Nhà sáng lập ABC Bakery, Mỹ Hảo kể chuyện khai sinh “đứa con tinh thần” trong thời đại dịch

Trong Covid-19, Mỹ Hảo xuất khẩu nước rửa tay diệt khuẩn sang Mỹ; ABC Bakery làm bánh mì thanh long; Duy Anh Foods sản xuất bánh tráng dưa hấu xuất khẩu là những câu chuyện truyền cảm hứng về khả năng xoay xở của doanh nghiệp Việt trong đại dịch.

Nhà sáng lập ABC Bakery, Mỹ Hảo kể chuyện khai sinh “đứa con tinh thần” trong thời đại dịch

Câu chuyện về chiếc bánh mì thanh long của nhà sáng lập ABC Bakery Kao Siêu Lực, nước rửa tay diệt khuẩn của Mỹ Hảo đến Mỹ hay bánh tráng dưa hấu của Duy Anh Foods được chia sẻ trong sự kiện "Tái khởi động kinh doanh sau Covid" 19 và trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 - 2021 mới đây. Mỗi doanh nghiệp có những cách ứng xử riêng trong đại dịch nhưng họ đều tìm tòi, sáng tạo để thích ứng với tình hình mới.

Ông Kao Siêu Lực: Đôi mắt của người nông dân trồng thanh long rơm rớm và tôi nghĩ phải làm được cái gì đó từ thanh long

"Bánh mì thanh long là sự tình cờ của tôi. Tôi đến Vĩnh Long tìm nguyên liệu làm bánh, chủ yếu là kiếm sầu riêng. Lúc đến đó, một nông dân trồng thanh long nói với tôi rằng: Hôm nay 300 container thanh long không xuất đi Trung Quốc được vì dịch bệnh. Hiện nay, giá rớt và nông dân rất đau khổ", ông chủ thương hiệu ABC Bakery Kao Siêu Lực kể về lần tình cờ trong dịch Covid-19.

Ông chia sẻ, ông đã làm việc với nông dân và rất hiểu nỗi khổ của họ. Nhưng giải cứu nông sản thì chỉ là giải pháp tạm thời.

"Đôi mắt của người nông dân trồng thanh long rơm rớm. Tôi lên xe trở về TPHCM, nghĩ phải làm điều gì đó và tôi nghĩ đến bánh mì thanh long", ông Kao Siêu Lực kể.

Ông Lực đem ý tưởng của mình chia sẻ với các con và nhận được phản hồi: "Ba cứ làm, con hỗ trợ". Và thế là ngày hôm sau, ABC Bakery triển khai ngay.

Hai ngày đầu, những chiếc bánh mì thanh long làm ra không được như ý. Đến ngày thứ ba thì thành công. "Tôi rất sung sướng và vui mừng", ông Lực nhớ lại cảm xúc khi mẻ bánh mì thanh long đầu tiên thành công ra lò.

Ông kể, 6 ngày sau, ABC Bakery làm 1 tấn thanh long mỗi ngày. Ngày thứ 9, công ty sử dụng 2,5 tấn thanh long mỗi ngày. Những ngày sau, giá loại trái cây này tăng dần lên. Nhiều người nói rằng tại ông mà giá thanh long cao lên, ông vui vẻ trả lời rằng giá thanh long tăng chính là mong muốn của ông, để đời sống nông dân được tốt hơn.

Ông Kao Siêu Lực cũng là người công bố công thức làm bánh mì thanh long để người khác có thể sử dụng trái thanh long vào làm bánh. Theo ông, bằng cách này, loại trái cây này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.

Nhà sáng lập Mỹ Hảo kể về chuyện xuất khẩu nước rửa tay diệt khuẩn sang Mỹ trong mùa dịch

Ông Lương Vạn Vinh, nhà sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo, chia sẻ ông có con học và định cư ở Mỹ. Trong dịch Covid-19, gia đình rất lo lắng. Covid-19 diễn ra ở Việt Nam trước, sau đó diễn tiến phức tạp và trầm trọng tại Mỹ. Tuy nhiên, tại Mỹ, mua nước diệt khuẩn trong đợt dịch bệnh không dễ vì thiếu hàng.

Nhà sáng lập ABC Bakery, Mỹ Hảo kể chuyện khai sinh “đứa con tinh thần” trong thời đại dịch - Ảnh 1.

Ông Lương Vạn Vinh

Ông Vinh và các cộng sự nảy ra ý định xuất khẩu nước rửa tay diệt khuẩn sang Mỹ. Tuy nhiên, xuất hàng sang Mỹ cần có chứng chỉ FDA (Food and Drug Administration) của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Sau hơn một tháng sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn của Mỹ Hảo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp chứng nhận. Và giờ, sản phẩm nước rửa tay diệt khuẩn của Mỹ Hảo đã xuất được sang Mỹ trong niềm hân hoan của ông Vinh và cộng sự.

CEO Duy Anh Foods xuất khẩu bánh tráng thanh long trong mùa dịch

Câu chuyện của nhà sáng lập kiêm CEO Duy Anh Foods, Lê Duy Toàn, cũng được nhiều người chú ý. Anh Duy Toàn sinh ra ở làng bánh tráng tại huyện Củ Chi, TPHCM và du học tại Mỹ.

Anh nhiều lần trăn trở khi thấy bánh tráng trên các kệ hàng tại siêu thị ở Mỹ không hề có thương hiệu đến từ Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại làng nghề truyền thống, anh ấp ủ, một ngày sẽ mang thương hiệu Việt Nam sang Mỹ.

Trở về Việt Nam, anh đã thành lập Duy Anh Foods và sản xuất các loại bún, phở khô… tới hơn 40 quốc gia ngoài sự hiện diện tại các siêu thị ở Việt Nam.

Mới đây, dịp Tết Nguyên Đán, anh Duy Toàn thấy rất nhiều điểm giải cứu dưa hấu. Anh trăn trở và sau đó làm bánh tráng dưa hấu. Trải qua nhiều lần làm bánh tráng dưa hấu thất bại, cuối cùng anh đã cho ra sản phẩm như ý.

Hiện công ty anh đã xuất khẩu bánh tráng dưa hấu tới 8 quốc gia, mới nhất là Canada.

Theo Nhịp sống kinh tế

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.