Lợn Thái Lan nhập khẩu chưa đủ để giảm giá thịt trong nước

Hơn 2.000 con lợn từ Thái Lan đã nhập về Việt Nam và bán ra thị trường. Tuy nhiên, số lượng không nhiều nên giá lợn trong nước vẫn duy trì mức cao.

Lợn Thái Lan nhập khẩu chưa đủ để giảm giá thịt trong nước

Giá lợn hơi hôm nay (4/7) miền Bắc dao động ở mức 90.000 - 91.000 đồng/kg bất chấp lợn Thái Lan bán ra thị trường ở mức: 81.000 đồng/kg. Diễn biến này cũng đi ngược lại xu hướng giảm từ đầu tháng 6 khi có thông tin nhập lợn sống từ Thái Lan.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 6/2020, giá lợn trong nước có xu hướng giảm sau khi các doanh nghiệp được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi giảm xuống còn 85.000 - 91.000 đồng/kg, tại miền Trung dao động từ 84.000 - 88.000 đồng/kg, tại miền Nam dao động quanh mức 85.000 - 88.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, giá lợn tại Thái Lan đang tăng bởi yếu tố tâm lý. Nhiều người chăn nuôi ở Thái Lan đã nâng giá bán khi Việt Nam tham gia nhập khẩu lợn từ quốc gia này.

Do tăng giá lợn, tăng giá phí, nên giá lợn hơi Thái Lan khi nhập về Việt Nam được bán ở mức 81.000 - 82.000 đồng/kg, chênh rất ít với giá lợn nuôi trong nước (có nơi thấp nhất chỉ 83.000 đồng/kg).

Hiện nay, các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu chính ngạch 800.000 con lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam. Do giá lợn hơi trong nước và Thái Lan đang rút ngắn khoảng cách nên các doanh nghiệp đang tính toán thận trọng số lượng và thời điểm nhập.

Theo doanh nghiệp nhập khẩu heo thịt từ Thái Lan, họ đã nhận được hướng dẫn của Cục Thú y về việc chỉ phải cách ly heo 5 ngày, sau đó sẽ được giết mổ, thay vì 30 ngày như dự kiến trước đó. Doanh nghiệp nhập về bán cho các lò mổ sau đó mới ra thị trường. Hiện có khoảng 2.800 con lợn từ Thái Lan đã bán ra thị trường.

Tuy nhiên, do lượng thịt lợn Thái Lan về chưa nhiều nên hiện một số siêu thị lớn vẫn chưa bán loại thịt này. Còn các chợ truyền thống ở Hà Nội thì tuyệt nhiên không bán thịt lợn Thái Lan. Do đó, thịt lợn tại các chợ truyền thống vẫn duy trì mức cao từ 160.000- 200.000 đồng/kg.

Tại chợ Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), thịt lợn Thái Lan nói riêng, thịt lợn nhập khẩu nói chung hoàn toàn vắng bóng. Các tiểu thương tại đây cho rằng, họ duy trì bán thịt lợn sống trong nước và giá lợn mảnh 120.000 đồng/kg nên giá thịt lợn thành phẩm đến tay người tiêu dùng cao. Cụ thể, thịt ba chỉ vẫn duy trì mức 160.000 đồng/kg. Tại nhiều chợ truyền thống khác cũng xảy ra tình trạng tương tự và giá thịt ba chỉ phổ biến ở mức: 160.000- 180.000 đồng/kg tùy từng chợ.

Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê, dịch tả lợn châu Phi đang được kiểm soát, đàn lợn dần khôi phục nhưng tái đàn còn chậm, giá lợn giống ở mức cao khiến các hộ có nguồn vốn hạn hẹp chưa thể khôi phục sản xuất, các hộ có đủ điều kiện lại thận trọng tái đàn do tâm lý lo ngại dịch quay trở lại.

Tổng số lợn của cả nước tháng 6/2020 giảm khoảng 7,5% so với tháng 6/2019, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt trên 1,6 triệu tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019 (riêng quý II/2020 đạt 816,2 nghìn tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ).

Tính đến ngày 25/6/2020, cả nước không còn dịch cúm gia cầm và dịch tai xanh, dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày còn ở Kon Tum và dịch tả lợn châu Phi còn ở 238 xã thuộc 60 huyện của 19 tỉnh chưa qua 30 ngày (trong tháng 6/2020 tái phát 122 xã của 12 tỉnh).

Theo Ngọc Mai (Tiền phong)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video