Ngành vận tải biển triền miên thua lỗ, giá cổ phiếu chìm sâu

8/9 cổ phiếu vận tải biển đăng ký giao dịch trên UPCoM nằm trong bảng cảnh báo nhà đầu tư do các doanh nghiệp này đều có vốn chủ sở hữu không dương tại ngày 31/12/2016 hoặc 30/6/2016.

Theo thống kê của NDH, trong số 15 cổ phiếu hoạt động trong ngành vận tải biển thì có chỉ có 6 cổ phiếu đang niêm yết trên hai sở GDCK TP.Hồ Chí Minh (HOSE) và Hà Nội (HNX), trong khi có 9 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Đáng chú ý, trong số 9 cổ phiếu vận tải biển đăng ký giao dịch trên UPCoM thì có 8 cổ phiếu nằm trong bảng cảnh báo nhà đầu tư và lý do là bởi các doanh nghiệp này đều có vốn chủ sở hữu không dương tại ngày 31/12/2016 hoặc 30/6/2016, thậm chí, cổ phiếu VSP của CTCP Vận tải Biển và Bất động sản Việt Hải đã bị tạm ngừng giao dịch từ 6/4/2016 do vi phạm nghiêm trong nghĩa vụ CBTT và để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

VFC của Công ty Cổ phần VINAFCO là cổ phiếu duy nhất trong số 9 doanh nghiệp vận tải biển đăng ký giao dịch trên UPCoM không nằm trong bảng cảnh báo nhà đầu tư.

Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp vận tải biển trên thị trường chứng khoán Việt Nam hầu hết đều ở dưới mệnh giá, duy nhất chỉ có VFR của Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu có mức giá khá cao là 18.600 đồng/CP, trong khi đó, cổ phiếu NOS của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Bắc chỉ còn dưới 1.000 đồng.

Việc giá cổ phiếu ngành vận tải biển luôn duy trì ở mức rất thấp cũng không qúa khó hiểu do thị trường hàng hải khó khăn khiến hầu hết doanh nghiệp này luôn ở trong tình trạng thua lỗ nặng nề.

Trong số 10 doanh nghiệp vận tải biển đã công bố BCTC quý IV/2016 thì có tới 7 doanh nghiệp thông báo lỗ và chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi đó là VIP của Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu VIPCO, VTO của Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu VITACO và VFC, tuy nhiên mức lợi nhuận này đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, VIP lãi chỉ hơn 1,3 tỷ đồng (giảm 95%), VFC lãi 2,7 tỷ đồng (giảm 56%) và VTO là 13,6 tỷ đồng (giảm 45%).

Trong khi đó, VOS của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam là doanh nghiệp lỗ nặng nề nhất với hơn 122 tỷ đồng, cùng kỳ, doanh nghiệp này vẫn lãi tới hơn 21,2 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2016 có 6 doanh nghiệp ghi lợi nhuận âm đó là VOS, NOS, VST, DDM, VNA và VFR, trong đó, VOS vẫn là doanh nghiệp có khoản lỗ 'khủng' nhất, lên tới hơn 359 tỷ đồng. Tương tự, NOS cũng không 'kém cạnh' với khoản lỗ trên 334 tỷ đồng.

Đáng chú ý, VNA mới đây đã bị HOSE lưu ý có thể bị hủy niêm yết do tổng số lỗ lũy kế của công ty đã vượt quá vốn điều lệ thực góp. Cụ thể, tính đến 31/12/2016, vốn điều lệ thực góp của công ty là 200 tỷ đồng, trong khi công ty lỗ lũy kế lên tới 205 tỷ đồng.

Như vậy, 2016 có thể nói là một năm tối tăm đối với các doanh nghiệp ngành vận tải biển. Đầu năm 2016, chỉ số BDI tiếp tục xu hướng giảm, xuống 290 điểm vào ngày 10/2. Đáng chú ý, lần đầu tiên trong lịch sử, chỉ số BHSI phản ánh trực tiếp giá cước của dòng tàu Handysize giảm còn 183 điểm vào ngày 12/2. Chỉ số BHSI bình quân quý I/2016 ước khoảng 229 điểm, giảm 28,1% so với quý IV/2015. Mức cước tại thị trường khu vực Thái Bình Dương giảm còn khoảng 3,2 USD/tấn cho một chuyến hành trình từ khu vực Tây Úc đến Trung Quốc, đây là mức cước thấp nhất kể từ tháng 11/2001.

Mặc dù chỉ số BDI đã có sự hồi phục trở lại ngay sau đó và có lúc đạt hơn 1.200 điểm vào khoảng tháng 11/2016, tuy nhiên chỉ số này đã tụt trở lại và hiện tại chỉ còn ở mức 685 điểm (14/2/2017) điều này tiếp tục cho thấy những khó khăn mà ngành vận tải biển trong nước sẽ phải đối mặt.

Mới đây, Moody vẫn giữ triển vọng tiêu cực đối với ngành vận tải biển toàn cầu trong năm 2017 chủ yếu là do sự dư thừa nguồn cung liên tục của tàu và giảm 7-10% thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và khấu trừ. Các công ty vận tải biển container sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thừa cung, và lợi nhuận có thể được đặt dưới áp lực nhiều hơn nếu giá nhiên liệu tăng.

Theo Bình An Người đồng hành

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video