Lộ diện một số doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh "khủng" 2018
Các doanh nghiệp đang "thi nhau" tổ chức Đại hội cổ đông, trong đó một số doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tăng trưởng nhảy vọt về doanh thu và lợi nhuận năm 2018.
[caption id="attachment_91164" align="aligncenter" width="537"]
MSR với kế hoạch lợi nhuận tăng 385%
Tại ĐHCĐ thường niên năm 2018 của Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources, UPCoM: MSR), các cổ đông đã biểu quyết thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 48% và 385% so với năm 2017.
Báo cáo tài chính của Masan Resources ghi nhận doanh thu năm 2017 đạt hơn 5.404 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với năm 2016. Lợi nhuận thuần sau thuế hơn 301 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thuần phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty là gần 206 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh do các sản phẩm florit, đồng và bismuth tăng mạnh, hiệu suất khai thác các sản phẩm tăng và tiết kiệm chi phí.
Dù năm 2017 ghi nhận kết quả khả quan, song MSR quyết định sẽ không chia cổ tức. Thay vào đó, cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng nhằm tăng vốn, tỷ lệ 25%.
Hiện giá cổ phiếu của MSR ở mức 28.800 đồng/cổ phiếu, giảm 20% so với hồi đầu năm 2018.
DGW với kế hoạch lợi nhuận tăng gần 29%
Năm 2018, CTCP Thế giới số (HoSE: DGW) đặt kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng, tăng 23%, trong đó 49% đến từ máy tính xách tay và máy tính bảng; 26% đến từ mảng điện thoại di động với sự góp mặt chính của dòng sản phẩm Xiaomi và Sharp; 21% đến từ thiết bị văn phòng; 4% đến từ hàng tiêu dùng với việc tung ra thị trường 7.223 dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới: sản phẩm bảo vệ sức khỏe trẻ em, sản phẩm thuốc bổ gan và sản phẩm hỗ trợ tuần hoàn, trong đó có một số sản phẩm ngoại nhập từ Mỹ. Với định hướng trên, lợi nhuận sau thuế kế hoạch dự kiến đạt 101 tỷ đồng, tăng 28,9% so với năm 2017.
Năm nay, DGW sẽ chào bán riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu với giá phát hành trên nguyên tắc sử dụng giá trị nội tại và giá trị thị trường làm tiêu chí tham chiếu tại thời điểm phát hành. Vốn thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng vào mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2018 của DGW cho thấy, doanh thu thuần ước tính đạt 1.264,5 tỷ đồng, tăng 66% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 19,5 tỷ đồng, tăng gần 127% so với cùng kỳ năm 2016.
Hiện giá cổ phiếu của DGW ở mức 28.400 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất trong 1 năm qua.
DRH với kế hoạch doanh thu tăng 749%
ĐHCĐ CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH) được tổ chức vừa qua đã thông qua việc đổi tên công ty thành DRH Holdings. Việc đổi tên để phù hợp với mô hình kinh doanh mới của công ty là tập đoàn đầu tư đa ngành, trong đó tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là phát triển bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng.
Năm 2018, DRH lên kế hoạch kinh doanh có sự tăng trưởng đột biến với chỉ tiêu doanh thu 1.100 tỷ đồng, tăng 749% so với thực hiện năm 2017; lợi nhuận dự kiến đạt 180 tỷ đồng, tăng 130% so với năm 2017.
ĐHCĐ cũng đã thông qua tờ trình phát hành 12 triệu cổ phiếu mới, bao gồm 9,8 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:2, đồng thời phát hành 2,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá. Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ của DRH sẽ tăng từ 490 tỷ đồng hiện nay lên 610 tỷ đồng.
Trong 1 năm qua, cổ phiếu doanh nghiệp này đã giảm từ 32.900 đồng xuống còn 17.200 đồng/cổ phiếu, giảm tới 47%.
BMP dự kiến doanh thu 4.300 tỷ đồng
Năm 2018, Công ty CP Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đặt kế hoạch tăng trưởng 6% so với thực hiện năm 2017, với chỉ tiêu doanh thu 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng. BMP dự kiến chia cổ tức 2017 bằng tiền mặt với tỷ lệ 40%, trong đó đã tạm ứng đợt 1 là 15%.
Quý I/2018, Công ty ước đạt 663 tỷ đồng doanh thu, bằng 80% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ đồng, bằng 85% so với quý I/2017. Theo đó, 6 tháng đầu năm, BMP kỳ vọng sẽ đạt được doanh thu 1.860 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 275 tỷ đồng, tương ứng 43% và 44% kế hoạch cả năm.
Trước đó, năm 2017, doanh thu của BMP đạt 4.057 tỷ đồng, tăng 10,3% và đạt kế hoạch doanh thu của năm, nhưng lợi nhuận chưa đạt kế hoạch. Nguyên nhân chính là do chi phí nguyên liệu tăng và BMP tăng tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng để bảo vệ thị phần.