Nhà phân phối Mercedes nhận gần 35 tỷ đồng tiền thưởng vượt chỉ tiêu
Doanh nghiệp sở hữu 30% thị phần tiêu thụ Mercedes tại Việt Nam lãi đậm trong quý III nhờ tiền thưởng vượt chỉ tiêu doanh số.
Sau khi bất ngờ báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng trong quý trước, báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã CK: HAX) công bố cho thấy tình hình kinh doanh đã khởi sắc trở lại.
Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 945 tỷ đồng, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động kinh doanh xe đóng góp 895 tỷ vào tổng doanh thu. Phần còn lại đến từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng.

Giá vốn bán hàng tăng tương ứng khiến lãi gộp chỉ còn 55 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp thì lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh còn chưa đến 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản tiền thưởng chỉ tiêu theo chương trình của Mercedes Benz Việt Nam lên đến 34,5 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chưa đến 700 triệu) mà lợi nhuận trước thuế tăng vọt lên mức 50 tỷ.
Ban lãnh đạo công ty đánh giá, khối lượng hàng tồn kho được giải phóng đáng kể và số lượng các dòng xe bán ra vẫn tăng 63% bất chấp tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng Việt Nam trước thông tin giảm thuế nhập khẩu ôtô từ đầu năm sau là những yếu tố chính tác động tích cực đến kết quả kinh doanh quý này. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes lần lượt đạt 2.760 tỷ đồng và 78 tỷ đồng.
Trước đó, cuộc chạy đua về giá dẫn tới chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh hồi quý II khiến Haxaco lần đầu tiên báo lỗ theo quý trong vòng 4 năm. Bên cạnh đó, việc chậm giảm phóng hàng tồn kho và phải cắt lỗ đối với một số dòng C-class cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của công ty. Kết quả này được đánh giá đi ngược với xu hướng chung của thị trường và các doanh nghiệp cùng là đại lý phân phối chính thức của Mercedes.
Theo Vnexpress