Những doanh nghiệp nổi danh thị trường chứng khoán đều đặn thu triệu đô mỗi ngày

Có vẻ như, nhiều doanh nghiệp lớn lên nhanh chóng và con số triệu đô thu về mỗi ngày là điều không quá khó với doanh nghiệp.

Nói rằng thị trường chứng khoán đã tạo ra rất nhiều doanh nghiệp lớn là không hề quá. Nhiều năm lên sàn niêm yết cùng nguồn vốn huy động được từ cổ đông, nhiều doanh nghiệp đã lớn lên rất nhanh về quy mô. Doanh số của các doanh nghiệp này cũng nhờ đó mà tăng vù vù. Tính theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2016, lượng doanh nghiệp thu về triệu đô mỗi ngày tức, mỗi ngày họ khiến khách hàng "rút ví" đến hơn 22 tỷ đồng là không hề hiếm. Điển hình nhất là "Ông vua" PV Gas (mã chứng khoán GAS). PV Gas từng nổi danh trên thị trường chứng khoán với nhiều cái nhất: nhất về doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa...2 năm trở lại đây, PV Gas mất đi một phần vị thế vì biến động của giá dầu. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của GAS vẫn đáng ngưỡng mộ. Bình quân cứ mỗi ngày, PV Gas thu về 160 tỷ đồng doanh thu bán hàng tương đương khoảng 7,1 triệu USD/ngày. Lũy kế 9 tháng đầu năm, PV Gas đạt doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ 43.500 tỷ đồng tương đương gần 2 tỷ đô la Mỹ. PV Gas là doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm khí đốt, là ngành không quá thông thuộc với nhiều người dùng. Nhiều người biết đến thương hiệu Vinamilk nhưng ít ai biết được mỗi ngày bán được bao nhiêu hộp sữa để đạt được doanh thu đứng thứ 2 thị trường chứng khoán. Bạn hãy tưởng tượng, một hộp sữa tươi vài nghìn đồng, mua một lốc mấy hộp vài ba chục nghìn là đủ cho cả gia đình bạn trong 1 ngày ròng. Nhìn con số vài chục nghìn, bạn thấy nó rất bé. Nhưng bạn có biêt, để tạo ra được gần 35 nghìn tỷ đồng doanh thu cho 9 tháng đầu năm, Vinamilk (mã chứng khoán VNM) bình quân thu được 128 tỷ đồng mỗi ngày. Chỉ nhẩm ra cũng thấy, số hộp sữa mà doanh nghiệp này bán được mỗi ngày nhiều đến như thế nào! Khách hàng mà họ tiếp cận được lớn ra sao. Với 35 nghìn tỷ doanh thu 9 tháng đầu năm, con đường cán mốc 2 tỷ đô doanh số mỗi năm không còn quá xa vời với Vinamilk.
[caption id="attachment_40146" align="aligncenter" width="631"]Những cái tên sáng giá thu về hàng triệu đô doanh số mỗi ngày Những cái tên sáng giá thu về hàng triệu đô doanh số mỗi ngày[/caption]

Ngành công nghệ, phân phối, bán lẻ hàng công nghệ cũng là một ngành nổi danh khi mà câu lạc bộ triệu đô mỗi ngày có đến 2 doanh nghiệp ghi danh là Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) và FPT (mã chứng khoán FPT). Dù sinh sau đẻ muộn hơn FPT nhưng Thế giới di động hiện đã vượt FPT 3.600 tỷ đồng doanh thu cho kỳ 9 tháng đầu năm 2016.

Ngành thép có lẽ là ngành đóng góp nhiều doanh nghiệp lọt "câu lạc bộ triệu đô" nhất trên sàn giao dịch chứng khoán. VnSteel (mã chứng khoán TVN) trên UpCOM dù chỉ giao dịch ở mức giá "trà đá" nhưng doanh thu 9 tháng đầu năm lên đến 13.900 tỷ đồng, kém tập đoàn sinh sau đẻ muộn là Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) 9.500 tỷ và ngang ngửa doanh thu (tính từ 1/1/2016-30/9/2016) của Hoa Sen group (mã chứng khoán HSG). Ngành thép còn có những cái tên khác lọt câu lạc bộ triệu đô như SMC, Pomina (mã chứng khoán POM).

20 doanh nghiệp (không tính tổ chức tài chính) có doanh thu lớn nhất thị trường chứng khoán thu về 350 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Tức, bình quân mỗi ngày 20 doanh nghiệp này "kiếm" được 1.270 tỷ đồng từ người tiêu dùng.

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video