Làm gì để vực dậy tour đường sông?

Chiến lược phát triển du lịch của TP HCM xác định tour đường sông sẽ trở thành sản phẩm chủ lực là hướng đi đúng nhưng chưa đủ. 

Từ nhiều năm trước, TP HCM đã đặt ra rất nhiều mục tiêu phát triển tour đường sông với không ít kỳ vọng. Khoảng 3 năm trước, một lần nữa, lãnh đạo TP tiếp tục “xốc” lại tour đường sông, giới thiệu 7 tour mới theo hướng bài bản hơn nhưng đến giờ, lượng khách thưa vắng dần, thiếu nhà đầu tư và không ít doanh nghiệp (DN) bỏ cuộc.

Quá nhiều rào cản

Việc TP nhìn nhận cần phát triển tour đường sông là sản phẩm chủ lực trong bối cảnh du lịch TP bị cạnh tranh bởi các điểm đến khác và vai trò trung chuyển không còn nhiều là hướng đi đúng nhưng chưa đủ.

Thứ nhất, về phía nhà nước, không có chính sách đầu tư rõ ràng, quá nhiều quy định mà lại không thống nhất. Lãnh đạo TP muốn phát triển tour đường sông nhưng các cấp quản lý ở dưới lại đưa ra quá nhiều rào cản, quy định về mặt kỹ thuật mà DN không vượt qua được. Chẳng hạn, đất đai để xây bến bãi không có. Năm 2015, TP đầu tư 5-6 trạm chờ thuyền trên kênh Tàu Hủ nhưng không hỗ trợ gì cho tàu thuyền đi lại trên kênh, khách ngồi uống ly cà phê cũng không được.

Hay tour kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do Công ty TNHH Thuyền Saigon khai thác, Sở Giao thông Vận tải TP yêu cầu quầy giải khát trong khuôn viên bến chỉ phục vụ cho khách đi thuyền, khách chỉ được đứng, không phục vụ khách ngồi uống giải khát; sau khoảng 19 giờ, bến thuyền đóng cửa, hoạt động chẳng khác bến đò ngang. Đầu tư tiền tỉ mà chỉ được khai thác như bến đò ngang, sao không nản lòng? Trong khi ở nước ngoài, bến thuyền mở cửa cả ngày đêm, ai muốn đi, muốn ăn uống, mua sắm quà lưu niệm thì tùy. Bến thuyền phải nhộn nhịp, giao lưu mới sống động…

[caption id="attachment_17482" align="aligncenter" width="540"]Khách nước ngoài tham gia tour du lịch Nhiêu Lộc - Thị NghèẢnh: Hoàng Triều Khách nước ngoài tham gia tour du lịch Nhiêu Lộc - Thị NghèẢnh: Hoàng Triều[/caption]

Tour đường sông ở nội đô TP, như từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến khu nghỉ mát địa bàn quận 2 đón khách đưa đi Củ Chi sẽ xin giấy xuất bến nội địa của quận 1, rồi về quận 2 xin giấy xuất bến để lên huyện Củ Chi, từ Củ Chi xin ngược về quận 2 và xin giấy về lại quận 1… Đây là quy định, DN không thể làm khác. Nói chung phải cắt cử nhân lực đi làm thủ tục, trong khi không phải cứ xin là được mà phải đầy đủ bao nhiêu loại giấy tờ, danh sách khách...

Thứ hai, những DN có chuyên môn về đường sông không nhiều. Đã vậy, lợi nhuận không tương xứng, quá nhiều rủi ro và thủ tục chồng chất nên ít DN nào đủ nhiệt tình, công sức để làm tour đường sông. Hơn nữa, cứ phải lo lắng suốt, còn đâu thời gian và trí óc để kinh doanh, phát triển nguồn khách?

Chưa hiểu doanh nghiệp, du khách

Làm sao để vực dậy tour đường sông? Cơ quan quản lý ngành du lịch TP từng tổ chức nhiều đoàn khảo sát cho DN đến các khu vực 2 bên bờ sông để đưa vào chương trình tour nhưng một cơ quan không thể đưa ra các chính sách. Quan trọng hơn nữa, cơ quan quản lý không phải nhà kinh doanh nên có thể đưa DN tới những địa điểm… không bán tour được. Chẳng hạn, đoàn DN lữ hành từng khảo sát kênh Tàu Hủ, đi thăm một chùa ở quận 6, làm bến thuyền ở đây nhưng chỉ 1-2 DN đường sông bán được chút ít cho khách đến ăn chay (một tháng chừng 2-3 ngày); còn bến thuyền thì quá ô nhiễm, hôi thối. Những vị trí này, DN không thể kinh doanh được. Nhà nước muốn phát triển nhưng chưa hiểu DN, không hiểu tâm lý khách nên xây dựng những bến đậu ở vị trí không phù hợp. Rất nhiều DN nhìn thấy tiềm năng, nhảy vào làm thì vấp phải thực tế phũ phàng nên bỏ cuộc.

Nói về bất cập cho du lịch sông có thể chỉ ra khu vực cảng Sài Gòn diện tích chỉ vài trăm mét vuông nhưng khách tàu biển quốc tế hàng trăm người, khách tàu cánh ngầm, khách trên tàu thuyền bình thường, thuyền ăn đêm cùng ra vào đúng một chỗ… Hôm nào gần đó có vài đám cưới thì xem như náo loạn, người và xe chen chúc. Dường như mảng du lịch này không được đánh giá đúng tiềm năng và tạo thuận lợi để phát triển.

Giờ làm còn kịp không? Vẫn kịp, quan trọng là chính sách rõ ràng từ quản lý nhà nước, tạo những điều kiện gì cho DN thì cụ thể, không cần ưu đãi nhưng phải rõ ràng. Khó khăn về cơ sở vật chất không quá quan trọng bằng yếu tố con người. Để phát triển tour đường thủy nội ô, TP có thể nhìn qua Singapore với tour đường sông dạng tham quan. Ở Singapore, bến thuyền nội đô, cầu tàu là nơi vui chơi giải trí của người dân suốt ngày đêm. Hay ở Thái Lan, tour đường thủy của họ phát triển tới mức có nhiều làn đường cho du khách lựa chọn: làn theo màu sắc, làn ghé nhiều bến trạm, làn chỉ tham quan, làn chạy nhanh...

Phan Xuân Anh Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video