Lương của phi công được trả khủng như thế nào?

Mức thu nhập bình quân mà phi công Vietnam Airlines, Vietjet Air nhận được phụ thuộc vào nhóm chức danh, thâm niên... của họ tại hãng hàng không.

Mức thu nhập bình quân mà phi công Vietnam Airlines nhận được trong năm 2017 khoảng 121 triệu đồng/tháng, còn Vietjet Air là 180 triệu một tháng, Jetstar đang ở mức 100 - 160 triệu đồng/tháng. Bamboo Airways sắp tới dự kiến mức lương bình quân của phi công sẽ cao hơn khu vực từ 12% - 15%.
[caption id="attachment_100650" align="aligncenter" width="640"] Ảnh: Fortune.[/caption]

Báo cáo thường niên năm 2017 của Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho thấy, tiền lương, thưởng của cán bộ quản lý, chuyên viên, kĩ sư, tiếp viên năm vừa qua đã tăng từ 10 - 15% theo chức danh, nhóm chức danh so với năm 2016.

Riêng đối với phi công, mức thu nhập từ lương và thưởng đã tăng 5%. Ngoài ra, họ còn được các chế độ đãi ngộ như bảo hiểm hưu trí tự nguyện, miễn giảm cước vé mới, thưởng nếu bay tốt…

Lương cơ phó của Jetstar đang ở mức 100 -120 triệu đồng, cơ trưởng quanh 110 -160 triệu đồng (tùy vào giờ bay và thâm niên).

Báo cáo thường niên 2017 của Vietjet Air cho biết, hiện lương bình quân của nhân viên là 15 triệu đồng, và phi công là 180 triệu đồng một người.

Trong đó, mức lương cơ phó của Vietjet đang dao động trong khoảng 120 -140 triệu đồng, còn cơ trưởng 180 - 240 triệu (tùy vào hiệu quả làm việc, thâm niên).

Ông Nguyễn Đức Ngọc Minh, Giám đốc Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay của Bamboo Airways cho biết, dự kiến mức lương trung bình đối với phi công của hãng hàng không này sẽ cao hơn lương bình quân khu vực từ 12% đến 15%.

Trên thế giới, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA), Straits Times trích số liệu cuối năm 2016 cho biết nếu làm tốt, cơ trưởng của hãng này có thể kiếm được 18.000 - 20.000 USD (400 - 450 triệu đồng) một tháng.

Còn thu nhập trung bình của một phi công tại Mỹ là 113.709 USD một năm với hợp đồng kéo dài 3 - 4 năm. Những hãng hàng không nổi tiếng thường trả cao hơn mức trung bình.

Cụ thể, theo dữ liệu của Glassdoor, phi công của hãng hàng không Delta Air Lines kiếm khoảng 137.500 USD mỗi năm, trong khi đó American Airlines trả cho phi công khoảng 141.200 USD/năm. Còn United Airlines thậm chí trả cho phi công trung bình 178.100 USD một năm.

Đối với phi công lái máy bay thuơng mại tại Mỹ sẽ được trả lương theo giờ.

Luật pháp liên bang quy định phi công chỉ có thể bay 1.000 giờ một năm để đảm bảo họ có đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Do đó, mức lương theo giờ cao nhất là 320 USD/giờ lái trên máy bay Boeing 777 - một trong những dòng máy bay thương mại lớn nhất hiện nay với khoảng 400 hành khách.

Theo Phương Đỗ Lao động

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video