Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh các tổ chức tín dụng

Ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.

Văn bản nêu rõ để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bảo đảm các khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của các tổ chức tính dụng (TCTD), để đảo đảm an toàn hoạt động hệ thống tài chính và quyền lợi của khách hàng vay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc các công việc sau đây: Một là, rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của TCTD theo đúng các quy định hiện hành. Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị, nhân viên của TCTD để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ.
[caption id="attachment_93327" align="aligncenter" width="660"] NHNN yêu cầu chấn chỉnh các tổ chức tín dụng.[/caption]

Hai là, chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, đặc biệt là các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay, quy định về minh bạch hóa hoạt động cho vay...

Ba là, tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của NHNN và pháp luật về hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động TCTD; đảm bảo cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật (trong đó bao gồm minh bạch thông tin hợp đồng, bảo mật thông tin khách hàng, sử dụng biện pháp thu hồi nợ phù hợp...).

Bốn là, rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra; Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên của TCTD.

Năm là, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối với TCTD.

Trước đó, nhiều TCTD đã vướng cáo buộc quấy rối, khủng bố khách hàng qua điện thoại kéo dài.

Theo Ngô Minh Zing

Tags:

Ngân hàng tăng thu ngoài lãi, giảm phụ thuộc vào tín dụng

Nửa đầu năm 2025, bức tranh tài chính của các ngân hàng thương mại ghi nhận một diễn biến đáng chú ý: bên cạnh thu nhập từ tín dụng vẫn đóng vai trò chủ đạo thì thu nhập ngoài lãi nổi lên như “điểm nhấn” mới, góp phần quan trọng duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.

Dấu ấn nhiệm kỳ có ý nghĩa lịch sử của ngành Ngân hàng giai đoạn 2020-2025

Những dấu ấn của nhiệm kỳ mang ý nghĩa lịch sử, tiếp nối và tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Ngân hàng, là niềm tự hào và động lực để mỗi tổ chức tín dụng, mỗi cán bộ, nhân viên toàn ngành không ngừng học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đưa ngành tiếp tục phát triển, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Video