Luật Đường bộ mới sẽ lược bỏ, bổ sung những quy định nào?

Tại dự thảo Luật Đường bộ mới nhất các quy định liên quan tới phương tiện tham gia giao thông như tiêu chuẩn, niên hạn, đăng kiểm phương tiện, việc sử dụng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe… đã không còn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về dự thảo Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Dự thảo mới có nhiều điều chỉnh đáng chú ý sau khi tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp ngày 13/7.

Cụ thể, dự thảo Luật Đường bộ mới nhất vẫn giữ 6 chương, nhưng giảm còn 92 điều (giảm 3 điều). Đáng chú ý nhất, so với dự thảo hồi tháng 7, dự luật mới nhất không còn quy định liên quan tới phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bỏ quy định cho phép sử dụng tạm gầm cầu cạn để trông giữ xe.

Luật này chỉ còn quy định liên quan tới đầu tư, quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý kinh doanh vận tải. Các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện và phương tiện tham gia giao thông đường bộ được chuyển sang quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng.

Luật Đường bộ mới sẽ lược bỏ, bổ sung những quy định nào? - Ảnh 1.

Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất đã không còn các quy định liên quan tới phương tiện tham gia giao thông đường bộ, như tiêu chuẩn, niên hạn, đăng kiểm phương tiện... (Ảnh minh hoạ: H.Việt).

Như vậy, toàn bộ Chương 3 với 8 điều (từ Điều 47-54) về quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Dự thảo Luật đường bộ tháng 7 đã được loại khỏi dự thảo luật mới nhất. Đồng nghĩa, các quy định này liên quan tới quản lý tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường với ô tô, xe máy , đăng kiểm phương tiện, niên hạn phương tiện… sẽ không còn được quy định trong Luật Đường bộ. 

Trước đó, tại phiên họp cho ý kiến Dự thảo Luật đường bộ của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến đề nghị rà soát các quy định về phương tiện giao thông đường bộ trong Luật Đường bộ, bảo đảm phù hợp với phạm vi điều chỉnh, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Có ý kiến cho rằng, thực tế, hiện tình hình thực hiện việc đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều sơ hở, vi phạm pháp luật, nhất là việc xã hội hóa công tác đăng kiểm chưa chặt chẽ. Vì vậy, đề nghị bổ sung quy định về trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy, bảo dưỡng, bảo hành xe cơ giới bảo đảm tính công khai, minh bạch, làm rõ quy định về trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm khi phương tiện đã được kiểm định nhưng thực tế không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng kiểm định để có chế tài xử lý.

Bộ GTVT và Bộ Công an đã phối hợp rà soát và chuyển toàn bộ chương quy định về phương tiện giao thông đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp.

Một số ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cân nhắc, không luật hoá quy định về sử dụng gầm cầu cạn trông, giữ xe . Vì quy định này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện ở khu vực này; gián tiếp làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố, ngược với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân.

Bộ GTVT đã tiếp thu, bỏ quy định về sử dụng tạm gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe trong dự thảo Luật Đường bộ mới nhất (Điều 40 của dự luật đưa ra lấy ý kiến hồi tháng 7 vừa qua).

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video