Kiếm trăm tỷ nhờ bán vỏ lon, cung cấp chân dài cho đế chế bia tại Việt Nam

Những dịch vụ nhỏ như cung cấp người mẫu tiếp thị, bán vỏ lon cho các đại gia ngành bia, đã giúp nhiều doanh nghiệp sống khoẻ.
Văn hoá nhậu và khả năng tiêu thụ bia kỷ lục đã biến Việt Nam trở thành nơi hái ra tiền của các đại gia ngành bia. Sự phát triển của các thương hiệu bia lớn cũng kéo theo hàng loạt doanh nghiệp phụ trợ cho ngành này gặt hái những khoản lợi nhuận "khủng" từ những cung ứng rất nhỏ, như vỏ lon bia, chai thuỷ tinh, cung cấp "chân dài"...

Crown Holdings có trụ sở tại Philadelphia (Mỹ) chuyên sản xuất các vỏ lon dạng kim loại. Crown đã sớm đầu tư vào Việt Nam và hưởng lợi rất lớn từ việc bán sản phẩm này cho các đại gia ngành bia. Hiện Crown là đơn vị cung cấp các loại vỏ lon bia cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Heineken, Tiger, Bia Hà Nội, Nhà máy bia Dung Quất và một số loại bia ngoại khác. Hãng cũng là đơn vị cung cấp lon cho Pepsico, Coca Cola...

[caption id="attachment_25092" align="aligncenter" width="500"]Kiếm nghìn tỷ từ sở thích uống bia của người Việt. Kiếm nghìn tỷ từ sở thích uống bia của người Việt.[/caption]

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, những năm qua Crown Holdings đã rót hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất vỏ lon. Hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất vỏ lon tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong đó, Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (Sabeco góp vốn 30%) là đơn vị có quy mô lớn nhất. Năm 2015, Crown Sài Gòn có lợi nhuận khoảng 57 tỷ đồng.

Tính chung doanh thu của Crown tại Việt Nam lên tới 400 triệu USD từ vỏ lon bia và nước giải khát.

Tiêu thụ gần 1,4 tỷ lít bia mỗi năm, Sabeco còn có đội ngũ cung cấp bao bì đông đảo như: Công ty Bao bì bia Sài Gòn, Samiguel Phú Thọ…

Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) nhiều năm qua là đơn vị cung ứng các người mẫu tiếp thị cho Công ty liên doanh bia Việt Nam (VBL) với các nhãn hiệu như: Heineken, Tiger, Larue. Chỉ riêng dịch vụ này, năm 2015 SPSC đã thu về khoảng 167 tỷ đồng, giúp công ty trả lương cho các cán bộ luôn ở mức cao. Năm 2015, công ty chi tới gần 3 tỷ đồng trả lương và thù lao cho Ban giám đốc. Trong đó, Chủ tịch Ngô Văn Ích có thu nhập gần một tỷ đồng và Tổng giám đốc Đoàn Thị Thu Hương là 997 triệu.

Cuộc chiến ngành bia ngày càng khốc liệt, các đại gia bia ngoại đang tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết năm 2015 người Việt Nam đã tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia - tăng gấp đôi trong 5 năm qua, trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Năm qua, Sabeco vẫn đứng vị trí số một về thị phần với hơn 40%, song Habeco đã đánh mất vị trí số 2 và thay vào đó là Heineken với sản lượng tiêu thụ bia lên tới 729 triệu lít.

Theo dự báo, tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tăng lên 5 tỷ lít bia trong năm 2025. Thị trường tăng trưởng sôi động, các doanh nghiệp ngoại sẽ tấn công và kiếm lời lớn từ sở thích uống bia của người Việt.

Theo Vnexpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video