Những CEO người Việt được các tập đoàn đa quốc gia “chọn mặt gửi vàng”

Nếu như thế hệ doanh nhân tài năng đầu tiên của Việt Nam như ông Phạm Phú Ngọc Trai, ông Phan Minh Tiên từng được những công ty đa quốc gia như Pepsico, Unilever, Samsung xem như người mở đường để thẳng tiến vào Việt Nam, thì những giám đốc thế hệ sau như Phạm Hồng Hải, Vũ Minh Trí,… cũng đang dần chứng minh họ xứng đáng được “chọn mặt gửi vàng”. 

[caption id="attachment_3560" align="aligncenter" width="819"]Những giám đốc trẻ tài năng đang dần chứng minh họ xứng đáng được các tập đoàn đa quốc gia “chọn mặt gửi vàng”. Những giám đốc trẻ tài năng đang dần chứng minh họ xứng đáng được các tập đoàn đa quốc gia “chọn mặt gửi vàng”.[/caption]

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của HSBS Việt Nam

phamhonghai_msqv

Ông Phạm Hồng Hải chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam từ ngày 1/12/2014. Ông trở thành người Việt Nam đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại ngân hàng đa quốc gia này.

Ít ai biết được rằng, năm 1995, khi cầm tấm bằng quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế) về đầu quân cho HSBC, ông đã vượt qua những vòng thi chọn gắt gao của Tập đoàn P&G vào vị trí quản lý bán hàng với mức lương hấp dẫn hơn nhiều so với một vị trí ở phòng kiểm soát tài chính của HSBC.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, tháng 7/2004, ông Hải được bổ nhiệm làm giám đốc kinh doanh vốn và ngoại tệ của HSBC tại Việt Nam và trở thành người mang quốc tịch Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí này.

Năm 2012, ông Hải được bổ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc, phụ trách Nghiệp vụ Ngân hàng Toàn cầu, Kinh doanh Vốn và Ngoại hối.

Dưới sự lãnh đạo của ông, khối Nghiệp vụ Ngân hàng Toàn cầu, Kinh doanh Vốn và Ngoại hối của HSBC Việt Nam đã trở thành bộ phận Nghiệp vụ Ngân hàng Toàn cầu, Kinh doanh Vốn và Ngoại hối hàng đầu tại Việt Nam xét về lợi nhuận, sự đa dạng về sản phẩm và các giải thưởng đạt được.

CEO Vũ Minh Trí - Người thay đổi cái nhìn về Microsoft Việt Nam

vuminhtri_yniw

Khởi nghiệp từ một kỹ sư tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng sau đó, ông Vũ Minh Trí nhận ra đam mê trong lĩnh vực phát triển các kỹ năng quản trị và làm việc với con người, nên đã quyết định thử sức trong lĩnh vực Marketing tại Procter & Gamble (P&G), British Petroleum (BP).

Trước khi đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, ông còn trải qua các cương vị Tổng giám đốc Sony Ericsson Việt Nam, rồi Tổng giám đốc Yahoo Việt Nam, Tổng giám đốc Qualcomm phụ trách khu vực Đông Dương và Thái Lan.

Sau gần 3 năm đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, ông Vũ Minh Trí đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Microsoft từ một doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam để bán phần mềm và “hỏi” bản quyền, để trở thành một công ty, một nhà đầu tư lớn trong ngành công nghệ thông tin của Việt Nam.

Hiện tại, nếu xét về số lượng nhân viên (bao gồm cả nhà máy), thì Microsoft Việt Nam có quy mô lớn thứ hai toàn cầu, chỉ đứng sau “đại bản doanh” ở Mỹ.

Sophie Trần - Giám đốc Tiếp thị đầy cá tính của Google Việt Nam

sophietran_iomu

Sophia Trần sinh ra và lớn lên tại Pháp. Hiện cô đang làm việc cho Google Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore, chịu trách nhiệm thị trường Việt Nam, với tư cách là Giám đốc tiếp thị.

Hơn hai năm qua, cùng với Google, cô đã thực hiện một vài dự án dành cho Việt Nam, chẳng hạn, chiến dịch "Doodle 4 Google" đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014 hay chiến dịch “Yêu lắm tiếng Việt ơi!”, ra mắt Cộng đồng Google Dịch tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dự án táo bạo nhất cho đến lúc này của cô là việc mang sự kiện “Think app with Google" vào Việt Nam, diễn ra vào tháng 12/2014 với sự tham gia của hơn 500 nhà phát triển ứng dụng Việt.

Đây là sự kiện tầm quốc tế, Việt Nam là quốc gia thứ hai, ngay sau Mỹ được Google lựa chọn để tổ chức. Để mang được chương trình về Việt Nam, cô phải thuyết phục rất nhiều nhân viên cấp cao tại Google rằng Việt Nam đã sẵn sàng và có đủ tiềm lực. Sau đó, cô còn phải làm việc với các chuyên gia hàng đầu của Google từ Mỹ, Châu Âu, Úc và mời họ đến Việt Nam.

Kết quả sự kiện này đã giúp các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam tiếp cận được những nguồn thông tin thú vị, bổ ích, nắm được các kỹ năng cần thiết để phát triển nhiều ứng dụng hay và mang chúng đến với người dùng Việt Nam cũng như thế giới.

Nguyễn Mai Phương - Giám đốc thương hiệu trẻ nhất của Unilever

maiphuong_aiso

Vào thời điểm trở thành Giám đốc thương hiệu của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam Nguyễn Mai Phương mới 24 tuổi và là giám đốc thương hiệu trẻ nhất từ trước đến nay của tập đoàn này.

Trước khi về đầu quân cho Unilever, Nguyễn Mai Phương là một trong bốn nữ tài năng Việt Nam tham gia diễn đàn sáng kiến tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi (HYLI) lần thứ 9 tại Indonesia năm 2008. Tại diễn đàn này, Phương được ban tổ chức đánh giá là nhà lãnh đạo có yếu tố bẩm sinh.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương (Hà Nội), Nguyễn Mai Phương liên tục tìm kiếm cơ hội làm việc cho những công ty đa quốc gia. Sau khi tham gia chương trình Quản trị viên tập sự (nay là Nhà lãnh đạo Unilever tương lai) với 14 tháng thử thách tại nhiều phòng ban, Nguyễn Mai Phương được lựa chọn vào phòng Marketing và phát triển thương hiệu.

Sau 9 tháng ở vị trí trợ lý, cô trở thành Giám đốc thương hiệu (phụ trách các nhãn hàng Lux, Dove, Hazeline) và là người quản lý thương hiệu trẻ nhất tại Unilever tính đến thời điểm này.

Chia sẻ về bí quyết của một nhà lãnh đạo trẻ, cô khẳng định quan trọng là sống có mục đích. Cô cũng thường chọn cách giải quyết các vấn đề là đối diện và thành thật. Cô luôn dành thời gian để giúp đỡ đồng nghiệp thay vì chỉ giao việc và đòi hỏi.

Theo Bizlive

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.