ dành cho trẻ em, màn, vải, thảm, vật liệu lót sàn, ván ốp tường, giấy dán tường, thiết bị nhà bếp, đèn trang trí, quà tặng … Có cả các dịch vụ tư vấn kiến trúc, thiết kế thi công và các dịch vụ hỗ trợ.

Điều đáng nói là chủ đề triển lãm và xu hướng thị trường đang có những lực cản nhất định, khiến cho việc giữ vững sân nhà của đồ gỗ Việt gặp không ít khó khăn. Ngay trong khuôn khổ triển lãm, một cuộc đối thoại giữa các nhà sản xuất, nhà thiết kế, kiến trúc sư và cả người tiêu dùng với chủ đề “xu hướng đo ni đóng giày” của nội thất Việt, cũng đã nêu bật những khó khăn mà ngành nội thất Việt gặp phải nếu không linh hoạt đối phó.

Hầu hết các đại biểu tham dự đối thoại đã chỉ ra thực tế “đo ni đóng giày” trong mua sắm, đo đóng đồ nội thất là một thực tế phổ biến của thị trường Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân: trước hết nhu cầu khác biệt, độc đáo của cả chủ nhà, lẫn kiến trúc sư cho những công trình của họ. Ai cũng muốn của mình là duy nhất. Nguyên nhân thứ hai là nhiều người không có khả năng mua hàng làm sẵn vì giá cao, do vậy họ sử dụng các cơ sở nhỏ gia công cho mình để có giá rẻ hơn, rồi còn những quy cách trong xây dựng chưa thống nhất…

Ở đây, việc đáp ứng nhu cầu “đo ni đóng giày” của một thị trường đã trở nên phổ biến lại đòi hỏi cả một hệ thống cung ứng sản xuất linh hoạt. Từ quy mô và uy tín doanh nghiệp, các thương hiệu chuyên ngành, thị trường vật liệu, kết nối giữa các doanh nghiệp…

Có một thực tế của một số doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam đang xuất khẩu muốn kinh doanh ở thị trường nội địa là để đáp ứng cho những nhu cầu “đo ni đóng giày”. Mâu thuẫn giữa thực tế xuất khẩu – những đơn hàng đồng bộ, hàng loạt với thực tế kinh doanh nội địa – những nhu cầu đơn lẻ, cá biệt khiến nhiều doanh nghiệp khó tổ chức lại bộ máy sản xuất, làm thị trường phù hợp. Trong khi đó có rất ít những doanh nghiệp có quy mô lớn ở thị trường nội địa như nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang làm. Nhiều nhà thiết kế, kiến trúc sư cũng than phiền về việc khó tìm đối tác có uy tín, có thương hiệu để gia công những công trình đơn lẻ, độc đáo đáp ứng yêu cầu khách hàng vì họ không có bộ phận gia công phù hợp. Do đó dẫn đến tình trạng đi theo mỗi nhà thiết kế, kiến trúc sư là một xưởng sản xuất do chính họ tổ chức. Điều này vừa thiếu chuyên nghiệp, vừa lãng phí.

Cũng đã có một số đơn vị lưu tâm đến nhu cầu này của thị trường để đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể như công ty MV Global đưa ra giải pháp “xẻ theo quy cách, sấy theo yêu cầu” để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nguyên liệu số lượng ít làm hàng mẫu, hàng đơn chiếc… Công ty Danh Mộc đưa ra phần mềm KDS tích hợp thiết kế, thông tin phụ kiện, quy chuẩn… cho nhu cầu thiết kế kệ bếp đơn lẻ theo kích thước khách hàng, kiến trúc sư yêu cầu…

Tuy nhiên, những giải pháp đó vẫn chưa phổ biến. Bài toán đồ gỗ Việt giữ vững sân nhà chắc chắn vẫn còn không ít khó khăn.

Theo TGTT

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.