Những 'giang hồ mạng' như Khá Bảnh kiếm tiền thế nào?

Kênh YouTube Khá Bảnh được bật chức năng kiếm tiền năm 2018. YouTube giữ 45% doanh thu nhận từ các nhãn hàng và chuyển 55% cho người làm nội dung.

Theo cập nhật mới nhất, kênh chia sẻ video hơn 2 triệu lượt theo dõi của Khá Bảnh trên YouTube đã chính thức bị mạng xã hội này gỡ bỏ.

Cùng với đó, toàn bộ 410 video của chủ kênh này cũng không còn tồn tại trên YouTube. "Tài khoản này đã bị chấm dứt do vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube", thông báo người dùng nhận được khi truy cập vào kênh của "đại ca giang hồ" này.

Khá Bảnh kiếm 450 triệu/tháng như thế nào?

Mức doanh thu lên tới gần 450 triệu đồng/tháng được Ngô Bá Khá (tức Khá Bảnh) tiết lộ sau khi bị cơ quan điều tra bắt giữ vì liên quan tới hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Chia sẻ với PV, đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an Bắc Ninh, cho biết Khá Bảnh khai anh ta chỉ mới được trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Thời gian đầu được 7.000-8.000 USD/tháng, tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số tiền mà Khá Bảnh nhận được từ doanh thu quảng cáo được chia từ YouTube. Ngoài ra, kênh video còn một nguồn thu rất lớn khác.

Thực tế, các kênh YouTube như kênh Khá Bảnh hiện này có hai nguồn thu chính.

Một là doanh thu quảng cáo trên nền tảng YouTube. Theo đó, mạng chia sẻ video này sẵn sàng chia một phần doanh thu quảng cáo nhận được từ các nhãn hàng tới các đối tác sản xuất nội dung video của mình nếu các kênh này đạt tiêu chuẩn nhất định.

Để có thể nhận được doanh thu quảng cáo từ YouTube, kênh video chỉ cần có hơn 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất, hơn 1.000 người đăng ký và phải liên kết tài khoản Adsense.

Nhung 'giang ho mang' nhu Kha Banh kiem tien the nao? hinh anh 1
Mô hình chia sẻ doanh thu từ YouTube với các kênh video độc lập như Khá Bảnh.

Theo đó, các nhãn hàng/nhà quảng cáo sẽ trả tiền trực tiếp cho YouTube để phân phối các quảng cáo của mình tới người xem. Doanh thu này được tính dựa trên CPM - giá trên mỗi nghìn lượt xem.

Tỷ lệ phân chia doanh thu quảng cáo này với các kênh video độc lập như Khá Bảnh ở mức 45-55. Cụ thể, YouTube sẽ giữ 45% doanh thu nhận được từ các nhãn hàng/nhà quảng cáo và chuyển 55% số còn lại cho đối tác sản xuất nội dung của mình.

Đây chính là nguồn thu giúp kênh video của Khá Bảnh nhận về hàng chục nghìn USD mỗi tháng.

Ngoài ra, các kênh video này còn một nguồn thu khác đến từ việc quảng cáo trực tiếp trên các video. Các nhãn hàng/nhà quảng cáo sẽ trả tiền trực tiếp cho chủ sở hữu kênh để hình ảnh và thông tin về sản phẩm của mình xuất hiện trên video.

Tuy nhiên, số tiền thu từ hoạt động này sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa 2 bên và YouTube không được hưởng doanh thu từ hình thức quảng cáo này.

Như trường hợp của Khá Bảnh, kênh video này trước đó cũng từng nhiều lần hợp tác quảng cáo với các nhãn hàng theo cách thứ 2 như việc quảng cáo game, xe điện...

0,3-0,4 USD cho 1.000 lượt xem

Theo thống kê từ Social Blade, một trang theo dõi số liệu thống kê người dùng cho YouTube, Twitch, Instagram và Twitter, kênh YouTube Khá Bảnh mới chỉ được thành lập từ năm 2017 và được bật chức năng kiếm tiền từ năm 2018.

Trước thời đểm bị YouTube xóa kênh, doanh thu 30 ngày gần nhất của kênh YouTube Khá Bảnh vào khoảng 15.300-244.700 USD, với số lượt xem trung bình là 61,1 triệu/tháng.

Trang thống kê này ước tính doanh thu hàng tháng và hàng năm của các kênh YouTube thông qua số lượt views của các video mà chủ kênh này đăng tải.

Theo đó, mức doanh thu trên mỗi 1.000 lượt xem trên YouTube hiện nay vào khoảng 0,3-0,4 USD (tương đương 7.000-93.000 đồng/1.000 lượt xem) tùy vào views tại khu vực nào trên thế giới.

Nhung 'giang ho mang' nhu Kha Banh kiem tien the nao? hinh anh 2
Một kênh YouTube khác với lượt xem hàng tháng tương tự kênh Khá Bảnh có mức thu nhập bình quân 15.900-253.800 USD/tháng. Nguồn: Social Blade.

Chia sẻ từ các YouTuber tại Việt Nam, những lượt views xuất phát từ các quốc gia khác nhau sẽ có doanh thu quảng cáo khác nhau. Tại Việt Nam, mức doanh thu từ views chủ yếu ở mức tối thiểu.

Trong trường hợp của kênh Khá Bảnh, trong 30 ngày gần nhất trước khi bị xóa kênh, các video này mang về cho chủ sở hữu khoảng 15.000-16.000 USD.

Hiện tại, kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị xóa nhưng nhiều kênh YouTube với các chỉ số người theo dõi và lượng truy cập tương đương vẫn hoạt động cũng cho ra mức doanh thu tương tự.

Thậm chí, một vài kênh YouTube của một số "giang hồ mạng" có tiếng khác hiện cũng có mức doanh thu lên tới 15.900-253.800 USD/tháng, với lượt xem trong tháng khoảng 63,4 triệu lượt trong tháng.

Ngày 3/4, YouTube chính thức xóa bỏ kênh của Khá Bảnh. Động thái này được đưa ra sau khi báo chí phản ánh, dư luận lên cao và Bộ TT&TT yêu cầu gỡ bỏ kênh Khá Bảnh.

"Gần đây, chúng tôi đối mặt với các hành vi tiêu cực của một số YouTuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong mắt các nhà quảng cáo, ngành công nghiệp truyền thông và quan trọng nhất là công chúng. Đối với những hành vi này, chúng tôi cam kết thắt chặt các chính sách của YouTube và sẽ thông tin một cách nhanh chóng và minh bạch hơn. Chúng tôi đã ban hành các biện pháp xử lý mới đối với những trường hợp cá biệt khi hành vi tiêu cực của một nhà sáng tạo làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng" - đại diện YouTube nói với PV.

Sau thời gian dài truyền bá những nội dung phản cảm, côn đồ, giờ đây kênh Khá Bảnh đã bị loại khỏi nền tảng nội dung của YouTube. Tuy vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi YouTube sẽ làm gì với những kênh "giang hồ" khác tương tự Khá Bảnh?

Theo Zing

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video