Ngân hàng làm thế nào để tạo thói quen cho khách hàng giao dịch trực tuyến?

Trong thời gian gián đoạn kinh doanh vừa qua cũng như để bắt kịp xu thế thời đại 4.0 thì giao dịch điện tử trực tuyến là phương thức tất yếu để các ngân hàng thu hút và gia tăng giao dịch với khách hàng. Qua nhiều năm công tác trong ngành ngân hàng, tác giả chia sẻ một số hình thức để từng ngân hàng cân nhắc sử dụng.

Ngân hàng làm thế nào để tạo thói quen cho khách hàng giao dịch trực tuyến?

Một là, cung cấp thông tin cho khách hàng theo tiêu chí nhanh – gọn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ngân hàng đang hoạt động, để khách hàng biết đến ngân hàng bạn và khách hàng hiện tại có thể sử dụng thêm sản phẩm/dịch vụ thì cách ưu việt nhất là cho họ thông tin kịp thời và hấp dẫn, chẳng hạn như thường xuyên thông báo biểu lãi suất tiền gửi, các gói ưu đãi vay, các chương trình khuyến mãi về thẻ, bảo hiểm… qua app ứng dụng và facebook của ngân hàng hoặc tin nhắn điện thoại đến các khách hàng trọng điểm. Nội dung thể hiện đảm bảo được thiết kế bắt mắt, ngắn gọn giúp khách hàng dễ đọc và ghi nhớ thông tin.

Hai là, tạo các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với từng thời điểm và phân khúc khách hàng

Một số giải pháp đưa ra là:

Tích hợp các gói gửi tiền online ngắn ngày kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần để thu hút lượng tiền nhàn rỗi của phân khúc khách hàng trẻ có thu nhập ổn định.

Tạo ứng dụng đặt hẹn trước khi đến ngân hàng giao dịch, bố trí quầy giao dịch viên phục vụ chuyên biệt nhóm khách hàng này để giảm thời gian chờ và ngân hàng cũng có thể chủ động sắp xếp công việc; tại những giao dịch đặt hẹn này khách hàng được đánh giá chất lượng dịch vụ tại ứng dụng thay cho hình thức khách hàng phải điền vào giấy tham vấn ý kiến tại quầy thường ngại thực hiện, giúp quản trị viên của ngân hàng kiểm soát chất lượng dịch vụ phù hợp.

Xếp loại thứ hạng và tích điểm thưởng tại mỗi giao dịch trực tuyến của khách hàng hoặc khi thanh toán bằng thẻ, trả nợ online đúng hạn và đặc biệt giới thiệu khách hàng giao dịch thành công – gia tăng kênh bán hàng tiềm năng. Người có nhiều điểm thưởng/thứ hạng cao được vay mức lãi suất thấp hơn, được chăm sóc tại hotline chuyên biệt, được nhận những phần quà voucher tương ứng,… 

Xây dựng các gói bảo hiểm online về tài chính, vay vốn, sức khỏe ngắn hạn có mức phí thấp giúp khách hàng dễ quyết định mua hàng và thao tác sử dụng.

Ba là, tạo thói quen "ngồi nhà chốt sales" cho cán bộ kinh doanh của ngân hàng

Khách hàng ngày nay rất hạn hẹp thời gian để có thể "tiếp chuyện" với nhân viên sale, vì vậy ngân hàng cần đào tạo cho cán bộ kinh doanh cách thức tạo ấn tượng với đối tác ngay cả chưa gặp mặt khi gửi email tiếp thị. Để tránh khách hàng nghĩ là mail spam thì tiêu đề cần bao quát vấn đề, ngắn gọn và dễ hiểu; nội dung trình bày súc tích; tập tin đính kèm cần được chú thích phù hợp và đặc biệt lưu ý không được sai lỗi chính tả, có footer chữ ký để người nhận có đủ thông tin liên lạc với bạn khi cần thiết, trả lời email phản hồi nhanh nhất có thể (hiệu quả nhất là trong vòng 24h).

Bốn là, thu hút sự chú ý của khách hàng tham gia các ứng dụng trực tuyến của ngân hàng

Để khách hàng tải app ứng dụng hoặc nhấn nút "theo dõi" trên fanpage của ngân hàng thì cần tạo sự hấp dẫn nhất định. Theo đó, gia tăng các chương trình tương tác trực tuyến là cách thông minh để thu hút khách hàng tham gia với số lượng đông đảo. Định kỳ hàng tuần, bộ phận PR thiết kế các sự kiện theo xu hướng mang tính WOW – biểu cảm mà khách hàng thốt ra khi trải nghiệm một niềm vui thích không nói nên lời nhằm mục đích tạo kích ứng tinh thần cao. Ví dụ như quay số may mắn hoặc đoán đúng về đặc tính/tiêu chí của một sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng,… nhưng phần thưởng đặc sắc, giá trị cao để tất cả khách hàng có thể tham gia và trúng thưởng (không chỉ dành riêng cho những khách hàng có giao dịch lớn) sẽ tạo tính bất ngờ, tính cá nhân và lan truyền tốt.

Như vậy, trong thời đại công nghệ số hiện nay, nếu ngân hàng tạo được đa kênh tiếp xúc và sử dụng, tích hợp sự tức thời của kênh trực tuyến và sự gần gũi của kênh truyền thống giúp khách hàng trải nghiệm liền mạch và nhất quán thì tính cạnh tranh của ngân hàng sẽ tăng lên đáng kể.

Theo Báo Dân sinh

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video