Nhức nhối đòi nợ "khủng bố" khi vay qua app

Tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vừa diễn ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận thực tiễn hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending), cho vay qua app online tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể tác động bất lợi, bất ổn đến an ninh xã hội.

Thực tế, tình trạng cho vay qua app đang rất phổ biến và gây ra những hệ lụy nhức nhối mà Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh. Mới đây nhất, giám đốc một công ty xây dựng ở TP HCM cho hay ông vừa phải hỗ trợ nhân viên trong công ty hơn 400 triệu đồng để trả nợ vay từ tín dụng đen và vay tiền qua app online đến mức không có khả năng trả nợ. "Tình trạng một người vay, cả công ty bị "khủng bố" đòi nợ đang xảy ra ngày càng nhiều" - vị này nhận xét.

Đại diện một công ty trong lĩnh vực hàng không cũng kể công ty vừa phải làm đơn trình báo công an nhờ can thiệp hỗ trợ sau khi ban lãnh đạo nhận hàng loạt tin nhắn đòi nợ từ các app cho vay. "Chúng tôi bị nhắn tin đòi nợ, đe dọa trả nợ, gửi kèm hình ảnh nhạy cảm... mà nguyên nhân là một người trong gia đình của một nhân viên công ty từng vay tiền qua app. Khoản nợ không liên quan đến nhân viên và ban lãnh đạo nhưng cả công ty chịu áp lực về tinh thần, ảnh hưởng công việc. Đây là thực trạng nhức nhối cần cơ quan quản lý sớm có giải pháp" - đại diện công ty này nói.

Theo ghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), từ đầu năm 2022 đến nay đã có hơn 2.624 người báo cáo lừa đảo qua website: canhbao.ncsc.gov.vn. Trong đó, số người phản ánh về các app liên quan tới hoạt động tín dụng đen chiếm 30%. Những tín dụng đen dạng này đa phần đều được quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay và không cần tài sản thế chấp nhưng lãi suất lại rất cao...

Trước khi cho vay, các đối tượng thường thẩm duyệt hồ sơ khách hàng bằng cách yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại... "Đáng chú ý, để thuận tiện cho việc đòi nợ, các ứng dụng này yêu cầu người vay nợ phải cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, các tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh CMND/CCCD để khi người nợ chậm trả lãi, họ sẽ quay sang đòi nợ những người trong danh bạ hoặc gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm, bôi nhọ đến những người này hoặc đăng trên các tài khoản mạng xã hội để gây áp lực" - NCSC nhận định. 

Trong khi chờ hành lang pháp lý, các chuyên gia kinh tế và người vay kiến nghị cần có biện pháp để sớm dẹp nạn cho vay qua app. Trường hợp buộc phải sử dụng loại hình vay tiền qua mạng, NSCS khuyến nghị người vay cần tìm hiểu ứng dụng cho vay uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả...) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch. Đặc biệt, không để bên cho vay truy cập tài khoản và danh bạ điện thoại cá nhân.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video