Nếu không phải bút viết thì đâu mới là sản phẩm số 1 của Thiên Long?

Trong những năm qua, tỷ trọng doanh thu từ bút viết của Thiên Long có xu hướng chậm lại rõ rệt và ngày càng sụt giảm. Thay vào đó, nhóm dụng cụ văn phòng đang là hướng đi mới của doanh nghiệp này với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á về văn phòng phẩm.

[caption id="attachment_20022" align="aligncenter" width="670"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]

Nhắc tới bút viết, có lẽ sản phẩm đầu tiên mà người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới là Thiên Long (TLG). Được thành lập từ năm 1981 bởi ông Cô Gia Thọ, sau 35 năm hình thành và phát triển, Thiên Long đã mau chóng trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong mảng bút viết, văn phòng phẩm.

Năm 2015, Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần 1.915 tỷ đồng; LNST 188 tỷ đồng và đây cũng là những con số kỷ lục mà doanh nghiệp đạt được kể từ khi thành lập.

Bút ngày càng ít quan trọng với Thiên Long

Không chỉ tập trung vào cây bút viết như thuở ban đầu mới thành lập, danh mục sản phẩm của Thiên Long hiện đã mở rộng với các nhóm dụng cụ văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật.

Tuy vậy, bút viết vẫn là sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vào hoạt động kinh doanh của Thiên Long tính tới lúc này với doanh thu năm 2015 đạt 863 tỷ đồng, tương đương 45% doanh thu toàn Tập đoàn.

Trong những năm qua, mảng bút viết của Thiên Long vẫn liên tục tăng trưởng. Tuy vậy, tốc độ tăng đang có xu hướng chậm lại rõ rệt và tỷ trọng doanh thu từ bút viết ngày càng sụt giảm.

Nếu như năm 2006, bút viết chiếm tới 72% doanh thu Thiên Long thì đến năm 2015, doanh thu sản phẩm này chỉ còn chiếm 45%.

TL 2

Sản phẩm nào sẽ thay thế bút?

Dù không còn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng như trước, tuy nhiên Thiên Long vẫn đang chiếm lĩnh thị trường bút viết Việt Nam với thị phần 65%, bỏ xa các đối thủ khác như Bến Nghé, Hồng Hà….

Hiện tại, mảng bút bi của Thiên Long đang được dự báo sẽ khó có thể bứt phá, nhất là trong bối cảnh công ty đang chiếm phần lớn thị phần. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm Trung Quốc, Thái Lan hay chính các sản phẩm công nghệ sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ bút Thiên Long không còn tăng trưởng mạnh như trước kia.

Yếu tố này đã khiến bút viết không còn được coi là sản phẩm chủ đạo trong kế hoạch phát triển của Thiên Long. Thay vào đó, nhóm dụng cụ văn phòng đang là hướng đi mới của doanh nghiệp với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á về văn phòng phẩm.

Trong những năm qua, Thiên Long đã và đang đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhóm dụng cụ văn phòng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

TL 3

Nếu như năm 2006, văn phòng phẩm chỉ mang về cho Thiên Long doanh thu 44 tỷ đồng, tương đương 14,4% tổng doanh thu thì đến năm 2015, mảng kinh doanh này đã tạo ra doanh thu 863 tỷ đồng, chiếm 32% doanh thu toàn Tập đoàn.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, có lẽ chỉ trong vài năm nữa, dụng cụ văn phòng sẽ thay thế bút viết để trở thành sản phẩm chủ lực của Thiên Long.

Theo Trí Thức Trẻ

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video