Konica Minolta Việt Nam bị “tố cáo”vì không minh bạch?
Khi hàng loạt các bằng chứng vạch trần thủ đoạn nâng khống giá bán máy in Konica Minolta tại Việt Nam lần lượt được bóc tách và phơi bày trước dư luận thì mới đây,một bất ngờ khác nữa tiếp tục ập đến với Konica Minolta Việt Nam khi doanh nghiệp này bị “tố cáo” lên Cục Thuế TP.HCM.
Bị tố vì không minh bạch?
Liên quan đến chiếc máy in C1100 hiệu Konica Minolta bị nâng khống giá bán lên hàng tỷ đồng khi bán tại Việt Nam, mới đây, công ty TNHH Konica Minolta Business Solutions Việt Nam (gọi tắt là Konica Minolta Việt Nam) tiếp tục bị Công ty Phát hành sách Sài Gòn (Saigonbook) gửi đơn tố cáo đến Cục Thuế TP.HCM vì sự thiếu minh bạch trong kinh doanh.
Cụ thể khi mua máy in C1100 hiệu Konica Minolta từ Công ty TNHH Thương Mại Tư Vấn Kỹ Thuật Sao Nam (Cty Sao Nam là đại lý của Konica Minolta Việt Nam) thì Saigonbook được Konica Minolta Việt Nam tặng khuyến mại bộ UPS tích điện trị giá khoảng 7000 USD.
[caption id="attachment_8810" align="aligncenter" width="591"]
Tuy nhiên, đối với sản phẩm khuyến mại trên 100 triệu đồng này, Konica Minolta Việt Nam lại không xuất hóa đơn cho khách hàng?
Mặc dù Saigonbook đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Công ty TNHH Konica Minolta Business Solutions Việt Nam xuất hóa đơn để Saigonbook khai báo nộp thuế theo đúng qui định của pháp luật nhưng đến thời điểm hiện tại KMV vẫn không trả lời?
Trước sự im lặng khó hiểu mang dấu hiệu khác thường, Saigonbook đã phản ánh sự việc trên lên Cục Thuế TP.HCM và đề nghị vào cuộc làm rõ vấn đề.
Chưa biết Cục Thuế TP.HCM sau khi vào cuộc sẽ phát hiện những vấn đề sai phạm nào, nhưng từ việc không xuất hóa đơn cho sản phẩm khuyến mại trên 100 triệu đồng thì Konica Minolta Việt Nam đang tự “vạch áo cho người xem lưng”, đang làm xấu đi hình ảnh của một nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh tại Việt Nam. Và chính điều này đã dấy lên những nghi ngại về khả năng liên quan đến sự không minh bạch về thuế có thể xảy ra tại doanh nghiệp này?
Lộ phi vụ thỏa hiệp “bảo mật” lắm chiêu trò!
Khi thông tin Konica Minolta Việt Nam bị tố giác vì sự không trong sáng trong việc xuất hóa đơn chưa được phân giải thì trong quá trình tiếp cận hồ sơ liên quan, phóng viên đã phát hiện thêm một phi vụ thỏa hiệp “bảo mật” khác tiếp tục thể hiện sự bất minh, lắm chiêu trò của công ty Sao Nam đại lý của Konica Minolta Việt Nam (trước đó đơn vị này đã bị lật tẩy hành vi nâng không giá bán lên hàng tỷ đồng đối với máy in C1100 hiệu Konica Minolta).
Đó là trước khi mua máy in C1100, Công ty Phát hành sách Sài Gòn (Saigonbook) đã từng mua máy in C1070P hiệu Konica Minolta với giá khoản 1,3 tỷ đồng cũng từ Cty Sao Nam.
Nhưng sau khi sử dụng, chiếc máy C1070P mới mua đã nhanh chóng bộc lộ sự trục trặc về kỹ thuật dẫn tới việc phải trả lại máy cho Cty Sao Nam (điều này đã được Konica Minolta Việt Nam đồng ý nhận lại máy).
Tuy nhiên, bất thường ở chỗ là việc trả lại máy phải cam kết “giữ bí mật” không được tiết lộ? Nếu vi phạm mà gây thiệt hại cho Cty Sao Nam thì phải chịu trách nhiệm bồi thường… ?
Cụ thể trong “Biên bản hàng bán trả lại” ký ngày 08/8/2015 có đoạn nêu: “Sau khi hai bên ký kết Biên bản thanh lý hợp đồng, Saigonbook phải cam kết sẽ có nghĩa vụ giữ bí mật tất cả thông tin liên quan đến hợp đồng – gọi là nghĩa vụ bảo mật…, nếu vi phạm nghĩa vụ bảo mật mà gây thiệt hại cho Sao Nam thì Saigonbook phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty Sao Nam”.
[caption id="attachment_8809" align="aligncenter" width="557"]
Nghĩa là việc Saigonbook trả lại máy mới mua C1070P hiệu Konica Minolta cho đại lý Sao Nam phải được giữ “bí mật” không được tiết lộ!
Tuy nhiên với thỏa hiệp “bảo mật” này đã Cty Sao Nam và cả Konica Minolta Việt Nam đã lộ diện bản chất của mình.
Vì sao phải “bí mật” việc trả máy? Vì sao phải cam kết bồi thường thiệt hại nếu thông tin này bị lộ ra bên ngoài?
Vậy là có điều bất thường và không trong sáng ở đây!
Có lẽ phải “bảo mật” vì sợ thông tin máy mới mua mà bị trả lại sẽ khiến khách hàng biết được và không dám mua máy từ đại lý Sao Nam; Sợ những gì bất minh trong giá bán sẽ bị nhiều khách hàng biết đến hoặc giảcòn điều gì khác nữa lo sợ nên phải cam kết “bảo mật” được thể hiện ngay trong biên bản hàng bán trả lại?
Với kiểu thỏa hiệp “bảo mật” như vậy, Sao Nam đang tự vạch áo cho dư luận thấy rõ những chiêu trò, mánh khóe không lương thiện của mình trong kinh doanh!
Theo ghi nhận của PV, ngoài việc bị Saigonbook trả lại máy, chiếc máy in C1070P hiệu Konica Minolta cũng từng bị một doanh nghiệp khác trả lại máy bởi lý do chiếc máy này sớm bị lỗi kỹ thuật.
Không biết, một năm Konica Minolta Việt Nam nhập về bao nhiêu chiếc C1070P, nhưng việc bị trả lại hai chiếc thì quả là vấn đề lớn mà khách hàng phải cân nhắc khi có ý định mua máy in thương hiệu này?
“Ăn gian” cả thời gian bảo hành!
Không chỉ dừng lại ở việc nâng khống giá bán máy in C1100 lên trên 2 tỷ đồng; Yêu cầu khách hàng có nghĩa vụ “bảo mật” thông tin việc trả lại máy in nếu không sẽ bị bồi thường thiệt hại…, Cty Sao Nam đại lý của Konica Minolta Việt Nam con bị tố là ăn gian cả thời gian bảo hành!
Theo ông Lương Vĩnh Kim, Giám đốc Saigonbook chia sẽ: ông hết sức bất ngờ và phẩn nộ khi biết được thời gian bảo hành máy C1100, C1070P từ nhà sản xuất Konica Minolta qui định là từ 3 năm đến 5 năm.
Trong khi đại lý của Konica Minolta Việt Nam là Cty Sao Nam do ông Trần Kim Chung làm giám đốc chỉ bảo hành còn có 1 năm. Như vậy Cty Sao Nam đã ăn mất hết vài năm bảo hành của khách hàng, thật vô lương tâm.
Đến thời điểm hiện tại, trước hàng loạt kiểu làm ăn bất chấp đạo đức trong kinh doanh của Cty Sao Nam, thì Konica Minolta Việt Nam vẫn thể hiện sự vô trách nhiệm của mình bằng sự im lặngtrước dư luận.
Vậy liệu Konica Minolta Việt Nam và đại lý của họ là Cty Sao Nam do ông Trần Kim Chung làm giám đốc có cùng một ruột?
Chúng tôi sẽ sớm phản hồi những thông tin nhận định từ các nhà đầu tư nước ngoài về kiểu làm ăn trên của Konica Minolta Việt Nam (do ông Tadasu Ichino người Nhật làm Tổng giám đốc) và đại lý của họ là Cty Sao Nam.
NH