Lộ diện các chủ nợ khác của Phương Trang: SCB, NCB, VPBank

CB có thể đang là chủ nợ lớn nhất của Phương Trang và các công ty liên quan, nhưng hàng trăm chiếc xe khách Phương Trang đang được dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), VPBank…

lo dien cac chu no Futa

Phương Trang là thương hiệu vận tải hành khách đường bộ được biết đến nhiều nhất trên cả nước trong vài năm qua. Những ngày qua, cái tên này lại gắn liền với việc bị Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện để thu hồi 3.000 tỷ đồng nợ khó đòi.

Trên thực tế, Phương Trang không chỉ hoạt động vận tải hành khách và các lĩnh vực liên quan như du lịch, xăng dầu. Thương hiệu này còn gắn với hàng loạt dự án bất động sản như Khu đô thị mới Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng, các dự án New Pearl (đã chuyển nhượng cho Vạn Thịnh Phát), The Landmark City tại TP.HCM…

Khối bất động sản này và một số tài sản khác của Phương Trang từng được định giá lên đến 14.500 tỷ đồng khi ngân hàng Đại Tín (tiền thân của CB) thẩm định và cấp hạn mức cho vay vào năm 2012.

Bên cạnh hoạt động vận tải hành khách, để đầu tư vào các dự án này, một lượng tiền lớn từ các ngân hàng đã được Phương Trang huy động từ CB và các ngân hàng khác. Riêng tại công ty mẹ (CTCP Đầu tư Phương Trang) năm 2014, chi phí tài chính đã lên tới 664 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến công ty này thua lỗ kỷ lục trong năm đó.

CB có thể đang là chủ nợ lớn nhất của Phương Trang và các công ty liên quan trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng nhiều ngân hàng khác cũng đang cho tập đoàn này vay hàng trăm tỷ đồng để kinh doanh trong các lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực vận tải hành khách, để đầu tư đội xe hàng nghìn chiếc, công ty phụ trách mảng kinh doanh này của Phương Trang là CTCP Xe khách Phương Trang cũng phải vay tiền từ nhiều ngân hàng và dùng chính những chiếc xe này làm tài sản đảm bảo.

Dữ liệu của CAFEF cho thấy, hàng trăm chiếc xe của CTCP Xe khách Phương Trang đã được dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của công ty này tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), VPBank…

Từ cuối năm 2015 đến nay, NCB liên tục là bên nhận bảo đảm các tài sản là xe chở khách của Phương Trang. Tổng số xe hiện là 260 chiếc bao gồm 122 chiếc Mitsubishi Attrage MT, 68 chiếc Hyundai Grand i10 và 60 chiếc Thaco Mobihome (xe giường nằm), 20 chiếc Thaco town (29 chỗ ngồi).

Trong khi đó SCB là đối tác lớn của Xe khách Phương Trang từ năm 2014. Gần 100 xe khách trên 40 chỗ của Phương Trang được đăng ký làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại SCB. Ngoài ra còn 40 chiếc Toyota Hiace, 34 chiếc Ford, 19 chiếc Samco loại 34 chỗ ngồi…

VPBank cũng nhận 41 chiếc xe khách cơ lớn làm tài sản đảm bảo của công ty này trong các năm 2014 và 2015.

Quá trình xử lý khoản nợ hàng nghìn tỷ của Phương Trang và các công ty liên quan tại CB đã kéo dài nhiều năm và chắc chắn chưa kết thúc sớm. Hệ lụy của việc này là kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Phương Trang có thể bị ảnh hưởng xấu và điều này sẽ tác động gián tiếp đến khả năng thanh trả nợ các khoản vay khác của công ty này.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2025, Chính phủ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP lên mức 8,3-8,5%, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với việc huy động và phân bổ nguồn lực cho nền kinh tế. Bám sát Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn.

Nền tảng tiến tới điểm tín dụng toàn dân

Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa và hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng, đảm bảo minh bạch thông tin và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân trở thành yêu cầu tất yếu.

Video