Nhà phân phối Mercedes nhận gần 35 tỷ đồng tiền thưởng vượt chỉ tiêu

Doanh nghiệp sở hữu 30% thị phần tiêu thụ Mercedes tại Việt Nam lãi đậm trong quý III nhờ tiền thưởng vượt chỉ tiêu doanh số.

Sau khi bất ngờ báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng trong quý trước, báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã CK: HAX) công bố cho thấy tình hình kinh doanh đã khởi sắc trở lại.

Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 945 tỷ đồng, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động kinh doanh xe đóng góp 895 tỷ vào tổng doanh thu. Phần còn lại đến từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng.

[caption id="attachment_58140" align="aligncenter" width="520"] Haxaco được nhận hàng chục tỷ đồng tiền thưởng vượt chỉ tiêu của Mercedes Benz Việt Nam.[/caption]

Giá vốn bán hàng tăng tương ứng khiến lãi gộp chỉ còn 55 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp thì lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh còn chưa đến 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản tiền thưởng chỉ tiêu theo chương trình của Mercedes Benz Việt Nam lên đến 34,5 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chưa đến 700 triệu) mà lợi nhuận trước thuế tăng vọt lên mức 50 tỷ.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá, khối lượng hàng tồn kho được giải phóng đáng kể và số lượng các dòng xe bán ra vẫn tăng 63% bất chấp tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng Việt Nam trước thông tin giảm thuế nhập khẩu ôtô từ đầu năm sau là những yếu tố chính tác động tích cực đến kết quả kinh doanh quý này. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes lần lượt đạt 2.760 tỷ đồng và 78 tỷ đồng.

Trước đó, cuộc chạy đua về giá dẫn tới chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh hồi quý II khiến Haxaco lần đầu tiên báo lỗ theo quý trong vòng 4 năm. Bên cạnh đó, việc chậm giảm phóng hàng tồn kho và phải cắt lỗ đối với một số dòng C-class cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của công ty. Kết quả này được đánh giá đi ngược với xu hướng chung của thị trường và các doanh nghiệp cùng là đại lý phân phối chính thức của Mercedes.

Theo Vnexpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video