Làm gì khi ATM không nhả tiền dù tài khoản đã báo trừ tiền?

Việc ATM không nhả tiền dù tiền trên tài khoản đã bị trừ là tình huống có không ít người bị mắc phải. Vậy, khi gặp trường hợp này, người dùng cần xử lý như thế nào?

Làm gì khi ATM không nhả tiền dù tài khoản đã báo trừ tiền?

Thẻ ngân hàng là một công cụ giúp cho các khách hàng có thể mang tiền đi khắp nơi một cách tương đối an toàn và tiện lợi. Thế nhưng, đôi khi chúng cũng sẽ mang lại những phiền toái cho người dùng vì các vấn đề phát sinh đối với ATM hoặc thẻ.

Trong số các vấn đề đó, có 2 vấn đề thường xuyên xảy ra đó là 1) tuy tài khoản đã giảm đủ số dư cần rút nhưng ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền. 2) Dù ATM đã nhận đủ tiền nạp vào nhưng số dư tài khoản không tăng, hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp.

Với các vấn đề trên các ngân hàng cho biết, đối với trường hợp ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền dù tài khoản vẫn báo giảm đúng số dư cần rút, các khách hàng trước hết nên xác định ATM của mình đang rút là của ngân hàng phát hành thẻ hay ngân hàng khác hệ thống.

Trường hợp ATM khác hệ thống, việc đầu tiên các khách hàng nên làm là gọi đến đường dây nóng của ngân hàng quản lý ATM để báo cáo về trường hợp trên. Trường hợp ATM nằm trước phòng giao dịch, các khách hàng có thể khiếu nại trực tiếp tại phòng giao dịch.

Sau đó, các khách hàng nên gọi đến tổng đài ngân hàng của mình để nhận được sự trợ giúp từ ngân hàng, hoặc có thể liên hệ trực tiếp tại các phòng giao dịch, chi nhánh gần nhất để được hướng dẫn trực tiếp về thủ tục và quá trình thực hiện hoàn tiền.

Với trường hợp ATM cùng hệ thống, các khách hàng có thể trực tiếp liên hệ tổng đài ngân hàng của mình và thực hiện các bước tương tự. Đối với vấn đề tuy đã nạp đủ tiền vào ATM nhưng tài khoản không báo số dư tăng lên hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp vào, các khách hàng cũng thực hiện quy trình trên để báo cáo về tình trạng của mình.

Yêu cầu của khách hàng sẽ được các ngân hàng tiếp nhận, sau trích xuất máy quay và xử lý, trong vòng 5-15 ngày làm việc, nếu có hiện tượng trên xảy ra, ngân hàng sẽ thực hiện hoàn tiền lại cho khách hàng. 

Đối với trường hợp tại ATM nước ngoài, các khách hàng nên liên hệ ngân hàng phát hành thẻ thông qua đường dây nóng, yêu cầu ngân hàng xác minh qua ngân hàng quản lý ATM mà khách hàng đang giao dịch. Sau đó, các khách hàng sẽ nhận hướng dẫn chi tiết từ phía ngân hàng phát hành thẻ về việc nhận hoàn tiền, nếu có tình trạng ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền.

Tình trạng nạp tiền rồi nhưng tài khoản báo không nhận đủ hoặc không nhận được tiền khi giao dịch ở nước ngoài cũng sẽ được giải quyết như trên. Thời gian xử lý đối với các trường hợp ở nước ngoài sẽ dài hơn các trường hợp tại nội địa, theo đó thời gian giải quyết có thể vào khoảng 30-45 ngày, tùy trường hợp và tùy ngân hàng.

Để giảm thiểu các vấn đề như trên phát sinh trong quá trình giao dịch tại ATM, các khách hàng nên ưu tiên chọn các ATM trong hệ thống ngân hàng của mình và ưu tiên sử dụng các ATM ở trước các phòng giao dịch để có thể phản ánh nhanh chóng nhất về các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch, các ngân hàng khuyến nghị.

Đồng thời các ngân hàng cũng lưu ý, khách hàng cũng nên kiểm đếm kỹ số tiền ngay tại quầy ATM, sao cho máy quay có thể nhìn thấy số tiền được kiểm đếm. Khách hàng cũng nên để cho máy quay thấy rõ mặt trong quá trình giao dịch, để ngân hàng có thể dễ dàng xử lý trong quá trình trích xuất dữ liệu máy quay nhằm xác minh giao dịch. Đồng thời, khách hàng nên lưu giữ lại các hóa đơn chứng từ sau khi giao dịch để có thể khiếu nại cho những vấn đề phát sinh sau này, các ngân hàng cho biết.

Các nhà băng cũng đồng thời khuyến nghị, vì mục đích an toàn và tiện lợi các khách hàng nên đăng ký nhận thông tin về biến động số dư qua điện thoại để có thể tra soát các giao dịch dễ dàng hơn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video