Kiểm tra Mumuso, Bộ Công Thương phát hiện 99,3% hàng hóa từ Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo.

Theo kết quả kiểm tra Bộ Công Thương công bố ngày 12/7, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam đang kinh doanh 2.273 loại hàng hóa. Trong đó, 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần còn lại được mua tại các đơn vị khác trong nước.

Nhãn hiệu Mumusork đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumuasork có địa chỉ tại Soeul (Hàn Quốc). Công ty này sử dụng nhãn hiệu Mumusork theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumusork trên toàn cầu, theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusork.

Tại Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

[caption id="attachment_99781" align="aligncenter" width="660"] Một cửa hàng Mumuso với nhãn hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: NLĐ.[/caption]

Theo Bộ Công Thương, công ty này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai, Mumuso sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất.

Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh).

“Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Mumuso sử dụng một số nội dung quảng cáo tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc”, Bộ Công Thương cho biết.

Bộ cũng cho rằng Mumuso có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ tiếng Việt nhưng nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

[caption id="attachment_99780" align="aligncenter" width="660"] Bộ Công Thương khẳng định không có hàng hóa nào của Mumuso bán được sản xuất tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa.[/caption]

Mumuso còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Mumuso không thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusork. Hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; không thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại với một số chương trình khuyến mại...

Trao đổi thêm với PV, một nguồn tin tại Bộ Công Thương cho biết kết quả kiểm tra công bố chỉ là bước đi ban đầu. Bộ này sẽ căn cứ vào các hành vi vi phạm pháp luật để công bố hình thức xử lý cụ thể.

Mumuso là chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… Theo thông tin trên nhãn mác, đây là thương hiệu Hàn Quốc với chất lượng theo đúng tiêu chuẩn Hàn.

Thương hiệu có đến 300 cửa hàng ở Trung Quốc và có mặt trên 20 quốc gia khác như Thái Lan, Philippines, UAE, Việt Nam… Nhưng tại Hàn Quốc lại không tồn tại bất kỳ cửa hàng nào.

Chương trình Morning Power Station của đài MBC (Hàn Quốc) từng có một phóng sự điều tra về chuỗi cửa hàng bán lẻ này. Tuy mang danh thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính được đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trên bao bì cũng ghi rõ, xuất xứ của hầu hết sản phẩm thuộc thương hiệu này đều từ Trung Quốc.

Nhưng hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều tin rằng các sản phẩm được bày bán trong Mumuso thật sự đến từ Hàn Quốc.

Theo Hiếu Công Zing

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video