Nikkei: Nở rộ gạo Nhật trồng trên đất Việt

Công ty Nhật Bản nhận ra tiềm năng của việc sản xuất gạo ngay tại các quốc gia khác thay vì xuất khẩu.

Các nhà nông nghiệp Nhật Bản đang thâm nhập vào các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam để sản xuất loại gạo nổi tiếng của xứ mặt trời mọc ngay tại địa phương. Xu hướng này được hỗ trợ nhờ số lượng các nhà hàng Nhật trong khu vực ngày càng gia tăng.

Vào giữa tháng 11/2017, nhà hàng Nhật Ofukuro Tei ở Hà Nội bắt đầu bán gạo được nhà sản xuất gạo Ajichi trồng ở Việt Nam. 3 loại gạo Akisakari, Koshihikari và Hanaechizen có giá bán khoảng 500 yen (hơn 100.000 đồng) cho mỗi túi 2kg, chưa bằng một nửa giá nhập khẩu.

[caption id="attachment_83647" align="aligncenter" width="580"] Dân số và lượng gạo tiêu thụ ở các nước châu Á (Nguồn: Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản).[/caption]

Ajichi Farm thành lập công ty liên doanh Inakaya với một tập đoàn nông nghiệp Việt Nam vào mùa thu 2017 và đã bắt đầu trồng lúa ở Nam Định. CEO Takenori Ito gần như tháng nào cũng sang thăm để đảm bảo việc quản lý đất đai và các công nghệ canh tác được thực hiện đúng chuẩn. Công ty cũng đưa nhà quản lý Việt Nam đi thăm các cánh đồng lúa ở Fukui.

Tuy phải đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như hạt gạo không phát triển đúng do sự khác biệt về thời tiết giữa 2 nước nhưng theo Ito, đây không phải là một vấn đề lớn khi "nông dân Việt biết cách trồng lúa, vì vậy chúng tôi có thể [giúp họ] phát triển các giống Nhật Bản".

Từ mùa hè năm ngoái, Ajichi tăng diện tích trồng lúa ở Nam Định từ 1,5 đến 10 ha và đã bắt đầu bán sản phẩm. Công ty đặt mục tiêu sản xuất 10.000 tấn và doanh thu là 2 tỷ yen (hơn 400 tỷ đồng) hàng năm.

[caption id="attachment_83646" align="aligncenter" width="580"] Số lượng nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài (Nguồn: Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản).[/caption]

Trong bối cảnh món ăn Nhật ngày càng được ưa chuộng, các tập đoàn nông nghiệp và các công ty chế biến thực phẩm nước này liên tục tăng sản xuất gạo ở các nước châu Á khác. Khu vực có khoảng 69.300 nhà hàng Nhật vào 2017, tăng 50% so với 2015, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản.

Theo Nikkei

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video