Người tiêu dùng TPHCM trước ma trận hàng thật, hàng giả lẫn lộn

TPHCM - Người dân ngày càng lo lắng khi thị trường tràn ngập hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, tạm giữ lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được chào bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cung cấp

Người tiêu dùng hoang mang

Theo nhiều người tiêu dùng, hàng giả hiện nay có hình thức ngày càng tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường. Anh Trần Quốc Bảo (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi từng mua một đôi giày thể thao ở một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 10), người bán khẳng định là hàng tồn kho chính hãng. Tuy nhiên, chỉ đi được hai tuần thì đế bong ra, keo chảy nhão. Mang đi hỏi bạn bè thì mới biết là hàng nhái loại 3”.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư (quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi từng mua mỹ phẩm qua mạng, hàng bên ngoài nhìn không khác gì hàng chính hãng. Nhưng chỉ vài ngày sau là da nổi mẩn, phải đi bác sĩ mới biết đó là hàng giả. Giờ mỗi lần mua gì cũng phải dò kỹ từng chữ”.

Sự tinh vi của hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng dễ rơi vào bẫy, dù có cẩn trọng đến đâu. Hệ quả không chỉ là tiền mất tật mang, mà còn làm mất niềm tin vào thị trường hàng hóa, đặc biệt là những sản phẩm gắn mác “sạch” hay “an toàn”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, xu hướng tiêu dùng xanh, phát triển bền vững và lựa chọn các sản phẩm an toàn, sạch, đảm bảo sức khỏe đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người dân TPHCM. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại như bị cuốn vào một “ma trận”, khó phân biệt được đâu là sản phẩm sạch thực sự, đâu là hàng nhái, hàng gắn mác giả.

“Trước thực trạng thật - giả lẫn lộn, hàng kém chất lượng trà trộn với hàng chính hãng, rất cần sự phối hợp giữa các nhà sản xuất uy tín và hệ thống phân phối chuyên nghiệp, nhằm mang đến những sản phẩm xanh minh bạch, giúp người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn và sử dụng" - ông Hòa nhấn mạnh.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ

Thực tế cho thấy, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố nhưng việc vi phạm vẫn liên tục tái diễn. Trước thực trạng nhức nhối, TPHCM đã thành lập Tổ công tác chuyên trách do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng, mở đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, nhất là với các hoạt động bán hàng trên mạng, nơi hàng giả dễ lẩn trốn nhất.

Theo Chi Cục Quản lý thị trường TPHCM, tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xuất hiện tràn lan trên thị trường đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm. Việc khó phân biệt giữa hàng thật và hàng giả khiến người dân luôn trong tâm thế nghi ngờ, e dè khi mua sắm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Không chỉ gây thiệt hại về mặt doanh thu cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hợp pháp, việc tiêu thụ hàng trôi nổi còn tạo điều kiện cho các hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phát triển. Tình trạng này gây tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc thường được sản xuất, phân phối nhỏ lẻ, không có địa chỉ cụ thể, khiến công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, việc xác minh nguồn gốc và xử lý sai phạm lại càng phức tạp hơn.

Để đối phó hiệu quả với vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trước hết, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc và giám sát hoạt động kinh doanh cũng cần được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Theo Báo Lao Động

Nestlé Việt Nam: Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Quy tụ 60 nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan, sự kiện nhằm tôn vinh những nông dân tiên phong, thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.

Vị “thuyền trưởng” giàu lòng nhân ái

Gần 30 năm “chèo lái” con thuyền Vĩnh Tiến, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ đã đưa Vĩnh Tiến trở thành thương hiệu nổi tiếng, uy tín - chất lượng.

OPC ra mắt Bộ quà tặng sức khỏe 2026 – lựa chọn “xanh” và thiết thực cho mùa tri ân

Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC vừa giới thiệu Bộ Quà Tặng Sức Khỏe năm 2026, hướng đến xu hướng tiêu dùng an toàn, bền vững và thân thiện môi trường. Bộ sản phẩm được phát triển từ nguồn dược liệu thiên nhiên – thế mạnh cốt lõi của OPC, nhằm mang đến lựa chọn quà tặng thiết thực, gói trọn thông điệp chăm sóc sức khỏe và tri ân trong dịp đầu năm mới.

Giải bài toán lệch pha cung - cầu lao động

Những tháng cuối năm, thị trường lao động trên cả nước đều khởi sắc. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa cung - cầu lao động vẫn lớn. Một bên, doanh nghiệp cần người có kỹ năng và thái độ chuyên nghiệp; bên kia, không ít lao động vẫn tìm việc theo kiểu thời vụ, thiếu cam kết lâu dài.