Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án BOT và BT

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác giao, triển khai các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Kiến nghị được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nêu trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, trong đó, chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án BOT và BT triển khai thời gian qua.

Cụ thể, kết quả kiểm toán tại 9 dự án BOT trong năm 2019 cho thấy, Bộ Giao thông Vận tải đã vi phạm hàng loạt quy định trong việc cho phép lập các dự án BOT.

Trong đó, bộ này đã cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT, phê duyệt dự án trước khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc.

Cùng với đó, tại Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, bộ này đã không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công.

Thậm chí, một số dự án BOT triển khai nhưng lại xác định sai làm tăng tổng mức đầu tư, như Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km tại tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư 45,4 tỷ; Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 xác định tăng sai 61,9 tỷ; Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc 7,7 tỷ đồng

Kiem toan Nha nuoc chi ra hang loat sai pham tai du an BOT va BT hinh anh 1 Caotoc_.jpg

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài hơn 51 km sau 10 năm đã 4 lần dời hạn hoàn thành, nhiều lần thay đổi vốn và chủ đầu tư. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại hàng loạt dự án BOT khác cũng diễn ra nhiều vi phạm khác nhau như thi công một số gói thầu trước khi lựa chọn nhà thầu tại Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1. Việc thu xếp vốn tín dụng của nhà đầu tư Dự án này cũng chưa đảm bảo quy định hợp đồng.

Vi phạm tương tự cũng diễn ra tại Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

KTNN cũng chỉ ra quá trình góp vốn chủ sở hữu tại một số dự án còn chậm; xác định chi phí sửa chữa, duy tu trong phương án tài chính chưa đủ cơ sở và căn cứ pháp lý; chưa cập nhật chi phí sử dụng trạm thu phí không dừng theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Chính phủ… Tại nhiều dự án, nguồn vốn thu phí BOT lại được dùng để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án; lập thiết kế - dự toán còn sai sót tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch; nghiệm thu, thanh toán còn sai sót…

Theo cơ quan kiểm toán, kết quả kiểm toán cho thấy các dự án BOT năm 2019 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện gần 666 tỷ, trong đó sai khối lượng 74,5 tỷ đồng và sai đơn giá gần 187 tỷ đồng, các vi phạm khác là hơn 404 tỷ.

Theo đó, KTNN kiến nghị xử lý 926 tỷ đồng, đồng thời đề nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn 56,4 năm của 7/9 dự án so với phương án ban đầu.

STT Thời gian giảm thu phí Dự án
1 15,8 năm Cầu Hoà Trung
2 13,9 năm Cầu Chà Là
3 7,5 năm Nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc
4 7 năm Xây dựng và nâng cấp 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (Bến Tre)
5 6,3 năm Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc
6 4,9 năm Đầu tư xây dựng đoạn thị xã Ninh Hòa và cải tạo QL26 (Khánh Hòa)
7 1 năm Đường ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km đường địa bàn tỉnh Thái Bình
Tổng 56,4 năm  

Không riêng các dự án BOT, hàng loạt dự án BT cũng bị KTNN chỉ ra các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo đó, cơ quan này tiến hành kiểm toán tại 29 dự án BT, kiến nghị xử lý gần 5.230 tỷ đồng.

Theo kết luận, hầu hết dự án đều chỉ định nhà đầu tư. Thậm chí, có dự án chỉ định nhà đầu tư sau khi triển khai thi công dự án và các dự án đối ứng đều chậm tiến độ. Tình trạng sai đơn giá quyết toán khối lượng, chi phí giải phóng mặt bằng "đội" lên cao diễn ra tại nhiều dự án.

Thậm chí tại Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ còn lựa chọn nhà đầu tư hạn chế năng lực tài chính nên phải thay đổi từ hình thức thanh toán bằng đất sang bằng tiền.

Tại Hà Nội, hầu hết dự án đều xác định tổng mức đầu tư ban đầu lớn hơn nhiều so với giá trị thực tế triển khai.

Như dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh (quận Long Biên) giảm dự toán 69,2 tỷ, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng giảm 754,3 tỷ; Dự án xây dựng đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A giảm 251,4 tỷ; Dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình (quận Long Biên) giảm 26 tỷ, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng giảm 59,8 tỷ đồng

Tại một số dự án BT dù đã có văn bản tạm dừng của Bộ Tài chính nhưng vẫn tiến hành giao đất thanh toán cho nhà đầu tư; giao đất chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất trước khi dự án BT hoàn thành…

Theo Zing

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video