Những bất ngờ trong cuộc đua tỷ đô trên bầu trời Việt của Vietnam Airlines và Vietjet Air

Từ 32 tỷ đồng trong năm 2013, lợi nhuận sau thuế của VJA năm 2015 tăng 36 lần, đạt 1.171 tỷ đồng, tức là đã lớn hơn cả lợi nhuận của VNA. Mức lợi nhuận cho mỗi cổ phiếu ở năm này đạt hơn 8.100 đồng.

vna-vj-nu

4, 5 năm trước đây, khi nhắc đến các hãng hàng không tại Việt Nam, người ta chỉ nhớ đến Vietnam Airlines – hãng hàng không Quốc gia Việt Nam do vị thế có thể nói là độc quyền trong ngành. Nhưng ngày nay, cái tên Vietjet Air – một hãng hàng không tư nhân đã trở nên nổi bật hơn. Không chỉ bởi chiến lược marketing đặc sắc và màu đỏ biểu tượng rực rỡ của họ, cũng không chỉ bởi họ hoạt động trong phân khúc giá rẻ khiến cho những người bình dân cũng tiếp cận được, mà còn bởi vì tốc độ tăng trưởng vô cùng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Sự tăng trưởng của Vietjet Air đã tạo nên một cuộc đua tỷ đô trên bầu trời Việt với “ông lớn” Vietnam Airlines. Thị phần nội địa của Vietjet Air (VJA) đã vượt qua Vietnam Airlines (VNA) Trong buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư tổ chức tuần qua, lần đầu tiên, những con số về hoạt động kinh doanh của hãng hàng không bikini được đưa ra một cách cụ thể. Theo đó, căn cứ trên số lượng hành khách di chuyển trong Việt Nam được vận chuyển bởi các hãng hàng không (thống kê bởi Cục Hàng không Việt Nam), thị phần nội địa của Vietjet Air đã vượt qua Vietnam Airlines.

doi tau bay vna vja

doi tau bay vna vja x

Có thể thấy trong 4 năm qua, VJA đã lấy mất thị phần nội địa của VNA như thế nào khi hãng hàng không bikini liên tục tăng trưởng từ mức dưới 10% lên hơn 40%. 6 tháng đầu năm nay, VJA đã cân bằng sức mạnh với ông lớn VNA và thậm chí đã nhỉnh hơn.

Một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific dù được VNA và Quantas bơm thêm hàng trăm triệu USD nhưng thị phần dường như còn sụt nhẹ.

Lợi nhuận của VJA cũng từng lớn hơn của VNA

Nếu như năm 2013, doanh thu của VJA mới chỉ có 3.800 tỷ đồng – bằng 5,5% doanh thu của VNA thì đến năm 2015, con số này đã lên tới 19.800 tỷ đồng – tức tăng trưởng hơn 4 lần và bằng 30% doanh thu của VNA. Suốt những năm qua, doanh thu của ông lớn VNA (dù bao gồm cả Jetstar Pacific) đã chững lại.

VJA càng chứng tỏ độ “nguy hiểm” của mình khi chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, con số doanh thu đã đạt 12.600 tỷ đồng, bằng 36% doanh thu của VNA.

doanh thu hop nhat vna vja

Tuy nhiên, cần chú ý rằng con số doanh thu của VJA bao gồm cả doanh thu từ bán máy bay. Hãng hàng không này đã thực hiện nghiệp vụ mua và bán lại máy bay cho các đơn vị khác và ghi nhận doanh thu. Cụ thể, trong con số gần 20.000 tỷ đồng doanh thu năm 2015 có 8.766 tỷ đồng từ bán máy bay (khoảng 44%). Đây cũng là khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Tuy nhiên, không phải vì điều đó mà VNA có thể “chưa thèm” lo lắng. Con số lợi nhuận của hãng hàng không trẻ tuổi VJA mới cho thấy họ nguy hiểm như thế nào.

loi nhuan sau thue vna vja

Từ 32 tỷ đồng trong năm 2013, lợi nhuận sau thuế của VJA năm 2015 tăng 36 lần, đạt 1.171 tỷ đồng, tức là đã lớn hơn cả lợi nhuận của VNA.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNA đạt hơn 1.800 tỷ đồng lợi nhuận ròng, không còn thua cuộc VJA nữa, có lẽ một phần nhờ Jetstar Pacifics đã thoát lỗ. Dù vậy, khoảng cách 570 tỷ lợi nhuận giữa 2 doanh nghiệp còn khá mong manh.

Theo thông tin được công bố tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư, VietJet sẽ thực hiện đợt chào bán 3,5 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân với mức giá 86.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá 1,2 tỷ USD. Còn VNA, tạm tính theo giá trên sàn OTC là 40.000 đồng/cp thì giá trị vốn hóa của doanh nghiệp ở mức 2,2 tỷ USD.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video