Ngân hàng kích hoạt "cuộc chiến" giảm phí dịch vụ về... 0 đồng

Thay vì đua nhau tăng phí như những năm trước, năm 2019 các ngân hàng lại bắt đầu giảm phí dịch vụ để thu hút khách hàng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa ra mắt dòng thẻ tín dụng VIB Zero Interest Rate, miễn lãi trọn đời cho mọi giao dịch chi tiêu thẻ. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, chính sách miễn lãi được áp dụng dài hạn suốt thời gian hiệu lực 5 năm của thẻ tín dụng, thay vì chỉ từ 45-60 ngày như các loại thẻ tín dụng khác; không tốn phí xử lý giao dịch trong 3 tháng đầu kể từ ngày kích hoạt thẻ.

Với chủ thẻ ATM, VIB cũng vừa triển khai chương trình miễn toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền. Đối với khách hàng mới, VIB miễn phí vô điều kiện suốt 6 tháng đầu tiên đối với phí chuyển tiền online và phí rút tiền ATM trên 17.000 ATM toàn quốc cả nội và ngoại mạng. Các tài khoản thanh toán VIB hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ 6 tháng cũng được miễn phí.

Điều kiện để được hưởng dịch vụ miễn phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền và phí rút tiền tại quầy với khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên 6 tháng là số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên. Các giao dịch rút tiền và chuyển tiền được miễn phí là giao dịch nội địa, không bao gồm giao dịch quốc tế.

Ngân hàng kích hoạt cuộc chiến giảm phí dịch vụ về... 0 đồng - Ảnh 1.

Xu hướng giảm phí dịch vụ đang được nhiều ngân hàng áp dụng. Ảnh: Linh Anh

Techcombank cũng là một trong những ngân hàng áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ về 0 đồng thời gian qua. Techcombank đã triển khai chương trình E-banking 0 đồng (miễn phí toàn bộ các giao dịch qua kênh điện tử) cho khách hàng cá nhân.

Một số ngân hàng thương mại cũng áp dụng chính sách miễn giảm các loại phí giao dịch cho khách hàng. MSB có gói tài khoản M1, khách hàng sẽ được miễn các khoản phí như phí thường niên, phí phát hành thẻ tín dụng, phí rút tiền cùng thành phố, phí chuyển tiền nội bộ…

Từ cuối năm ngoái, Eximbank cũng áp dụng mức phí mới cho khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử. Cụ thể, khách hàng được miễn phí hoàn toàn khi đăng ký gói truy vấn dịch vụ Internet Banking, sử dụng gói giao dịch trên Internet Banking và Mobile Banking sẽ được miễn phí tháng đầu tiên và sau đó phí 5.000 đồng/tháng giảm một nửa so với trước; miễn phí chuyển khoản ngân hàng điện tử cùng hệ thống…

Xu hướng giảm phí của một số ngân hàng gần đây được cho là khá bất ngờ so với những đề xuất tăng phí rút tiền giao dịch qua ATM hoặc tăng các loại phí dịch vụ trước đó. Báo cáo Giám sát tài chính cá nhân quý IV-2018 của Nielsen cho thấy những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ ngân hàng là tính thuận tiện, mức dễ dàng, độ nhanh chóng và phí giao dịch.

Trên thực tế, dù miễn phí dịch vụ nhưng ngân hàng lại "được" nhiều thứ khác. Đơn cử tại Techcombank, trong năm 2018, số dư tiền gửi không kỳ hạn được ngân hàng tập trung thúc đẩy thông qua việc triển khai các chương trình như "Zere Fee" cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, hoàn tiền 1% không giới hạn cho thẻ ghi nợ… Nhờ đó, tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng huy động vốn của Techcombank đã tăng lên 28% trong năm ngoái, giúp ngân hàng có được nguồn vốn huy động với chi phí thấp; số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Techcombank cũng tăng gấp đôi trong năm ngoái.

Vậy những ngân hàng khác có tham gia vào cuộc đua phí dịch vụ 0 đồng? Đại diện một ngân hàng thương mại nhà nước cho biết ngân hàng ông không tham gia vào "cuộc đua" giảm phí dịch vụ về mức 0 đồng, bởi điều kiện để được hưởng mức phí này là câu chuyện khác, như phải duy trì số dư tài khoản thanh toán một khoản nhất định, sử dụng nhiều dịch vụ khác…

"Nhưng chúng tôi sẽ rà soát và điều chỉnh một số khoản phí dịch vụ trong thời gian tới để phục vụ khách hàng tốt hơn" – vị đại diện này nói.

Nhìn ở góc độ thị trường, một số chuyên gia kinh tế nhận xét câu chuyện cạnh tranh về phí dịch vụ theo hướng giảm sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng có thêm khách hàng, phân tích "khẩu vị" khi khách hàng dùng thẻ tín dụng, thẻ ATM và các dịch vụ ngân hàng; đổi lại khách hàng cũng được hưởng lợi nhờ phí dịch vụ rẻ hơn từ đó thúc đẩy các kênh thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video