Lê Hải Vũ, nhà sáng lập, CEO Velasboost: Khát vọng trở thành Xiaomi “phiên bản Việt Nam”

Lê Hải Vũ đang từng bước xây dựng hệ sinh thái sản phẩm phụ kiện công nghệ và gia dụng thông minh, các sản phẩm thiết yếu, phục vụ cuộc sống của người Việt, chủ động nâng dần tỷ lệ nội địa hóa để trở thành một Xiaomi “phiên bản Việt Nam”.

Lê Hải Vũ, nhà sáng lập, CEO Velasboost

Lê Hải Vũ, nhà sáng lập, CEO Velasboost

Mảnh ghép lấp đầy khoảng trống thị trường

Thị trường thiết bị sạc, cáp tại Việt Nam từ trước đến nay vẫn chia thành 2 phân khúc rõ rệt: phân khúc sản phẩm của các hãng lớn như Anker, Belkin, Morphie… có giá thành rất cao; phân khúc còn lại là các hãng giá rẻ, sản phẩm đa dạng, nhưng không có chứng chỉ chất lượng đảm bảo. Velasboost xuất hiện, như một mảnh ghép phù hợp để lấp đầy khoảng trống giữa hai phân khúc này.

Hải Vũ cho biết, cách đây 9 năm, khi còn là sinh viên Trường đại học Ngoại thương, anh đã mở cửa hàng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên, về sau, công việc đi xuống, Hải Vũ quyết định chuyển hướng sang làm phụ kiện công nghệ để tận dụng tốt tệp khách hàng sẵn có.

Nhận thức rõ, với một thương hiệu mới, nếu tự xây dựng từ đầu thì sẽ khó thuyết phục người tiêu dùng, nhà sáng lập Velasboost chọn đi theo hướng “đứng trên vai người không lồ”. Anh xác định sẽ tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng do Apple, Qualcomm công nhận.

Giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng nổ (năm 2019 - 2020), tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi, Hải Vũ bắt tay vào tính toán phương án triển khai. Anh lựa chọn trở thành nhà phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Apple với chương trình MFi (Made For iPhone/iPad/iPod), sau đó thuê nhà máy Trung Quốc trong danh sách Apple cung cấp để gia công sản phẩm.

"Chúng tôi tạo ra những sản phẩm có giá phù hợp với người Việt, đi kèm thương hiệu và chất lượng tốt, sẵn sàng cạnh tranh với các tên tuổi lớn trên thị trường" - CEO Lê Hải Vũ

Quá trình này mất gần một năm, với vô vàn khó khăn, từ việc lựa chọn nhà máy sản xuất, trải qua nhiều thủ tục, quy trình phức tạp để Valasboost đạt chứng chỉ MFi. Thậm chí, do những khó khăn về tài chính, Vũ đã phải bán ô tô riêng để tiếp tục duy trì.

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, Velasboost cho ra đời sản phẩm đầu tiên là bộ sạc nhanh 18W đạt chuẩn MFi của Apple. Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của một thương hiệu Việt đạt chứng chỉ này vào thời điểm đó.

Sản phẩm ra đời trùng thời điểm Apple tuyên bố không bán kèm sạc, cáp trong các dòng sản phẩm từ iPhone 12 trở đi, nên chỉ sau 5 ngày mở bán, Velasboost đã bán được 2.000 bộ sản phẩm.

Năm 2021, Velasboost ra mắt thêm dòng tai nghe không dây đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn APTX do Qualcomm cấp và được xuất hiện trên website của hãng này. Tính đến nay, Velasboost đã phát triển hệ sinh thái phụ kiện lên tới 30 loại sản phẩm khác nhau. 

Xây dựng hệ sinh thái 

Tháng 7/2022, Hải Vũ cùng đội ngũ Velasboost gọi vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Start-up đã nhận được cam kết đầu tư từ Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, với số vốn 6 tỷ đồng đổi lấy 50% cổ phần.

Tuy nhiên, với Velasboost, Hải Vũ không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc xây dựng một công ty kinh doanh tốt để thu về lợi nhuận. Anh mong muốn xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm phụ kiện công nghệ và gia dụng thông minh, phục vụ cuộc sống của người Việt, với giá cả phù hợp với “túi tiền” người Việt.

Trong năm 2023, mục tiêu đó sẽ được cụ thể hóa qua việc chuẩn bị “trình làng” lô bàn chải điện đầu tiên, với giá chưa tới 200.000 đồng/sản phẩm.

“Chúng tôi muốn trở thành Xiaomi của Việt Nam, tập trung vào các sản phẩm gia dụng thực tế, chứ không mơ mộng chạy theo công nghệ, sản xuất các sản phẩm đắt đỏ”, Hải Vũ chia sẻ.

Năm 2023,  Velasboost sẽ từng bước thực hiện mục tiêu sản xuất sản phẩm “made in Việt Nam”, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa, thay vì tập trung gia công ở Trung Quốc. Start-up khẳng định đang làm việc với một nhà máy đặt tại Việt Nam, chuyên gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới về mảng sạc nhanh. Nếu hợp tác thành công, Velasboost sẽ sớm cho ra mắt sản sẩm sạc nhanh 20W “made in Việt Nam” 100% trong thời gian tới.

Tất nhiên, để đi đường dài, không chỉ tập trung vào sản phẩm, start-up cần có nguồn lực tài chính vững mạnh. CEO 9x cho biết, đối với ngành hàng mà Velasboost tham gia, mỗi sản phẩm đều cấu thành từ nhiều linh kiện khác nhau, có thể, mỗi quốc gia chỉ sản xuất được vài linh kiện nhất định. Nếu muốn mở rộng quy mô kinh doanh, muốn đưa được sản phẩm của mình vào các cửa hàng, đại lý lớn, start-up cần có sản lượng lớn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư vào sản xuất cũng dồi dào tương ứng.

Theo Nhung Bùi (Báo Đầu tư)

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.