MSB chuẩn bị tăng vốn điều lệ lên 20 nghìn tỷ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT về việc tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 30% và phát hành tối đa 14,25 triệu cổ phiếu cho người lao động từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MSB chuẩn bị tăng vốn điều lệ lên 20 nghìn tỷ

Thực hiện phương án đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua vào tháng 4/2022, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo quản trị rủi ro theo các tiêu chuẩn cao nhất nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và hướng tới vị thế các ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, MSB sẽ phát hành thêm tối đa 472.500.000 cổ phần phổ thông, trong đó bao gồm: 458.250.000 cổ phần phổ thông phát hành cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 30% so với vốn điều lệ hiện tại; 14.250.000 cổ phần phổ thông phát hành cho người lao động MSB theo Chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2022. 

Tổng giá trị phát hành thêm theo mệnh giá là 4.725 tỷ đồng. 

Theo đó, số lượng cổ phiếu sau phát hành sẽ tăng lên 2 tỷ cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng. Nguồn sử dụng để tăng vốn điều lệ là nguồn vốn chủ sở hữu, cụ thể là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần có thể sử dụng để tăng vốn điều lệ sau khi đã trích lập đầy đủ các quỹ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. 

Dự kiến, việc tăng vốn điều lệ sẽ được thực hiện trong năm 2022 sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Với một nền tảng vững chắc sau 31 năm phát triển, MSB không chỉ ghi dấu ấn trên thị trường qua những bước chuyển mình mạnh mẽ về kết quả kinh doanh mà còn là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số. Hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, MSB đã đầu tư mạnh mẽ cho chiến lược số hóa với việc thay thế ngân hàng lõi (Core Banking) phiên bản hiện đại nhất hiện nay và dự án nhà máy số (Digital Factory). Đây là động lực quan trọng giúp số lượng giao dịch số hóa tại MSB tăng gấp 4 lần chỉ trong thời gian từ 2019-2021, nâng số lượng khách hàng cá nhân lên 3 triệu và khách hàng doanh nghiệp lên trên 63 nghìn doanh nghiệp.

Với đà phát triển hiện có, MSB sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho chiến lược số hướng tới số hóa toàn bộ hành trình trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Điều này sẽ tạo đòn bẩy để MSB chinh phục những mục tiêu phát triển thách thức hơn trong thời gian tới.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video