Mở rộng hợp tác du lịch với thị trường Saudi Arabia

Việt Nam và Saudi Arabia đã ký “Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch” nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước đi vào thực chất, tích cực, hiệu quả tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Theo chương trình "Tầm nhìn 2030", Saudi Arabia hướng tới việc giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng kinh tế, xã hội và văn hóa. Nước này đặt mục tiêu thu hút 100 triệu khách du lịch, đưa ngành này trở thành nguồn thu lợi nhuận lớn thứ hai của quốc gia - chỉ đứng sau dầu mỏ. 

Kể từ tháng 9-2019 khi triển khai visa du lịch, Saudi Arabia đã thu lợi nhuận từ ngành này là 49,3 tỉ USD và đón 90 triệu khách trong năm 2022.

Việc ký kết "Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch" được đưa ra nhằm hướng tới "tham vọng" thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước đi vào thực chất, tích cực. 

Theo đó, chương trình đề ra biện pháp để hai nước tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thống kê về thị trường Halal, nhu cầu du khách, phát triển - đào tạo nhân lực du lịch; tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch chung; tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Việt Nam có bề dày về truyền thống, văn hóa với nhiều di tích văn hóa, lịch sử được UNESCO vinh danh, nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình…

Để thúc đẩy du lịch, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định phê duyệt đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". 

Bộ VHTT&DL Việt Nam ký kết Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch với Bộ Du lịch Saudi Arabia.

Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal. Trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Saudi Arabia - một trong những đối tác và thị trường trọng điểm.

Để triển khai chương trình hành động vừa được ký kết, ông Hùng cho biết sẽ chủ động làm việc với các tập đoàn du lịch lữ hành lớn của Việt Nam để nghiên cứu lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch hướng tới du khách Saudi Arabia.

Bộ trưởng đề nghị phía bạn hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm hiểu về thị hiếu du khách và thị trường Halal, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về du lịch Halal… thông qua chuyển giao công nghệ. Giới thiệu các thương hiệu nổi tiếng của Saudi Arabia vào khảo sát, đầu tư, hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, đầu tư du lịch…

Saudi Arabia - Việt Nam cân nhắc miễn visa song phương cho khách du lịch hai nước

Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud khẳng định cùng quyết tâm hành động để thúc đẩy hợp tác du lịch. Hiện Saudi Arabia đang xem xét việc cấp visa điện tử cho du khách đến từ Việt Nam. Đồng thời, Bộ Du lịch sẽ làm việc với các công ty du lịch, lữ hành trong nước để nghiên cứu, phát triển các gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách Việt Nam.

Công chúa cũng cho biết với mong muốn thúc đẩy trao đổi du lịch với Việt Nam thông qua đường hàng không trong thời gian tới, Saudi Arabia hy vọng sẽ sớm thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất Saudi Arabia hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm hiểu về thị hiếu du khách và thị trường Hồi giáo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, ông Abdulaziz Al-Duaile nhấn mạnh rằng quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đầu tư. Liên quan đến visa cho người dân hai nước, Saudi Arabia đã gửi cơ quan chức năng Việt Nam dự thảo hiệp định miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Ông Abdulaziz Al-Duaile tin rằng sau khi được ký kết, hiệp định sẽ tạo tiền đề để hai nước xem xét, cân nhắc khả năng miễn visa song phương cho khách du lịch hai bên.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video