Ngành sữa Việt Nam: Đích ngắm của đầu tư ngoại

Theo đánh giá của Euromonitor International – một Cty nghiên cứu thị trường toàn cầu, năm 2014, doanh thu ngành sữa VN đạt 75.000.000 tỷ đồng, tăng 20% so với 2013. Trong năm nay, con số này ước đạt 92 nghìn tỷ đồng và mức tăng trưởng sẽ là 23%.

[caption id="attachment_6981" align="aligncenter" width="700"]dichngamcua13a Quỹ đầu tư VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) và đối tác Nhật, Daiwa PI Partners công bố rót 45 triệu USD vào Công ty CP sữa Quốc tế (IDP – nhãn hiệu sữa Ba Vì)[/caption]

Thế nhưng, theo dự báo trong những năm tới, ngành sữa VN còn có tiềm năng phát triển hơn nữa khi nhu cầu tiêu thụ được dự đoán tăng trưởng 9%/năm, đạt mức 27 – 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020. Đây cũng chính là do các vì sao các nhà đầu tư ngoại không ngừng tìm cách đầu tư vào “mỏ vàng” này thông qua nhiều phương thức khác nhau.

“Miếng bánh ngon”

Có thể thấy, trong vài năm trở lại đây, sữa là một trong những ngành đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực thực phẩm ở VN, với mức tăng đều đặn hai con số trong một năm. Không dừng lại ở đó, sắp tới khi chúng ta hội nhập kinh tế toàn cầu, kèm theo đó là đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì ngành sữa được coi là “miếng bánh ngon” mà rất nhiều DN muốn được sở hữu. Và các tổ chức, DN đến từ nước ngoài cũng không phải là ngoại lệ. Cuối năm 2014, Quỹ đầu tư VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) và đối tác Nhật, Daiwa PI Partners công bố rót 45 triệu USD vào Công ty CP sữa Quốc tế (IDP – nhãn hiệu sữa Ba Vì). Theo đó, VinaCapital và Daiwa nắm giữ 70% cổ phần của IDP, còn gia đình ông Nguyễn Tuấn Khải và ông Trần Bảo Minh (TGĐ IDP) sở hữu 30% cổ phần còn lại. Giải thích cho việc lấn sân mạnh hơn sang ngành sữa, ông Andy Ho – GDĐH VinaCapital cho hay, ngành này có tiềm năng phát triển, hứa hẹn giá trị đầu tư tăng cao trong tương lai. Trong khi đó, IDP nằm trong top 5 ngành sữa VN và có doanh thu năm 2014 ước tính 80 triệu USD. Do vậy, việc chung sức xây dựng Cty thành một DN lớn của ngành thực phẩm trên sàn chứng khoán VN và cả Đông Nam Á là điều tổ chức này đang muốn hướng tới…

Không dễ từ thực tế

Không chỉ những “ông lớn” trong ngành sữa VN mới được đối tác ngoại nhắm tới, mà ngay cả các DN có quy mô nhỏ hơn cũng được “để mắt” đến. Trường hợp của một DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sữa và nước hoa quả nọ là một ví dụ. Ba năm trước, DN này đã được một đối tác cùng ngành, có nhiều kinh nghiệm, đề nghị liên doanh mảng sản xuất sữa theo tỷ lệ góp vốn 50:50. Tuy nhiên, hiện nay liên doanh này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi mặc dù đã tuân thủ các kế hoạch đề ra ban đầu nhưng kết quả kinh doanh vẫn không đạt như kỳ vọng. Doanh số bán hàng rất thấp và hầu như không có lợi nhuận. Trước tình hình này, CEO (cũng là một cổ đông của công ty) cùng với hai thành viên còn lại trong HĐQT của DN cùng ngồi lại và tìm giải pháp cho vấn đề. Và đây cũng chính là câu chuyện được đề cập đến trong chương trình CKTC- CEO với chủ đề “Mua bán và sáp nhập – Tiến thoái lưỡng nan” phát sóng trên kênh VTV1, Chủ nhật tuần vừa qua.

Trong chương trình, CEO đã bày tỏ quan điểm: “Hiện nay, tại nước ta, ngành sữa còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, DN cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào liên doanh này. Muốn làm được điều đó các cổ đông phải huy động thêm vốn. Thậm chí, có thể bán luôn lĩnh vực sản xuất nước hoa quả để lấy tiền đầu tư cho mảng kinh doanh sữa”. Ngược lại, các cổ đông lại cho rằng: “Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sữa rất nhiều, họ đều mạnh về tài chính và có nhiều kinh nghiệm nên việc lao vào cạnh tranh sẽ khiến DN gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, lĩnh vực nước hoa quả lại bền vững do hợp với thị hiếu bản địa và là thế mạnh truyền thống của công ty. Vì vậy, DN nên bán lĩnh vực sữa và rút khỏi liên doanh này. Sau đó lấy tiền quay về đầu tư cho lĩnh vực nước hoa quả”. Tuy nhiên, CEO vẫn không đồng tình và cho rằng: “Nếu bán và rút khỏi liên doanh vào thời điểm này công ty sẽ bị thiệt vì bị định giá rất thấp, chưa chắc đã thu hồi được vốn. Hơn nữa, uy tín, hình ảnh của DN và các cổ đông sẽ bị ảnh hưởng nếu thương vụ này thất bại”. Ngay trên trang Fanpage của chương trình cũng có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Bạn Nguyen Kim So nói: “Trong trường hợp này, DN nên tập trung vào phát triển mảng nước hoa quả vì đã có thị trường, có thương hiệu và đây cũng là mặt hàng tiêu dùng cần thiết nên chắc chắn sẽ thành công”. Nhưng cũng có không ít ý kiến ủng hộ CEO như nickname Vô Định Hình: “Công ty nên đầu tư cho mảng sữa dựa trên nguồn vốn các cổ đông trong nội bộ, vì hiện giờ tuy mảng sữa chưa đem lại lợi nhuận, nhưng trong tuong lai nó sẽ có tiềm năng lớn hơn”. Những ý kiến trái chiều này càng làm cho ý nghĩa của chương trình được nhân rộng thêm.

Theo DĐDN

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.