Lợi thế từ tích hợp văn hóa quản trị

Sau gần một năm công bố thương hiệu mới của Cty Tài chính HD SAISON trên cơ sở hợp tác, gắn bó với Tập đoàn Tài chính Nhật, khá lạ trong thời buổi thị trường tài chính tiêu dùng nói chung đang ráo riết chạy đua về thời gian, tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm thị phần, Cty này vẫn chọn hướng đi chậm mà chắc. CEO HD SAISON – ông Nguyễn Hữu Nhân lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh của Cty.

[caption id="attachment_16013" align="aligncenter" width="588"]CEO HD SAISON – ông Nguyễn Hữu Nhân (thứ 8 từ trái sang) cùng tập thể HD SAISON tại lễ tổng kết Cty năm 2015 CEO HD SAISON – ông Nguyễn Hữu Nhân (thứ 8 từ trái sang) cùng tập thể HD SAISON tại lễ tổng kết Cty năm 2015[/caption]

Nền tảng hội tụ: Chính sách – Người dùng – Dịch vụ

– Hình dung ngắn gọn về thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong mấy năm gần đây của ông là gì, thưa ông?

Dù có chuyển động nhất định, nhưng thực tế thị trường hình dung ngắn gọn vẫn ở mức độ phát triển hạn chế, chưa thể hiện được hết mọi tiềm năng. Đó cũng là điều tất yếu, do Việt Nam đi sau nhiều quốc gia phát triển khác về tài chính tiêu dùng, nên chắc chắn vẫn sẽ phải trải qua đầy đủ các giai đoạn của một thị trường mới.

– Theo ông, bước tiến nào trên thị trường là đáng ghi nhận?

Có hai điều mà theo tôi là vô cùng tích cực và xứng đáng được ghi nhận nhất. Thứ nhất, là cơ quan quản lý đã nhận ra lĩnh vực tài chính tiêu dùng là một xu thế tất yếu trong phát triển thị trường tiền tệ nói chung. Đến năm 2015, đã khẳng định có một khung pháp lý cho riêng thị trường tài chính tiêu dùng, thay cho việc sử dụng chung khung pháp lý của quản lý các ngân hàng và thị trường tài chính tiền tệ. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều Dự thảo khác nhau dành riêng cho lĩnh vực tài chính tiêu dùng để lấy ý kiến các tổ chức thành viên trên thị trường nhằm ghi nhận các góp ý và hoàn thiện dự thảo;

Thứ hai, người tiêu dùng trên thị trường đã có những am hiểu hơn, gắn bó nhất định với tài chính tiêu dùng. Họ tiếp cận và tiếp nhận tài chính tiêu dùng một cách tự nhiên, như một dịch vụ cần thiết trong đời sống. Ví dụ, nếu như trước đây mua một sản phẩm theo hình thức trả góp là điều mà nhiều người dân khá cân nhắc thì nay đã không còn xa lạ, và thậm chí đó không chỉ là dịch vụ mà theo am hiểu trong xã hội trước đây, chỉ dành cho những người có thu nhập thấp, thì nay, người tiêu dùng sử dụng dịch này không phải vì nghèo hay giàu. Nhiều người có thu nhập tốt vẫn muốn sử dụng mua hàng trả góp, vì như vậy có lợi hơn cho họ.

Cùng với đó, các đối tác kết nối cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng, các nhà bán hàng, cửa hàng, cũng rất hào hứng và sẵn sàng kết hợp để phát triển sản phẩm mua trả góp cho người dùng, với những chính sách và mức độ ưu đãi tốt nhất có thể.

“HD SAISON – Xây lâu đài bên ngôi nhà đang có”

– Trong chuyển động chung, HD SAISON đã có những thay đổi gì?

HD SAISON, kể từ khi hợp tác với đối tác chiến lược Credit Saison, cổ đông lớn đến từ Tập đoàn Tài chính hàng đầu của Nhật, đã có những thay đổi lớn. Nhưng thay đổi ấy không thể hiện theo nghĩa chúng tôi đập bỏ những cái cũ và thay thế vào đó một ngôi nhà hoàn toàn mới. Nói đúng hơn là bên cạnh ngôi nhà đang có, chúng tôi đang nỗ lực tôn tạo một “lâu đài”. Bởi những gì tôi chúng tôi đã có, kế thừa từ nền tảng, tinh hoa, hệ thống mà Société Générale Viet Finance (SGVF) dày công gây dựng, là rất quý giá. Theo định hướng của HDBank, đơn vị đã mua lại SGVF để xây dựng trở thành một Cty Tài chính quốc tế, HD SAISON vẫn đang trong hành trình thay đổi đi lên. Với vị thế hiện có trên thị trường nội địa lẫn những tiền đề để phát triển tới các quốc gia khác trong khu vực, thì việc trở thành “lâu đài” là điều chúng tôi tin chắc sẽ làm được trong tương lai.

– Tôi có một thắc mắc là mặc dù được những người trong cuộc đánh giá rất cao, nhưng dường như ở thời điểm HDBank thực hiện mua lại, SGVF vẫn còn nhiều khó khăn?

Đầu tư Cty tài chính ở thị trường đang phát triển và còn sơ khai về tài chính tiêu dùng như Việt Nam, đòi hỏi dài hạn, kiên nhẫn. Tập đoàn Tài chính Pháp đã đầu tư cho Cty này và sau gần 5 năm, thời điểm mà đáng lẽ họ bắt đầu ghi nhận, gặt hái được những thành quả, thì vì những lý do tái cấu trúc hoạt động và định hướng lại thị trường, họ muốn rút vốn. Do đó, vào 2013, khi HDBank thực hiện mua lại Cty này, đó cũng chính là thời điểm mà nhà đầu tư có thể bắt đầu hưởng được thành quả. Sự tăng tốc nhanh chóng của HD SAISON và nằm trong nhóm các Cty tài chính dẫn đầu trên thị trường Việt Nam như bạn nói, cũng đã chứng minh điều này.

– Vậy ông có thể “bật mí” một vài kết quả tài chính của HD SAISON hiện nay?

Năm 2015, HD SAISON đạt tốc độ tăng trưởng 200%. Tăng trưởng về lợi nhuận cũng ở mức tương đương, khoảng 200% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là nợ xấu của HD SAISON được kiểm soát, theo đánh giá của chúng tôi cũng như căn cứ trên số liệu thực có kiểm toán, đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 4,6% xuống chỉ còn trên 3%. Đối với một Công ty tài chính, tỷ lệ nợ xấu trên là quá thấp. Với những kết quả này, HD SAISON tự hào là một trong những Cty tài chính có chất lượng tốt nhất. Phản hồi chung mà chúng tôi nhận được trên thị trường là HD SAISON gần như không vướng lo ngại nào về cái bẫy tăng trưởng, nhanh, mạnh, đi kèm là rủi ro quá mức.

“Chọn đi, không chạy, và không… ngó nghiêng”

– Ông từng chia sẻ rằng HD SAISON đã chọn con đường “bước chậm mà chắc”. Nhưng với những con số nêu trên thì cũng khó nói…

Thực ra thì tôi vẫn nghĩ chúng tôi đang chèo lái HD SAISON theo đúng cách là: Để đi về phía trước, chúng tôi không “chạy”. Cho dù có thể chúng tôi khá “rụt rè” khi nghĩ rằng mình đang tập đi, thì cũng không vì thế mà chúng tôi chạy về phía trước. Tập đi từng bước, đi dần, đi nhanh mà đều đặn, vững vàng, đó là điều chúng tôi mong muốn. Tất nhiên, nếu cứ nhìn và so sánh với thị trường, cũng rất dễ bị tự tin mình “chậm quá”, dẫn đến nóng ruột và chạy đua. Chúng tôi không cố nhìn, so sánh, đua với ai khác, mà chỉ đặt mục tiêu đua với chính mình: Trước mắt là phải làm tốt việc của mình, đi thật vững trên con đường của mình.

– Nếu vẫn giữ quan điểm “đua với mình” khi thị trường tài chính hội nhập, liệu HD SAISON có bị trả nhiều chi phí cơ hội?

Có thể có và có thể không. Bởi đúng là hội nhập sâu, đặc biệt với TPP, mức độ tác động sẽ đến với cả thị trường tiền tệ, thị trường vốn, chưa nói đến các Cty Tài chính. Tuy nhiên, tôi nghĩ là nếu soi xét ở mức độ cạnh tranh với các tổ chức đến các thị trường lớn hơn, như AEC, thì nguy cơ bị trả chi phí cơ hội nếu chúng tôi duy trì quan điểm hoạt động “từ tốn” của mình, là không nhiều. Bởi cứ nhìn vào các Cty Tài chính top 3 trên thị trường, để đứng được trên thị trường và nắm được một thị phần nhất định như hiện nay, tất cả gần như đều phải bỏ ra chi phí và thời gian đầu tư trung bình khoảng 7 – 8 năm. Không dễ gì các tổ chức mới tham gia thị trường có thể cạnh tranh được.

– Trong mô hình tích hợp văn hóa quản trị, với cả người Pháp, Nhật, Việt đang cùng có ở HD SAISON, ông đã gặp bao nhiêu cản trở?

Thời gian đầu, kế thừa sự cẩn trọng của người Pháp – những nhà quản trị đặc biệt “bảo thủ” về quản trị DN và tài chính, chúng tôi đã đi rất chậm. Sự tham gia của HDBank đã giúp chúng tôi khắc phục điểm yếu đó. Đặc biệt sự năng động và tầm nhìn xa của các nhà lãnh đạo HDBank đã thúc đẩy HD SAISON nắm bắt mọi thời cơ kinh doanh tốt hơn. May mắn là sự cẩn trọng được kế thừa không thừa, mà còn khá phù hợp với yêu cầu phát triển ở một giai đoạn kinh doanh năng động, đồng thời phù hợp các tiêu chí mà người Nhật đặt ra. Vấn đề của chúng tôi vẫn là người Nhật cũng vô cùng cẩn trọng trong kinh doanh. Chúng tôi phải thuyết phục được họ. Dù việc thuyết phục những nhà đầu tư cẩn trọng là không hề dễ dàng, nhưng nếu các đường hướng kinh doanh đều có lý và có triển vọng, cũng không hẳn là quá.

Bên cạnh đó, nhờ sự kế thừa từ người Pháp – nơi có hầu hết DN đều có hoạt động Công đoàn nổi trội, được sự đồng thuận của HDBank và Credit Saison, HD SAISON hôm nay đã xây dựng có được cốt lõi quý giá nhất: Con người. Từ chưa tới 3.000 nhân sự, trước những cạnh tranh về tuyển dụng nhân sự khá ồ ạt trên thị trường, chúng tôi đã giữ được hệ thống và phát triển lên tới 5.000 nhân viên, và tất cả đều thấm nhuần triết lý kinh doanh: Đi chậm mà chắc, hướng đến phục vụ người tiêu dùng với các lợi ích cao nhất. Có được điều này, chúng tôi không lo khi đối mặt với rào cản, các áp lực cạnh tranh, nếu có.

– Phát triển đều ở mọi khu vực trên thị trường, với nguồn nhân sự nêu trên phải chăng là “chìa khóa” để HD SAISON giảm rủi ro?

Chúng tôi có thị trường từ Nam tới Bắc, và phát triển đều ở mọi khu vực. Đối với HD SAISON, tất cả mọi thị trường đều là thị trường trọng điểm, chúng tôi không phụ thuộc và tự hạn chế mình ở bất kì ở khu vực nào. Nhưng đây không phải chìa khóa để chúng tôi giảm rủi ro, hoặc nếu có chỉ là một phần để giảm rủi ro về kết quả kinh doanh sau cùng có khả năng bị động, nếu chỉ chọn phụ thuộc vào một thị trường. Quan điểm của chúng tôi là kinh doanh bất kỳ ngành hàng, lĩnh vực, dịch vụ, cũng đều phải chấp nhận có rủi ro nhất định. Thị trường nào cũng có người mua bán tốt và người mua bán chưa tốt, xét về đạo đức hay năng lực tài chính. Chúng tôi chỉ cố gắng lọc những người tiêu dùng phù hợp với tiêu chí và khả năng chấp nhận rủi ro của mình, cũng như cố gắng cung cấp ra thị trường những dịch vụ, sản phẩm phù hợp với tiêu chí, nhu cầu của người tiêu dùng – những người có thể đã, đang và sẽ là khách hàng phù hợp của HD SAISON.

– Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ!

Theo DĐDN

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.