Ngành ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người

Tại Báo cáo “Một số vấn đề nổi bật về nhân sự ngành ngân hàng – Góc nhìn từ ứng viên và nhà tuyển dụng” mà Navigos Group vừa phát hành, các ngân hàng được khảo sát đều cho rằng, ngành ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người.

[caption id="attachment_85543" align="aligncenter" width="600"] 89% ngân hàng được hỏi có mức thu nhập trung bình của nhân viên từ 10.000.000 – 30.000.000đ/tháng[/caption]

Thu nhập trung bình của nhân viên từ 10 – 30 triệu/tháng, các ngân hàng tham gia khảo sát vẫn khó tuyển và giữ người

Theo kết quả khảo sát này, có đến 89% ngân hàng được hỏi có mức thu nhập trung bình của nhân viên từ 10.000.000 – 30.000.000đ/tháng. 26% nhà tuyển dụng cho rằng mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh đang là khó khăn lớn nhất đối với họ trong công tác tuyển dụng. Để tăng hiệu quả trong tuyển dụng, 37% ngân hàng cho biết họ nên cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. 56% ngân hàng tham gia khảo sát cho rằng về tổng thể, họ có những chính sách cơ bản và hợp lý, tuy nhiên có thể đa dạng và mở rộng những chính sách này hơn để thực sự hấp dẫn đối với nhân viên.

Ứng viên tham gia khảo sát được thưởng trung bình từ 1-3 tháng lương/năm và có mức tăng lương tương đối cao

Theo số liệu của khảo sát, 62% ứng viên được hỏi cho biết họ được thưởng trung bình từ 1-3 tháng lương/năm; 18% nhận từ 3-5 tháng lương; 7% nhận từ 5-7 tháng lương và 5% nhận trên 7 tháng lương. Bên cạnh đó, trung bình mức tăng lương hàng năm của các ứng viên tham gia khảo sát cũng khá cao. 40% ứng viên tham gia khảo sát có mức tăng lương hàng năm trên 10%.

Lộ trình thăng tiến và chế độ đãi ngộ về tài chính được cả nhà tuyển dụng và ứng viên quan tâm

78% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho rằng, để giữ chân người tài cho doanh nghiệp, họ cần áp dụng lộ trình thăng tiến nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên. Tuy nhiên, có đến 52% ứng viên cho biết họ không có nhiều cơ hội thăng tiến do không có nhiều thay đổi với những vị trí quản lý và ngân hàng thường tuyển mới đối với những vị trí quản lý trống.

Bên cạnh đó, 37% nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. Về phía ứng viên, 3 chính sách đãi ngộ ngoài lương cơ bản được họ đánh giá hấp dẫn nhất bao gồm: Hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp (chiếm 53%); Các khoản thưởng (thưởng giữa kỳ, thưởng cuối kỳ, lương tháng 13) chiếm 47%; Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ dành cho nhân viên (chiếm 45%).

Ban lãnh đạo tại những ngân hàng tham gia khảo sát quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp và triển khai thống nhất trên toàn hệ thống

Khảo sát này mang đến cái nhìn tích cực về quyết tâm của Ban lãnh đạo trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 80% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết Ban lãnh đạo ngân hàng nơi họ đang làm việc không chỉ dừng lại ở những chính sách vĩ mô mà còn có những hành động thực tế nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đó. Ở góc độ ứng viên, 52% ứng viên được hỏi đồng thuận với ý kiến này.

Ngoài ra, 65% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết các đơn vị trong ngân hàng đều áp dụng văn hóa doanh nghiệp một cách thống nhất. Để truyền thông hiệu quả đến toàn bộ doanh nghiệp, đa phần nhà tuyển dụng trả lời khảo sát cho biết họ sử dụng bản tin nội bộ gửi qua email (60%) và báo nội bộ online (55%). 

Các ngân hàng tham gia khảo sát chú trọng đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng

Kết quả khảo sát cho thấy các ngân hàng tại Việt Nam chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng. Cụ thể, 53% doanh nghiệp cho biết họ chia sẻ về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của ngân hàng với ứng viên khi tuyển dụng.

Tuy nhiên, 42% ngân hàng được hỏi cho biết họ gặp khó khăn do chưa có phương pháp đánh giá chính xác mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp, đa phần vẫn dựa vào cảm tính; 37% cho rằng khó khăn lớn nhất là áp lực tuyển đủ người dẫn đến việc đôi khi không tập trung đánh giá sự phù hợp về văn hóa; 16% cho biết sự khan hiếm ứng viên đủ chất lượng dẫn đến đôi khi phải chấp nhận tuyển ứng viên chưa phù hợp về văn hóa nhưng đáp ứng được các tiêu chí khác.

Theo nhận định của nhà tuyển dụng, để đánh giá chính xác về sự phù hợp văn hóa, họ cần bộ câu hỏi thiết kế riêng về văn hóa (chiếm 42%); những tiêu chí rõ ràng đánh giá ngoại hình, thái độ của ứng viên trong quá trình phỏng vấn (chiếm 21%) và yêu cầu ứng viên làm bài kiểm tra/trắc nghiệm riêng về văn hóa (chiếm 16%).

Ứng viên tham gia khảo sát mong muốn làm việc tại ngân hàng nước ngoài

Theo kết quả khảo sát này, 50% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ muốn làm việc tại ngân hàng/chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; 31% ứng viên mong muốn làm việc cho các ngân hàng thương mại cổ phần; 11% lựa chọn ngân hàng thương mại quốc doanh và 3% lựa chọn ngân hàng thương mại liên doanh. Chia sẻ về lý do muốn làm việc tại ngân hàng nước ngoài, các ứng viên chia sẻ một số lý do chính bao gồm: mong muốn được đối xử công bằng và môi trường làm việc lành mạnh; mong muốn mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến; muốn được sử dụng tiếng Anh trong công việc cũng như làm việc với đồng nghiệp, quản lý người nước ngoài và mong muốn có nhiều cơ hội đào tạo để phát triển kỹ năng và nghiệp vụ.

Tags:

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.

Lãi suất và biến số của ngân hàng năm 2026

Với chi phí vốn tăng do lãi suất tăng, áp lực lên tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) khiến NIM có thể trở thành biến số khó lường nhất của ngành ngân hàng năm 2026.

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Video