NaMilux: sáng tạo không chờ phương tiện
Ngay cả những xó xỉnh như góc kho, nơi để dụng cụ, toalét… cũng rất ngăn nắp, sạch sẽ là điều gây ấn tượng với nhiều thành viên đoàn tham quan nhà máy của công ty Namilux.
Một doanh nhân nghề giày trong đoàn tham quan chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi chỉ kiểm soát nội bộ tuỳ đơn hàng. Đúng ra, đã làm đàng hoàng thì lúc nào, chỗ nào cũng phải đàng hoàng như ở đây”.
Bí kíp có khách hàng
NaMilux là đối tác của công ty Asahi Seisakusho – Nhật Bản chuyên nghiên cứu thiết kế và sản xuất bếp gas và thiết bị dùng gas nên việc áp dụng 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch Sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng) – một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản – là điều dễ hiểu.
Mục đích của 5S là tạo nên và duy trì một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc từ khu vực văn phòng, nơi sản xuất, kho hàng, nguyên vật liệu hay các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ để xe…
Ông Lương Thanh Hiền, giám đốc sản xuất NaMilux, cho biết: “Phía đối tác thường sang kiểm tra quy trình ở những nơi ít ai để ý như toalét, góc kho… nên mình phải làm đúng chuẩn, nếu không khách hàng sẽ cho rằng mình diễn. 5S chính là một trong ba yếu tố để có khách hàng, ngoài yếu tố phải đảm bảo chất lượng và số lượng”.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, tổng giám đốc công ty NaMilux, chia sẻ thêm: “Mỗi năm chúng tôi sản xuất 3,8 – 4 triệu sản phẩm. Nếu làm sai thì làm sao thu hồi, và rồi người ta có còn tin dùng sản phẩm của mình nữa không?”
Cho nên phải làm 5S dù lúc đầu có bị phản đối. “Vạch lá tìm sâu” là vị trí của trưởng phòng KCS, và đây là vị trí mà không ai muốn nhận làm. Nhưng phải làm thôi”, ông Dũng nói. Và khi việc “set up” thành công thì có khách hàng.
Từ nhu cầu cạnh tranh
Đổi mới sáng tạo từ nhu cầu cạnh tranh. Hôm nay bán được, chưa chắc ngày mai bán được, cho nên phải đổi mới, sáng tạo thế nào để khách hàng thích hơn, đúng yêu cầu khách hàng hơn.
“Tôi háo hức lắm với cái mới, có thể là cái thú”. Có lần ông Dũng sang gặp một đối tác Trung Quốc và không tin khi họ nói có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm, bởi thấy họ không có máy dập lớn. Nhưng khi chứng kiến họ dùng nhiều máy dập nhỏ để dập sản phẩm lớn, mới thấy họ sáng tạo, có cái gì dùng cái đó nhưng vẫn đạt năng suất tốt.
“Thiết bị, nguồn lực bên ngoài là cần nhưng không thể ngồi chờ. Trong tay có cái gì thì ráng suy nghĩ dùng cái đó để làm”. Trước đây sản phẩm NamMilux phải lệ thuộc một đơn vị cơ khí duy nhất ở Việt Nam có khả năng làm cốt van. Để thoát lệ thuộc, NaMilux đã nghĩ ra cách dùng công nghệ đúc. Thế là vừa thoát lệ thuộc, vừa giúp giảm giá thành cốt van từ 2.000đ/cái xuống 500 đồng/cái.
Bài học trung thực
“Tôi đang đi ngoài trời mưa, không biết nước mưa hay nước mắt” là thông tin ông Dũng nhận được từ cuộc gọi của đối tác Nhật. Số là sau một năm tiếp xúc tìm hiểu qua lại với công ty Asahi Seisakusho – Nhật Bản để sản xuất bếp gas, ông Dũng trả lời: “Không làm” vì nhận thấy không đủ khả năng. Với người Nhật, mất cả năm trời làm việc để có câu trả lời “không” là điều không thể chấp nhận được, đó chính là lý do “không biết nước mưa hay nước mắt”. “Họ mới hỏi tiếp cái nào làm được, cái nào không? Tôi trả lời làm được 1, 2, 3. Thế là họ bảo tôi làm 1, 2, 3, còn 4, 5, 6 để họ làm. Sau đó, họ khuyến khích tôi làm tiếp 4, rồi 5, 6…”, ông Dũng kể.
Từ câu chuyện trên, ông Dũng đúc kết: “Nhiệt tình, trung thực, cố gắng…” là kinh nghiệm để có thể hợp tác được với phía Nhật. Trong đó, trung thực là yếu tố rất quan trọng. “Họ trung thực, mình cũng trung thực. Khi trung thực, mình không có khả năng làm thì họ sẽ hỗ trợ mình làm…”
Ông Dũng tiết lộ: “Công ty đã làm được cả chi tiết khó mà trước đây chỉ sản xuất tại Nhật và hiện tại, phía Nhật muốn tiếp tục chuyển thêm những chi tiết khó sang”.
Theo TGTT