Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công ty tài chính chấm dứt đòi nợ qua điện thoại

Các công ty tài chính cũng bị yêu cầu phải chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên sau nhiều khiếu nại vừa qua.

“Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận một số thông tin qua đường dây nóng cho rằng, một số công ty tài chính có áp dụng biện pháp thu hồi nợ thông qua liên tục gọi điện thoại để đòi nợ”, bà Nguyễn Thị Hồng -  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây.

Theo bà Hồng, từ thông tin trên, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các công ty tài chính và yêu cầu dừng biện pháp đòi nợ này ngay. Đồng thời, cơ quan này đề nghị các công ty tài chính phải rà soát, khắc phục, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên, tăng cường kiểm tra kiểm soát nội bộ hoạt động cấp tín dụng và các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính tiêu dùng… Đồng thời, Ngân hàng nhà nước cũng như các tổ chức tín dụng sẽ luôn tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt kịp thời và xử lý những thông tin khiếu nại của người dân.

Trong vài tháng qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ghi nhận hơn 100 trường hợp về tình trạng bị quấy nhiễu từ các công ty tài chính tiêu dùng. Dù không vay tiền, nhiều người dân tại Hà Nội nhận được hàng chục cuộc điện thoại đòi nợ từ nhân viên của các công ty tài chính mỗi ngày. Đặc biệt, một số trường hợp còn bị đòi nợ bằng những lời lẽ khiếm nhã, mang tính chất đe dọa.

Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng hồi giữa tháng trước, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng, cán bộ nhân viên thu hồi nợ phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Theo Anh Tú Vnexpress

Tags:

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2025, Chính phủ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP lên mức 8,3-8,5%, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với việc huy động và phân bổ nguồn lực cho nền kinh tế. Bám sát Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn.

Nền tảng tiến tới điểm tín dụng toàn dân

Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa và hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng, đảm bảo minh bạch thông tin và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân trở thành yêu cầu tất yếu.

Video