Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Logistics - chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Hình thành hệ thống logistics là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Nhưng để có hệ thống logistics, thì điều kiện tiên quyết vẫn là hạ tầng giao thông kết nối, hoàn chỉnh.

Giao thông: Mắt xích quan trọng

Các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông có khoảng 50 khu chế xuất và khu công nghiệp, tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp này vẫn còn thấp (đạt khoảng 30%). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là sự khó khăn trong kết nối giao thông, nhất là đường bộ và đường biển.

Trong khi đó, tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên, lượng hàng hóa rất lớn, bao gồm quặng bô-xít, alumin; tro xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; máy móc, thiết bị phục vụ các công trình, dự án năng lượng như điện gió, điện mặt trời, điện khí, nhiệt điện; sản phẩm nông nghiệp như thanh long, nho, sản phẩm từ cây cao su, cà phê, điều… Hầu hết hàng hóa ở khu vực này đều phải xuất nhập khẩu thông qua các cảng thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM, Cam Ranh (Khánh Hòa) và Quy Nhơn (Bình Định) với khoảng cách trung chuyển 100 - 300 km, làm gia tăng chi phí logistics và giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tiềm năng của Nam Trung bộ và Tây Nguyên là rất lớn, nhưng sự khó khăn về kết nối giao thông đã ảnh hưởng không ít đến lợi thế so sánh của khu vực này.

Điểm sáng: Cảng biển

Tháng 4/2019, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khánh thành bến thứ hai và chỉ một tháng sau đó đã đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên cập Cảng. Sự hiện diện của Cảng Quốc tế Vĩnh Tân có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống logistics tại Bình Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói chung.

Theo đánh giá của ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là điểm nhấn hết sức quan trọng, đóng vai trò kết nối vùng miền, là cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế. Tới đây, các khu công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng sẽ được lấp đầy nhà máy, xí nghiệp; các vùng đất đai cằn cỗi cũng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư để hình thành những cụm công nghiệp, khu công nghiệp mới…

Cảng có diện tích gần 160 ha, được thiết kế gồm một bến 3.000 tấn, hai bến 50.000 tấn và một bến 100.000 tấn cùng các khu vực chức năng như khu văn phòng, kho bãi, hậu cần và logistics... “Với công suất khai thác theo thiết kế đạt khoảng 8 triệu tấn/năm, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân có thể đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên”, ông Phan Lê Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quốc tế Vĩnh Tân nhấn mạnh.

ảnh 1
Đội ngũ cán bộ, nhân viên Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đón tàu quốc tế cập Cảng

Mới đây, tại Hội nghị ngành Công thương 3 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng, ông Lương Văn Hải, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận cũng khẳng định: Cảng Quốc tế Vĩnh Tân ra đời tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho Bình Thuận, Ninh Thuận, mà cho cả Lâm Đồng, Đắk Lắk. Sau này, việc vận chuyển bô-xít từ Lâm Đồng cũng thuận lợi, rút ngắn được thời gian và quá trình vận chuyển.

Logistics: Vẫn là câu chuyện kết nối giao thông

PGS-TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, đối với dải miền Trung, việc phát triển cảng biển không chỉ để phục vụ cho sản xuất kinh doanh ngay tại các tỉnh miền Trung, mà còn là quá trình chu chuyển hàng hóa của các tỉnh khác đi dọc chiều dài đất nước và sang cả các nước bạn Lào, Campuchia và nếu làm tốt, có thể phát huy được lợi thế kinh tế của cả các vùng lân cận.

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân nằm kề bên Quốc lộ 1A, dễ dàng kết nối với các dự án hạ tầng giao thông quốc gia đang được đầu tư, như tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Thuận, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với đó, Cảng cũng dễ dàng kết nối hệ thống giao thông khu vực Nam Trung bộ với Tây nguyên qua Quốc lộ 28, 28B, 27, 20, 14... Mặc dù vậy, để hệ thống logistics tại khu vực hoàn thiện và phát triển, thì vẫn phải bắt đầu từ việc làm thế nào để kết nối hệ thống giao thông đường bộ với đường biển một cách hiệu quả nhất.

ảnh 2
Vị trí Cảng Quốc tế Vĩnh Tân

Hiện nay, kết nối giao thông từ khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận lên Tây Nguyên chủ yếu theo các quốc lộ 28, 28B, 27, 20, 14... Tuy nhiên, hệ thống giao thông trên có lòng đường hẹp, nhiều tuyến đường xuống cấp, khiến việc vận chuyển hàng hóa từ Lâm Đồng, Đắk Nông kết nối quốc lộ 1A và Cảng biển Nam Trung bộ gặp rất nhiều khó khăn. Việc kết nối khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên qua Quốc lộ 55 cũng gặp khó khăn tương tự.

Theo nhận định của một số chuyên gia logistics cũng như mong muốn của nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nam Trung bộ, Tây Nguyên, thì trước mắt, cần ưu tiên nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng và tuyến Quốc lộ 55 kết nối 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng, từ đó hình thành hệ thống giao thông đa phương thức kết nối giao thông đường bộ với đường biển tại khu vực này.

ảnh 3
Bốc xếp hàng hoá tại Cảng Quốc tế Vĩnh Tân

Tiềm năng của Nam Trung bộ và Tây Nguyên là rất lớn, nhưng để thu hút nhà đầu tư, kết nối phát triển vẫn là câu chuyện về hạ tầng giao thông - một mắt xích quan trọng trong hệ thống logistics tại khu vực này.

Theo Vũ Nhật Khánh (baodautu)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video