Logistics: Chìa khóa giúp Việt Nam hội nhập

Năm 2014, là một năm thành công Công ty CP Dịch vụ Logistics Đại Cồ Việt (Daco Logistics) khi đạt được nhiều danh hiệu lớn như: Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2014, Top 10 doanh nghiệp hấp dẫn ứng viên nhất trên trang tuyển dụng Vietnam work, Top 20 doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam do Viện Logistics Việt Nam xếp hạng. Trước những danh hiệu đặc biệt trên, DN&ĐT đã có buổi trò chuyện thân mật cùng Ths.Trần Huy Hiền - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Daco Logistics.

THH

Ông có thể cho biết điều gì đã làm nên thành công rực rỡ của Daco Logistics như ngày hôm nay?

Ông Trần Huy Hiền: Daco Logistics là tên viết tắt của Công ty CP dịch vụ Logistics Đại Cồ Việt. Đại Cồ Việt là tên của nước Việt Nam gắn với một thời kỳ lịch sử oai hào hùng của dân tộc Việt Nam, nên nó có ý nghĩa tinh thần rất lớn. Qua cách đặt tên công ty, những người sáng lập công ty muốn khẳng định xây dựng giá trị, thương hiệu công ty thuần Việt. Vì vậy, từ cán bộ đến nhân viên Daco Logistics luôn mang trong mình trọng trách làm sao để công ty xứng đáng với cái tên đã đặt. Chúng tôi đã xây dựng nên sức mạnh tập thể, tạo cho công ty ngày càng phát triển. Từ khi thành lập đến nay, công ty phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng bình quân 35%/ năm, tạo ra doanh thu hàng năm trên 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trẻ, trong số đó có rất nhiều sinh viên mới ra trường, hàng năm đóng thuế cho nhà nước nhiều tỷ đồng.

Điều gì tạo nên sự khác biệt của Daco Logistics so với các DN cùng ngành?

Ông Trần Huy Hiền: Đội ngũ nhân viên: trẻ, được đào tạo bài bản là một thế mạnh, kết hợp đội ngũ quản lý kinh nghiệm. Chất lượng dịch vụ tốt. Hệ thống đại lý rộng khắp và là đối tác tin cậy. Và đặc biệt là khả năng thực hiện Global Logistics.

Sau hơn 35 năm hoạt động trong ngành logistics, ông thấy lĩnh vực này có sự phát triển như thế nào so với thời gian qua?

Ông Trần Huy Hiền: Ngành Logistics Việt Nam hiện nay có cả Cty trong nước lẫn nước ngoài. Ngành đã có bước phát triển vượt bậc, trong đó các DN trong nước đóng góp một phần không nhỏ.

Hệ thống cảng biển, sân bay, đường bộ đã được cải thiện. Thời gian làm thủ tục hải quan giảm. Hệ thống kho tàng, trung tâm phân phối, trung tâm bán lẻ được đầu tư mạnh mẽ. Thương mại điện tử phát triển mạnh chứng tỏ dịch vụ Logistics đáp ứng nhanh.

Đánh giá của ngành qua chỉ số LPI của Ngân hàng Thế giới năm 2014VN xếp thứ 48 của thế giới. Tốc độ phát triển của thị trường Logistics ở Việt Nam trung bình đạt từ 16-20%/năm. Các DN cung cấp dịch vụ Logistics đã mở rộng quy mô để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng. Logistics có vai trò rất lớn thúc đẩy các hoạt động thương mại. Việc cải thiện môi trường Logistics mang lại nhiều lợi ích hơn cả việc cắt giảm thuế, giúp các DN tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. Khi hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới thì logistics sẽ là chìa khóa đặc biệt quan trọng cho nền kinh tế.

[caption id="attachment_3500" align="aligncenter" width="838"]ông Trần Huy Hiền - Chủ tịch HĐQT Daco Logistics nhận Cúp Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2014 ông Trần Huy Hiền - Chủ tịch HĐQT Daco Logistics nhận Cúp Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2014[/caption]

Khó khăn hiện này mà các DN hoạt động trong ngành này là gì?

Ông Trần Huy Hiền: Khó khăn của các DN Việt Nam là quy mô còn nhỏ, chưa thiết lập được mạng lưới chi nhánh, văn phòng toàn cầu; Kinh nghiệm quốc tế còn yếu; Việc kinh doanh mua CIF, bán FOB của các nhà XNK trong nước đã không tạo điều kiện thuận lợi cho  Logistics có cơ hội phát triển.

Việt Nam đang tự do hóa dịch vụ logistics để hội nhập Asean, doanh nghiệp nước ngoài được phép thành lập đầu tư 100% vốn mở đại lý dịch vụ logistics. Liệu các doanh nghiệp ngoại sẽ chiếm lĩnh thị trường logistics Việt Nam?

Ông Trần Huy Hiền: Thật ra, các DN nước ngoài vào Việt Nam từ trước khi bắt đầu mở cửa, họ dùng cách thức hợp tác với DN VN làm đại lý, rồi phát triển thành 100% vốn nước ngoài hoặc là DN liên doanh. Hiện nay, ngành Logistics Việt Nam các DN toàn cầu nắm phần chủ đạo, các Cty hàng đầu thế giới đã có mặt ở VN ngay từ khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa

Với vai trò là “thuyền trưởng ” của Daco Group, ông có thấy hài lòng với thành công hiện tại?

Ông Trần Huy Hiền: Tôi rất hài lòng khi công ty đang phát triển tốt. Mục tiêu phát triển của Cty đề ra đạt được rất tốt, vượt qua sự kỳ vọng của tôi.

Hiện ông đang điều hành hai công ty thời gian nào ông dành cho mình?

Ông Trần Huy Hiền: Thời gian dành cho bản thân thật sự rất ít. Tôi thường thức khuya, đến văn phòng  sớm và trở về nhà khá muộn. Tuy nhiên, tôi vẫn dành thời gian cho bản thân và gia đình, chạy bộ, chơi thể thao hoặc đọc sách. Đặc biệt, sách của Dale Carnegie, Jonh C.Maxwell dạy làm người và quản lý, lãnh đạo rất hay.

Theo ông, đâu là những tố chất cần thiết của một doanh nhân?

Ông Trần Huy Hiền: Tố chất cần thiết của một doanh nhân đó là Tầm nhìn xa; Tư duy logic; Nhạy bén xử lý thông tin đưa ra quyết định nhanh; Dũng cảm và dám làm dám chịu; Kiên nhẫn và toàn tâm toàn ý thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Daco Group hiện nay có 4 thành viên: Daco Logistics, Daco Trucking, BGI Logistics, Asiana Logistics. Ông Trần Huy Hiền trực tiếp điều hành 2 công ty là: Daco Logistics và Asiana Logistics. Luôn đặt chữ tín và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu nên Daco Group luôn được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá rất về khả năng cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao tại Việt Nam.

Theo DN&ĐT

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.