Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa rao bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy.

Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ

Trụ sở của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Hà Nội.

Theo thông báo của Agribank, mức giá khởi điểm bán đấu giá khoản nợ này là 104,470 tỷ đồng. Đáng chú ý, mới chỉ cách đây 3 tháng (tháng 6/2021) khoản nợ này được Agribank rao bán với giá khởi điểm 425,743 tỷ đồng.

Được biết, khoản nợ này có số nợ gốc là 10,28 triệu USD (tương đương 236,5 tỷ đồng) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối thu xếp để Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông đầu tư mua tàu chở dầu Ganmur trọng tải 47.084 MT (nay là tàu Biển Đông Victory).

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là: Tàu chở dầu Biendong Victory (Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam số VN-2206-TD do Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực Hải Phòng cấp ngày 27/09/2011), đóng năm 2001, có trọng tải toàn phần 47.084 MT;  Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Thành phố Hải Phòng, gồm toàn bộ căn nhà 6 tầng tại địa chỉ số 86 đường bao Trần Hưng Đạo, phường Đông Hải, Hải Phòng có diện tích xây dựng 170,2 m2, tổng diện tích sử dụng là 747,00 m2; Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh, gồm văn phòng làm việc tại địa chỉ 84-86 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, Quận 4, TP Hồ Chí Minh (1 tầng hầm + 1 tầng lửng +8 tầng sử dụng + sân thượng), diện tích xây dựng là 108,95 m2, tổng diện tích sử dụng là 1.168,15 m2.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có Chứng thư bảo lãnh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), số tiền bảo lãnh lên đến 40,250 triệu USD.

Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng số 01.02/2007/NHN ngày 29/3/2007 ký giữa Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng đầu mối) và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy, BIDV Chi nhánh Bắc Hà Nội (nay là BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội), Ngân hàng Liên doanh Việt Thái Chi nhánh Hà Nội (Nay là The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn  Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Công ty Vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Đông).

Hiện nay, BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội, The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã bán khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC). 

Trước đó, năm 2020, phía Ngân hàng BIDV từng  rao bán khoản nợ này, khi đó khoản nợ trị giá 17,29 triệu USD (tương đương khoảng 397 tỷ đồng) bao gồm cả gốc và lãi.

Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông tiền thân là Công ty Vận tải Biển Đông, được Bộ GTVT thành lập năm 1995. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm.

Tháng 6/2010, Công ty Vận tải Biển Đông được chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH một thành viên theo Quyết định số 311.1/QĐ-CNT của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Quá trình tái cơ cấu Vinashin, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.

Được biết, đây không phải là khoản nợ duy nhất của doanh nghiệp này được Agribank rao bán. Trước đó, ngày 10/6/2021, Agribank Chi nhánh Thăng Long từng thông báo đấu giá một khoản nợ khác của Công ty với giá khởi điểm 72 tỷ đồng. Khoản nợ này không có tài sản đảm bảo, được ký giữa Vận tải Biển Đông và Agribank vào tháng 3/2010.

Theo Hiền Anh (Infonet)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video