Ngân hàng phát mại hàng loạt ôtô

Các ngân hàng phát mại ôtô thu hồi nợ, giá từ trăm triệu đến tỷ đồng.

Từ đầu tháng 10, TPBank đăng bán gần 20 xe của nhiều hãng như Ford, Samco, Chevrolet Aveo, Hyundai… với giá trăm triệu đồng nhằm thanh lý tài sản, thu hồi nợ. Đơn cử, xe Ford BKS 29H-14045 có giá khởi điểm 530 triệu đồng, Ford BKS 30F-49232 giá 433 triệu đồng, xe Samco BKS 90B-00567 giá 812 triệu đồng…

Số lượng xe phát mại của TPBank chủ yếu đến từ các cá nhân và doanh nghiệp có nợ quá hạn. Ngân hàng này là một trong những bên từng tích cực cho vay ôtô nhưng đã chuyển trọng tâm sang hướng an toàn hơn trong hơn một năm gần đây. CEO TPBank từng cho biết nợ xấu tăng trong những tháng đầu 2020, chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ôtô. Ngân hàng triển khai các biện pháp thu hồi nợ nhưng việc này gặp khó do khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vừa qua, VPBank cũng thông báo bán đấu giá xe ôtô, phần lớn “đời” 2017-2019. Mức giá chào bán dao động từ vài trăm triệu đến 2 tỷ đồng. Đơn cử, 5 chiếc Universe và một chiếc Hyundai của Tracomeo được ngân hàng rao bán đồng giá 1,95 tỷ đồng/chiếc. Con số này thấp hơn mức công bố trong đợt chào bán đầu tháng 9, là 2,8 tỷ đồng/chiếc với 5 xe Trameco và hơn 3,3 tỷ đồng với chiếc Hyundai. 

Ngân hàng phát mại hàng loạt ôtô - Ảnh 1.

Một phần danh sách xe thanh lý của VPBank. Nguồn: VPBank.

Một chiếc xe được chào bán tiền tỷ khác là Universe K47S của Haeco sản xuất năm 2017 có giá 1,3 tỷ đồng và chiếc DongFeng giá gần 1,2 tỷ đồng.

Nhiều xe Chevrolet cũng được bán với giá dao động 250-470 triệu đồng, tùy vào tình trạng, đời xe. Đơn cử chiếc Spark, sản xuất năm 2017 chào bán giá 130 triệu đồng, trong khi Spark sản xuất năm 2018 có giá đấu gần nhất là 220 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, VPBank cũng liên tục công bố danh sách ôtô thanh lý. Trong tháng 8, ngân hàng này 2 lần đăng thông báo thanh lý gần 50 chiếc xe ôtô để xử lý nợ và 3 lần khác trong tháng 7.

Bên cạnh VPBank, VIB cũng là đơn vị định hướng bán lẻ và cho vay mua ôtô. Nhà băng này công bố thanh lý nhiều ôtô trong 3 tháng gần đây, còn lại từ cuối năm ngoái. Giá chào bán dao động 200-800 triệu đồng/chiếc đến từ nhiều hãng như Hyundai, Toyota, Mitsubishi, Ford… Đơn cử, chiếc Mitsubishi Attrage đời 2017, chạy gần 98.500 km được rao bán 250 triệu đồng. Một số loại khác được để giá “thương lượng”. 

Ngân hàng phát mại hàng loạt ôtô - Ảnh 2.

Công bố rao bán xe của VIB. Nguồn: VIB.

Techcombank cũng đấu giá một số xe ôtô, như chiếc Ford Focus 2017 có giá khởi điểm 266 triệu đồng, Toyota Camry 2015 giá khởi điểm 402 triệu đồng, Nissan Teana, xe tải mui Thaco…

Không riêng ngân hàng tư nhân, một số nhà băng quốc doanh như VietinBank, BIDV… cũng liên tục công bố phát mại tài sản đảm bảo là ôtô con, xe tải của các doanh nghiệp, khách hàng để thu hồi nợ.

Bên cạnh nhóm nợ quá hạn, khách hàng vay trả góp chưa vào diện nợ xấu nhưng nếu có nợ quá hạn, chậm trả nhiều kỳ hoặc có thái độ không hợp tác, vi phạm hợp đồng tín dụng, ngân hàng cũng thu hồi và thanh lý tài sản đảm bảo.

Các loại xe thanh lý được ngân hàng rao bán theo hai hình thức mua bán trực tiếp hoặc thông qua đấu giá. Đa phần tài sản thanh lý của ngân hàng là được bán đấu giá thông qua công ty thứ ba. Với hình thức bán trực tiếp, người mua liên hệ với ngân hàng và làm các thủ tục tương tự với mua xe mới tại showroom. Phần lớn khách mua xe thanh lý từ ngân hàng là các đại lý chuyên buôn bán dòng xe cũ do nắm rõ các thủ tục liên quan trong khi cá nhân thường có tâm lý dè dặt.

Theo Trâm Anh (Người đồng hành)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video