Mất 4 tỷ trong tài khoản ngân hàng SCB và 10 tháng vác đơn đi kiện

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đã bị “tố” vô trách nhiệm, phủi tay khi “vô ý” chuyển mất 4 tỷ trong tài khoản của khách hàng.

vp gd SCB

Cụ thể là trường hợp của chị Trần Thị Thanh Phúc phát hiện mình bị mất 4 tỷ đồng trong tài khoản của SCB vào ngày 19/11/2015. Kể từ đó tới nay, đã 10 tháng sự việc vẫn chưa được giải quyết, còn bản thân chị Phúc thì vác đơn kiện đi khắp nơi.

Trao đổi với Bizlive, chị Phúc tường trình lại sự việc như sau:

Ngày 25/8/2015, số dư tài khoản của chị Phúc là 4.200.644.667 VNĐ.

Vào ngày 19/11/2015, với ý định chuẩn bị mua nhà, chị Phúc đến chi nhánh ngân hàng SCB tại 102 Nguyễn Khuyến để rút tiền. Tuy nhiên, đến đây thì chị Phúc mới "ngớ người" vì nhân viên ngân hàng cho biết số tiền 4 tỷ của chị đã được chuyển khoản sang ngân hàng khác vào ngày 05/10/2015.

Vô cùng bất ngờ vì câu trả lời trên, vì kể từ cuối tháng 8/2015 đến thời điểm đó chị Phúc không hề thực hiện bất cứ giao dịch chuyển hay rút tiền nào. Chị Phúc đặt câu hỏi: tại sao tiền được chuyển đi mà mình không được biết?

Nhân viên ngân hàng cho biết: Vào ngày 05/10 có một thanh niên cầm theo “Ủy nhiệm chi” có chữ ký của chị Phúc đến yêu cầu chuyển 4 tỷ ở tài khoản của chị Phúc sang cho một tài khoản khác, tên Lê Thu Hà, của ngân hàng VPbank.

Lúc đó, nhân viên ngân hàng có gọi điện đến số điện thoại của chị Phúc để xác nhận lại thông tin, thì đầu dây bên kia trả lời rằng tôi đang bị ốm nên nhờ cậu thanh niên này đển chuyển khoản hộ. Do vậy, nhân viên đã thực hiện giao dịch.

Ngân hàng cũng khẳng định làm như vậy là đã đúng quy trình và giao dịch hợp lệ.

Chị Phúc không đồng ý với giải thích trên của nhân viên ngân hàng, khẳng định rằng vào ngày 5/10 chị không hề nhận được cuộc điện thoại nào từ phía ngân hàng. Chị Phúc yêu cầu nhân viên cho nghe lại đoạn ghi âm cuộc gọi, tuy nhiên phía ngân hàng từ chối.

Chị Phúc khẳng định rằng mình không biết ai trong số hai người chuyển và nhận số tiền 4 tỷ đồng, nên yêu cầu được biết thông tin về người đến chuyển tiền và "hợp đồng ủy quyền" của chị cho anh ta. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng nói không cần hợp đồng ủy quyền họ vẫn có thể thực hiện giao dịch.

Còn về thông tin người tới chuyển tiền, thì do không lưu lại chứng minh thư của người đó nên bản thân ngân hàng cũng không biết đấy là ai.

[caption id="attachment_32092" align="aligncenter" width="450"]Đơn khiếu nại chị Trần Thị Thanh Phúc gửi SCB. Đơn khiếu nại chị Trần Thị Thanh Phúc gửi SCB.[/caption]

Cho tới thời điểm này, đã 10 tháng từ khi chị Phúc biết số tiền của mình bị mất. Chị Phúc đã làm đơn khiếu nại nhiều lần tới SCB, sau đó là đơn lên NHNN và cơ quan Thanh tra, Giám sát NHNN. Tuy nhiên, sự việc của chị vẫn nằm ở giai đoạn “chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ”.

Chị Phúc khẳng định giao dịch 4 tỷ đồng của chị tại ngân hàng là sai quy tắc nghiêm trọng. Bởi bản thân chị là chủ tài khoản nhưng không tới thực hiện giao dịch và cũng không ủy quyền cho bên thứ 3 nào tới ngân hàng giao dịch.

Theo như xác nhận của ngân hàng, đúng là thanh niên đến chuyển khoản không mang theo “Giấy ủy quyền” hay “hợp đồng ủy quyền” hợp pháp, mà chỉ mang theo một tờ giấy “ủy nhiệm chi” có chữ kỹ giống chữ ký của chị Phúc. (Cho đến nay cũng chưa có xác minh nào chính thức đây có phải chữ ký của chị Phúc hay không).

Trong đơn khiếu nại, chị Phúc cho biết 4 tỷ trên là số tiền chị có mục đích sử dụng để mua nhà ở và yêu cầu ngân hàng SCB hoàn trả đầy đủ số tiền trên cho chị trong thời gian sớm nhất.

Theo Bizlive

Tags:

Tự hào, thiêng liêng Lễ thượng cờ A Pa Chải - cực Tây tổ quốc

Ngày 7/5/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025) - cột mốc chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chìa khóa mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Ngân hàng tung ưu đãi dịp lễ thống nhất

Mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nam A Bank triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc qua ứng dụng Ngân hàng số Open Banking.

Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.

Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds

Ngày 25/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) vừa được Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) giải ngân thành công 10 triệu USD. Qua đó, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài của ngân hàng lên hơn 110 triệu USD nhằm chủ động nguồn vốn, mở rộng danh mục cho vay phát triển bền vững.

Video