Kiên định theo cách của MB
Tròn 22 năm phát triển và trưởng thành, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội đã ghi tên mình trong TOP 5 các ngân hàng thương mại về hiệu quả hoạt động. Không dừng lại ở đó, với ý chí “quyết chiến, quyết thắng”, những người lính thời bình vẫn đang nỗ lực hết mình để nắm bắt cơ hội bứt phá, đưa MB vươn lên những nấc thang mới.
Trao đổi với DĐDN, Thiếu tướng, TS. Lê Công, Tổng giám đốc MB khẳng định, mục tiêu của MB sẽ là TOP 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
[caption id="attachment_41356" align="aligncenter" width="588"]
– Năm 2015, MB đã hoàn thành chiến lược giai đoạn 2011-2015, khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng thương mại Việt Nam về lợi nhuận và hiệu quả. Vậy bước tiếp theo cho 5 tới sẽ như thế nào thưa ông?
5 năm trước, khi đặt mục tiêu TOP 3 ngân hàng hoạt động tốt nhất Việt Nam lúc đó thật sự MB khó có thể so sánh với những ngân hàng trong top đó. Nhưng như bạn thấy đấy, chỉ sau 4 năm, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu.
Vì thế, tôi đặc biệt tin tưởng trong 5 năm tới, mục tiêu TOP 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam của chúng tôi sẽ hoàn thành. Dù còn khoảng cách khá xa về quy mô với TOP 4 hiện nay, nhưng MB quyết tâm phấn đấu kéo gần khoảng cách với 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước tại Việt Nam.
Động lực này của chúng tôi được “tiếp lửa” khi mới đây, MB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ thêm hơn 800 tỷ đồng lên 17.127,4 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức đợt 2 năm 2015. Như vậy, sau khi hoàn tất tăng vốn điều lệ, MB là ngân hàng TMCP có số vốn điều lệ trong TOP 6 trong hệ thống ngân hàng, sau VietinBank (37.234 tỷ đồng); BIDV (34.187 tỷ đồng); Vietcombank (26.650 tỷ đồng), Agribank (28.770 tỷ đồng) và Sacombank (18.852 tỷ đồng).
Phải khẳng định rằng, suốt 22 năm xây dựng và hình thành, MB luôn duy trì lợi nhuận và tăng trưởng ổn định – đó là giá trị vững bền của MB. Điều này rất quan trọng khi ngành ngân hàng đã thực sự mở cửa và hội nhập. Chúng ta không chỉ cạnh tranh trong nước mà phải thật sự “chiến đấu” trong cuộc chiến toàn cầu.
– Như ông vừa nói, các ngân hàng nội sẽ “thật sự chiến đấu trong cuộc chiến toàn cầu”. Vậy MB đang và sẽ sử dụng “vũ khí” gì?
“Vũ khí” ư, đầu tiên và quan trọng nhất, theo tôi đó là sự kiên định mục tiêu chiến lược xuyên suốt từ lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên: xây dựng ngân hàng thuận tiện với mọi khách hàng, dựa trên hai nền tảng: quản trị rủi ro hàng đầu và thẩm định tín dụng vượt trội/văn hóa và thực thi nhanh, hướng tới khách hàng.
Có rất nhiều việc chúng tôi đã, đang và sẽ làm để thực hiện các mục tiêu đã đặt ra nhưng theo tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất chính là xây dựng con người mới phù hợp phương thức kinh doanh trong tình hình mới. Nguồn nhân lực có giá trị quyết định sức cạnh tranh của mỗi tổ chức và bản chất xây dựng nguồn nhân lực mới chính là xây dựng văn hóa kinh doanh.
Như tôi đã nói ở trên, điểm thuận lợi của MB và cũng là điểm khác biệt riêng có của MB là ở cái gốc Quân đội. Người MB có giá trị cốt lõi là tính kỷ luật, tận tâm, đoàn kết, hiệu quả. Chính cái gốc từ con người này đã giúp Ngân hàng vững vàng tiến bước, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế. Tôi tin vào năng lực cốt lõi của Ngân hàng và tin rằng, MB đủ sức cạnh tranh trong không gian kinh doanh mới.
– Nhưng hiện nay, câu chuyện nợ xấu và giải quyết nợ xấu hiện không chỉ nóng trên thị trường mà còn cả trên nghị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của các ngân hàng nói riêng và toàn ngành nói chúng. Điều này có ảnh hưởng tới mục tiêu của MB?
Như bạn đã thấy, tại diễn đàn Quốc hội đang diễn ra, các đại biểu thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và nợ xấu vẫn là nội dung nổi bật. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại lần lượt công bố báo cáo tài chính quý 3/2016, với phần lớn nợ xấu ở dưới mức 3%. Như vậy, việc giảm nợ xấu đang là xu thế của toàn ngành chứ không chỉ của MB. Và theo báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của MB, nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,36%.
Tại MB, trong những năm qua, ngân hàng luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ, nghiêm túc thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Trong mọi giai đoạn hoạt động, MB luôn nỗ lực, quyết tâm triển khai kinh doanh hiệu quả, hoàn thành tốt các mục tiêu theo kế hoạch đặt ra.
Thực tế 5 năm qua, MB chưa bao giờ có tỷ lệ nợ xấu vượt qua ngưỡng 3%. Để kiểm soát được nợ xấu, chúng tôi thực hiện theo hai phương pháp: một là kiểm soát hoạt động tín dụng chặt chẽ để hạn chế tối đa nợ xấu; hai là nỗ lực thu hồi các khoản nợ quá hạn, nợ xấu để giảm tối đa các khoản tồn đọng này. MB tự tin sẽ tiếp tục quản trị tốt hoạt động tín dụng để giữ nợ xấu ở mức thấp, thậm chí thấp nhất ngành ngân hàng.
Ngoài ra, việc MB ứng dụng mô hình 3 vòng kiểm soát vào cơ cấu quản trị đã tách bạch chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị chuyên môn, giảm thiểu chồng chéo, nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả quản trị rủi ro. Khung chính sách, quy định, quy trình hỗ trợ nhận diện, đánh giá, phòng ngừa rủi ro cũng được xây dựng và từng bước hoàn thiện phù hợp với thực tế kinh doanh. Bên cạnh đó, MB cũng đầu tư nguồn lực thiết lập các công cụ/mô hình lượng hóa rủi ro nhằm hỗ trợ việc ra các quyết định kinh doanh trên cơ sở cân bằng thu nhập – rủi ro.
Tuy vậy, trong việc xử lý nợ xấu, nhưng thực tế cho thấy, có rất nhiều điểm vướng pháp lý, khiến câu chuyện nợ xấu vẫn là một bài toán nan giải cho cả các nhà điều hành lẫn doanh nghiệp. Vì vậy, tôi cho rằng, nợ xấu sẽ được xử lý nhanh hơn nếu Việt Nam dành nguồn lực hợp lý để xử lý và có một thị trường mua bán nợ cạnh tranh.
– Vậy, kế hoạch của MB trong năm 2017 và tiếp theo sẽ là gì?
Với năm 2017, các chỉ tiêu tăng trưởng, MB sẽ phấn đấu tăng từ 10% trở lên. Sau khi thành công chiến lược 5 năm, chúng tôi đã phối hợp với Mc Kinsey xây dựng chiến lược mới trên cơ sở 2 nền tảng, 3 trụ cột và 22 sáng kiến chiến lược đã được làm tốt, đặt nền móng từ giai đoạn trước.
Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước, 10 nhà băng đầu tiên sẽ kết thúc thí điểm triển khai Basel II vào năm 2018, nhưng với MB, có thể chúng tôi hoàn thành sớm hơn và từ cuối năm 2017 phấn đấu ứng dụng một số mô hình quản trị theo Basel II luôn. Thậm chí, chúng tôi cũng đặt mục tiêu sẽ chủ động nghiên cứu ứng dụng basel III vào một số mảng hoạt động của ngân hàng. MB hướng tới tầm nhìn là một ngân hàng thuận tiện, chuyển dịch sang ngân hàng thông minh, ngân hàng số.
Bởi lẽ việc tuân thủ bộ tiêu chuẩn này giúp Ngân hàng đảm bảo an toàn trong hoạt động, đó là mục tiêu mà MB luôn hướng tới. Mặt khác, muốn vươn ra thị trường quốc tế, bắt buộc các ngân hàng Việt phải tuân thủ các thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Ngay tại nhiều nước trong khu vực ASEAN, các ngân hàng đã tuân thủ Basel II, thậm chí Basel III.
Xin cảm ơn! Chúc ông cùng MB đạt được mục tiêu đã định.
Ngọc Lan Theo DĐDN