Ngân hàng tăng hút khách gửi tiền

Những ngày cuối tháng 8, trong khi một số ngân hàng tăng lãi suất để hút khách gửi tiền thì cũng có thêm các nhà băng khác tung ra hàng loạt 'chiêu' mới để cạnh tranh.

Ngân hàng tăng hút khách gửi tiền

Khảo sát của chúng tôi cho thấy, tuần cuối tháng 8, một số ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm từ 0,1 – 0,3%/năm như MB, ACB, Nam A Bank, Bac A Bank…Trước đó từ tháng 5 đến đầu tháng 8 cũng có nhiều đợt tăng lãi suất khác nhau và hiện mặt bằng lãi suất đã cao hơn khoảng 1 – 1,5%/năm so với cuối năm ngoái.

Mặc dù điều chỉnh song về cơ bản mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn chia làm 3 nhóm và có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần vốn nhà nước (Big4) gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) đang áp dụng cao nhất từ 5,4 - 5,6%/năm. Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần lớn có biểu lãi suất dao động từ 6 – 6,8%/năm, trong đó cao nhất thuộc về Sacombank, VPBank, ACB, MB.

Còn nhóm các ngân hàng nhỏ như NamABank, BacABank, VietBank, VietABank, Kienlongbank, CBBank, OceanBank, Viet Capital Bank,...và SCB (top 5 về tổng tài sản trong hệ thống) đưa lãi suất cao nhất lên trên 7%/năm, thậm chí có nơi tiệm cận 8%/năm với các khoản tiền lớn và gửi dài.

Bên cạnh tăng lãi suất, những ngày gần đây còn xuất hiện thêm các "chiêu" của ngân hàng nhằm hút khách gửi tiền.

Chẳng hạn tại Ngân hàng Bản Việt đang áp dụng lãi suất lên đến 7%/năm đồng thời cộng thêm 0,1%/năm cho khách gửi trực tuyến. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thêm các chính sách khác nhằm hút khách như: khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng, mức gửi từ 50 triệu đồng và tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ được cộng tới 1% lãi suất. Khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm tại Bản Việt, kỳ hạn 6 tháng và mức gửi cũng từ 50 triệu trở lên sẽ được nhận ngay quà tặng là ba-lô cho con, bình nước Lock & Lock (áp dụng từ 25/8 đến 30/9/2022). Ngoài ra, khách hàng mở mới tài khoản thanh toán và gửi tiét kiệm trực tuyến được hoàn thêm 100 nghìn đồng vào tài khoản và áp dụng đến hết tháng 11/2022.

Tại VietinBank, mặc dù lãi suất tiền gửi kém cạnh tranh hơn so với các ngân hàng nhỏ trong hệ thống, tuy nhiên trong nhóm "Big 4" thì lãi suất của nhà băng này có phần hấp dẫn hơn so với Vietcombank, khi mức lãi cao nhất là 5,6%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Ngoài ra, VietinBank mới đây (từ ngày 15/8 và kéo dài đến hết 31/12/2022) còn phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh kỳ hạn 12 tháng dành cho khách hàng cá nhân.

VietinBank cho biết, chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá, có mức lãi suất ưu đãi, người sở hữu sẽ nhận lãi một lần theo quy định. Với lợi thế bảo toàn gốc và lãi trong thời gian gửi, sản phẩm này được xem là kênh đầu tư an toàn, ít rủi ro. Bên cạnh đó, việc có thể chủ động chuyển nhượng là một trong những ưu thế nổi bật của chứng chỉ tiền gửi so với tiết kiệm thông thường, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Trong bối cảnh thị trường tài chính nhiều biến động, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại các kênh đầu tư truyền thống, an toàn và sinh lời hiệu quả, việc lựa chọn sản phẩm tiền gửi nào để tối ưu lãi suất và đảm bảo luân chuyển dòng vốn khi cần là vấn đề rất đáng quan tâm. Chính bởi sự thấu hiểu khách hàng như vậy nên một số ngân hàng đã hút được lượng lớn tiền gửi trong thời gian qua, đồng thời đưa kênh gửi tiết kiệm trở thành kênh đầu tư sinh lời cao nhất trong số các kênh đầu tư chủ yếu gồm chứng khoán, tiền gửi và vàng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video